Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 32 Đặng Hà Việt: Thể thao nước nhà có bước phát triển mạnh mẽ

Thứ Sáu 19/05/2023 | 10:08 GMT+7

VHO- Trả lời phỏng vấn Văn Hóa trước khi lên đường về nước ngày 18.5, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 32 Đặng Hà Việt nhấn mạnh, những thành tích mà Đoàn thể thao Việt Nam đạt được tại SEA Games này là kết quả của quá trình được đầu tư, chuẩn bị kỹ lưỡng cùng định hướng đúng đắn về việc phát triển các môn thể thao thành tích cao và phong trào TDTT quần chúng.

Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 32 Đặng Hà Việt

 P.V: Trước hết xin chúc mừng Thể thao Việt Nam lần đầu tiên dẫn đầu toàn đoàn khi thi đấu tại nước ngoài. Ông đánh giá thế nào về thành tích này của Đoàn tại SEA Games 32?

- Ông Đặng Hà Việt: Sau 20 ngày thi đấu tại SEA Games 32, Đoàn Thể thao Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, giành 136 HCV, 105 HCB, 118 HCĐ, phá 12 kỷ lục và thiết lập 4 kỷ lục SEA Games. Xếp hạng 1/11 quốc gia tham dự Đại hội.

Như vậy về cơ bản, chúng ta đã vượt chỉ tiêu đặt ra trước khi lên đường. Những con số này cũng giúp chúng ta đánh giá được sự phát triển của Thể thao Việt Nam trong thời gian qua và khẳng định được vị thế của Thể thao Việt Nam trên đấu trường khu vực. Thông thường thành tích của một nền thể thao tại các kỳ Đại hội sẽ là thước đo đánh giá sự phát triển của thể thao thành tích cao và phong trào Thể thao của quốc gia đó. Vì thế những con số tại SEA Games vừa qua cho thấy nền Thể thao nước nhà đã có những bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua.

Tham dự Đại hội lần này, Đoàn Thể thao Việt Nam không chỉ vượt chỉ tiêu số lượng HCV, mà một số môn thể thao và một số VĐV đã đạt được những thành tích đặc biệt. Bên cạnh đó, đã xuất hiện nhiều VĐV xuất sắc ở các môn thể thao Olympic. Tổng số HCV của các môn Olympic chúng ta là 65. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử một số môn Olympic giành được HCV tại SEA Games đánh dấu vào bản đồ thành tích của Đại hội là Golf (1 HCV), Bóng rổ 3 x 3 (1 HCV).

Đáng chú ý, nhiều môn thể thao cơ bản trong hệ thống thi đấu Olympic và Asian Games của Việt Nam đã khẳng định được trình độ đứng đầu khu vực, xếp hạng nhất toàn đoàn như: Vật (13 HCV), Thể dục dụng cụ (4 HCV), Judo (8 HCV), Karatedo (6 HCV); một số môn khác như Điền kinh (12 HCV), Taekwondo (4 HCV), Đấu kiếm (4 HCV), Cử tạ (4 HCV), Wushu (6 HCV) nằm trong số các quốc gia đứng đầu khu vực. Đội tuyển Bóng đá nữ quốc gia đã bảo vệ thành công ngôi vô địch SEA Games lần thứ 4 liên tiếp.

Bên cạnh những thành tích chuyên môn, trong quá trình tham dự Đại hội, các thành viên của Đoàn Thể thao Việt Nam đã thể hiện được tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, khắc phục mọi khó khăn, tạo nên sức mạnh chung, thể hiện uy tín và trình độ của Thể thao Việt Nam tại đấu trường khu vực, đồng thời đã góp phần quảng bá truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc, đất nước, con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

 Đội Judo đã giành thành tích xuất sắc với 8 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ

 Tại SEA Games này, một số môn Olympic như Điền kinh, Bơi chưa hoàn thành chỉ tiêu. Vậy ông đánh giá thế nào về hai môn này nói riêng và thành tích của các môn Olympic nói chung?

- Như tôi đã phân tích ở trên, việc nhóm môn Olympic mang về gần 50% HCV tại Đại hội là tín hiệu đáng mừng, dù thực tế chúng ta mong muốn rằng số lượng HCV từ các môn này phải là trên 80%. Tuy nhiên việc đánh giá như vậy là rất khó vì chúng ta chưa có được cái nhìn tổng thể về các môn Olympic tại Đại hội lần này. Đây là kỳ SEA Games mà nhiều môn Olympic thế mạnh của chúng ta đã không được tổ chức như Đua thuyền với các phân môn là Rowing, Canoeing; Bắn súng; Bắn cung... Ở nhóm các môn võ Olympic, chúng ta cũng chỉ được đăng ký 70% trên tổng số các nội dung thi đấu. Vì thế việc đánh giá thành tích của các môn Olympic lần này là không toàn diện và không rõ ràng.

Bên cạnh các môn Olympic đã xuất sắc vượt hoặc hoàn thành chỉ tiêu thì 2 môn Điền kinh và Bơi chưa hoàn thành chỉ tiêu đặt ra. Trong đó chỉ tiêu của Điền kinh là 14 HCV nhưng chúng ta mới đoạt được 12 HCV. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc hoàn thành chỉ tiêu của môn này như ở nội dung marathon, chúng ta thua VĐV Indonesia ở 2 nội dung nam và nữ và không đạt HCV như kỳ vọng là do vấn đề về thời tiết. Dù công tác chuẩn bị rất kỹ lưỡng nhưng thời tiết tại Campuchia rất khắc nghiệt, VĐV của chúng ta chưa thích nghi được. Vấn đề thứ hai là ở một số nội dung thi đấu khác của môn Điền kinh, chúng ta thiếu hụt lực lượng mạnh nhất do một số VĐV dương tính với doping tại SEA Games 31. Vấn đề thứ ba là chúng ta phải đối mặt với nhiều VĐV nhập tịch.

Ở môn Bơi, chúng ta xác định mục tiêu chính là Asian Games và SEA Games là bước ban đầu để đánh giá và chuẩn bị cần thiết cho Đại hội lớn nhất châu lục. Tín hiệu vui là chúng ta cũng đã phá được 2 kỷ lục ở nội dung 100m và 200m ếch và VĐV mới 14 tuổi Nguyễn Thúy Hiền, lần đầu tham dự SEA Games đã giành HCĐ, 100m tự do nữ. Ở nội dung 200m bướm nam, do bị xếp lịch thi đấu quá sát giờ nên Nguyễn Huy Hoàng không thể đoạt HCV, nhưng tín hiệu vui là VĐV Hồ Nguyễn Duy Khoa mới 18 tuổi nhưng đã đeo bám tốt và chỉ bị hụt ở vòng cuối cùng do không đảm bảo được sức bền nên giành HCĐ. Đây là những VĐV trẻ và chúng ta có quyền tin tưởng rằng cùng với thời gian họ sẽ trưởng thành và góp phần cùng Bơi Việt Nam thành công tại các đấu trường quốc tế trong tương lai.

 Nguyễn Thị Oanh giành 4 HCV ở 4 nội dung đăng ký thi đấu

Từ sự thành công của SEA Games này, Thể thao Việt Nam sẽ làm gì để có thành tích tốt hơn trên các đấu trường quốc tế, thưa ông?

- Sự thành công 16 môn thể thao cơ bản trong hệ thống thi đấu Olympic mà các VĐV Việt Nam đạt được tại Đại hội cho thấy, Thể thao Việt Nam đang phát triển đúng định hướng được đề ra tại Chiến lược phát triển TDTT Việt Nam đến năm 2035. Chính vì vậy, cần tiếp tục phát huy, mạnh dạn hơn trong việc tăng đầu tư cho các môn thể thao trọng điểm và các nội dung mũi nhọn, cũng như cần có những chính sách đặc thù cho các môn thể thao này.

Mặc dù đã thi đấu thành công và giành được HCV ở các nội dung Olympic, tuy nhiên, thành tích của các VĐV Việt Nam vẫn còn khoảng cách tương đối xa so với thành tích của châu lục và thế giới. Vì vậy, cần tập trung đầu tư cao cho các VĐV, HLV trọng điểm mà ngành đã xác định và tiếp tục tìm kiếm các tài năng thể thao mới trong thời gian tới đây để phấn đấu giành huy chương tại Olympic 2024 và Asian Games, tổ chức vào tháng 9 tại Trung Quốc.

Tại SEA Games 32 cũng đã xuất hiện nhiều VĐV trẻ xuất sắc, giành thành tích cao về cho Đoàn Thể thao Việt Nam, tuy nhiên số lượng còn ít, do đó chúng ta cần quan tâm hơn nữa tới công tác đào tạo VĐV trẻ… Tôi cũng hy vọng ngành sẽ huy động được nguồn lực từ các địa phương, các nhà tài trợ để cùng với nguồn ngân sách nhà nước tập trung đầu tư cho các môn thể thao trọng điểm, các môn thế mạnh.

Ngoài những thành công vượt mong đợi, ông còn tiếc nuối điều gì tại SEA Games 32?

- Như tôi đã nói, có một số môn chưa hoàn thành chỉ tiêu tại SEA Games này. Như môn bóng đá nam hay môn quần vợt, chúng ta đều kỳ vọng đoạt HCV nhưng cả hai đều không hoàn thành chỉ tiêu. Với đội tuyển U22 quốc gia, đây đang là giai đoạn chuyển giao thế hệ nên chúng ta đã không có được lứa cầu thủ tốt nhất.

Ở môn quần vợt, chúng ta kỳ vọng Lý Hoàng Nam bảo vệ được ngôi vô địch nhưng Nam bất ngờ bị viêm dạ dày cấp, nên không đủ thể lực thi đấu. Hay như trường hợp của võ sĩ đứng thứ 2 thế giới môn Boxing Nguyễn Thị Tâm, chúng ta đặt chỉ tiêu đoạt HCV nhưng không may khi thi đấu, Tâm bị ngã rồi bị đối thủ đè lên, dẫn đến nguy cơ bị đứt dây chằng, không thể thi đấu được tiếp…

Có thành công và có tiếc nuối nhưng để đạt được thành tích này, tôi muốn nói lời cảm ơn tới các VĐV, HLV đã nỗ lực trong tập luyện và thi đấu. Tôi cũng gửi lời cảm ơn trân trọng nhất tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ VHTTDL, người hâm mộ, Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia, cộng đồng người Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia và các cơ quan thông tấn, báo chí, người hâm mộ đã luôn quan tâm, đồng hành cùng Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 32.

Xin cảm ơn ông!

 THU SÂM (thực hiện); ảnh: QUÝ LƯỢNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top