Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Hội thề Trung hiếu đền Đồng Cổ đón nhận Quyết định ghi danh là di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

Chủ Nhật 21/05/2023 | 21:44 GMT+7

VHO- Tối 21.5, quận Tây Hồ (Hà Nội) trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 995 năm Hội thề Trung hiếu đền Đồng Cổ (1028-2023) và đón nhận Quyết định ghi danh Hội thề Trung hiếu đền Đồng Cổ là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia .

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa dự Lễ kỷ niệm 995 năm Hội thề Trung hiếu đền Đồng Cổ và đón nhận Quyết định ghi danh Hội thề Trung hiếu đền Đồng Cổ là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Tới dự có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Phó bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương, lãnh đạo TP. Hà Nội, đại diện các sở, ban ngành thành phố và đông đảo nhân dân địa phương.

Lễ hội có giá trị nhân văn sâu sắc

Hội thề Trung hiếu đền Đồng Cổ, phường Bưởi, quận Tây Hồ là một lễ hội duy nhất, độc đáo và có giá trị nhân văn sâu sắc. Kể từ năm 1028, khi Vua Lý Thái Tông cho dựng đàn thề, khởi xướng lễ thề với mục đích răn dạy các quần thần, tướng sĩ và con dân trong thiên hạ, Hội thề Trung hiếu đền Đồng Cổ cùng Lễ hội đèn Quảng Chiếu là hai lễ hội lớn và quan trọng bậc nhất của Kinh thành Thăng Long trong triều đại nhà Lý. Lễ hội đền Đồng Cổ là lễ hội của triều đình, hướng về nguồn cội. Đây là hội thề quốc gia có ý nghĩa đặc biệt, nên được Hoàng đế và triều đình dành nhiều sự quan tâm. Hầu hết, tôn thất, quan lại trong triều và người dân ở trong và ngoài Kinh thành Thăng Long đều về dự Hội thề với tinh thần tận trung, tận hiếu, cầu mong quốc thái dân an. Sang thời Trần, Hội thề còn đề cao sự trong sạch của người làm quan.

Nét đặc sắc của Hội thề đền Đồng Cổ chính là sự hòa hợp, kết quyện giữa nghi thức cung đình và dân gian, mượn oai thần linh để tạo nên sự thăng hoa và hết mình của toàn thể cộng đồng vì sự ổn định xã hội, phát triển đất nước. Theo các nhà khoa học, miền Bắc hiện chỉ có hai Hội thề: Lễ hội Minh thệ ở Hải Phòng và Hội thề Trung hiếu ở đền Ðồng Cổ, Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương trao Quyết định ghi danh Hội thề Trung hiếu đền Đồng Cổ là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Có thể nói, Hội thề đền Đồng Cổ là một hội thề Non nước, một đại lễ hội của Kinh thành Thăng Long. Trải qua các triều đại trong lịch sử, từ thời Lý đến thời Trần, Lê và thời đại Hồ Chí Minh, lời thề này vẫn được duy trì, tiếp nối và còn nguyên giá trị. Ngày nay, cứ tới ngày mùng 4 tháng Tư âm lịch hàng năm, chính quyền và nhân dân làng Đông Xã, phường Bưởi, quận Tây Hồ lại nô nức mở hội. Tham gia lễ hội không chỉ có dân vùng Bưởi mà còn có đông đảo bà con các vùng khác. Dù 995 năm đã trôi qua, cùng với bao biến thiên, bản sắc văn hóa trong lễ hội đền Đồng Cổ đã và đang được cộng đồng duy trì, thực hành, lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, có tính lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống văn hóa tâm linh của cộng đồng nơi đây.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến khẳng định: Lễ kỷ niệm 995 năm Hội thề Trung hiếu đền Đồng Cổ và lễ công bố Quyết định ghi danh Hội thề Trung hiếu đền Đồng Cổ vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia là dịp tôn vinh di sản với giá trị vững bền và sức sống mãnh liệt; ghi nhận những nỗ lực của địa phương trong việc gìn giữ, bảo tồn, phát huy giá trị di tích lịch sử, văn hóa đền Đồng Cổ và lễ hội truyền thống Hội thề Trung hiếu, đồng thời thúc đẩy trách nhiệm bảo tồn, phát huy di sản. Quận Tây Hồ cùng cộng đồng nhân dân sẽ tiếp tục bảo vệ, phát huy giá trị di sản để di sản tiếp tục tỏa sáng trong dòng chảy truyền thống văn hóa tốt đẹp ngàn đời của dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến phát biểu tại lễ kỷ niệm

Lễ hội đền Đồng Cổ năm nay diễn ra trong hai ngày với nhiều nghi thức truyền thống. Ngày 21.5 (tức mùng 3.3 năm Quý Mão), diễn ra với nghi thức rước Nhị vị Thành hoàng làng từ đình Đông Xã sang đền Đồng Cổ; nghi lễ rước Thánh, dâng lễ của các dòng họ, dâng hương nữ hoặc nam tại đền Đồng Cổ, các hoạt động văn nghệ, thể thao. Đặc biệt là lễ kỷ niệm 995 năm Hội thề Trung Hiếu đền Đồng Cổ và đón nhận Quyết định ghi danh Hội thề Trung hiếu đền Đồng Cổ là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Ngày 22.5 (tức mùng 4.4 năm Quý Mão) diễn ra lễ hội truyền thống và lễ thề Trung hiếu. Lễ thề có sự tham dự của lãnh đạo quận Tây Hồ, phường Bưởi, các đoàn thể và nhân dân địa phương.

Truyền tích đền Đồng Cổ

Sau phần nghi lễ trang trọng, phần hội là chương trình nghệ thuật với màn kịch múa sử thi về truyền tích của ngôi đền Đồng Cổ. Hội thề Trung Hiếu là sự ghi nhớ ân công của thần Đồng Cổ, giúp vua Lý Thái Tông bình chiêm giữ yên bờ cõi và dẹp loạn Tam Vương. Ở một ý nghĩa khác, vua Lý Thái Tông mở hội thề Trung Hiếu như một lời ghi nhớ đến muôn dân trăm họ, văn võ bá quan về lòng trung và hiếu với hoàng triều, gia trung, dòng tộc, lớn hơn là giữ gìn kỷ cương phép nước.

Đạo diễn Lê Thế Song đảm nhận vai trò đạo diễn chương trình nghệ thuật này. Ông đã để lại nhiều dấu ấn qua vai trò biên tập kịch bản SEA Games 31 tại Hà Nội, Lễ hội hoa Đà Lạt 2023. Lê Thế Song cũng giữ vai trò đạo diễn Lễ hội đền Đông Cuông năm 2023; Chương trình nghệ thuật Kỷ niệm 20 năm Việt Nam tham gia Công ước 2003 của UNESCO và Khai mạc Lễ hội Đền Hùng 2023…

Chương trình có sự tham gia của các nghệ sĩ: NSND Thúy Ngần, NSƯT Thùy Linh, NSƯT Lương Huy, đoàn nghệ thuật HT, nhóm trống Đông Đô, Nhà hát Tuồng Việt Nam. Tổng biên đạo múa là Hải Trường Ali Dương Phạm.

Trong sự kết hợp giữa âm nhạc, múa, hiệu ứng ánh sáng, màn kịch sử thi và các trình thức trình diễn di sản văn hóa truyền thống như hát xẩm, chèo, diễn ca, múa trống, rước rồng... tạo thành một câu chuyện truyền tích về ngôi đền Đồng Cổ.

Màn khai hội với những tiết mục biểu diễn đậm chất văn hóa truyền thống được dàn dựng công phu. Phần khai từ mang tên "Kinh kỳ lưu dấu đền thiêng" với trống hội Đông Đô rộn rã. Qua chương trình, đạo diễn Lê Thế Song tiếp tục thể hiện thế mạnh là tác giả của các vở kịch hát, với những tiết mục giúp khán giả cảm nhận được những giá trị tinh hoa truyền thống của dân tộc.

HÀ PHƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top