Bè nổi nhà hàng ở TP Quy Nhơn bị cấm hoạt động: Cần xem xét lại...

VHO- Cứ tưởng sau lệnh đình chỉ của UBND tỉnh Bình Định, tất cả nhà hàng, bè nổi hoạt động trái phép sẽ phải dừng hẳn. Tuy nhiên, tại một số khu vực ở TP Quy Nhơn, hàng loạt nhà hàng nổi bất chấp lệnh cấm vẫn vô tư hoạt động.

Bè nổi nhà hàng ở TP Quy Nhơn bị cấm hoạt động: Cần xem xét lại... - Anh 1

Bất chấp lệnh cấm, các nhà hàng nổi tại đảo Hòn Khô, xã Nhơn Lý vẫn vô tư hoạt động trái phép

Nhiều bè nổi phục vụ du lịch tại khu vực biển Bãi Dứa, xã Nhơn Lý và khu vực phía Tây Hòn Khô Nhỏ, xã Nhơn Hải (Quy Nhơn) lại “than trời”, mong có một hướng tháo gỡ cho du lịch cộng đồng nơi đây.

Nơi vô tư hoạt động, nơi “than trời”

Những ngày gần đây, chúng tôi ghi nhận tại đảo Hòn Khô có hàng loạt nhà hàng bè nổi mọc lên san sát bất chấp lệnh cấm của lãnh đạo tỉnh Bình Định. Cách UBND xã Nhơn Hải không xa về hướng đảo Hòn Khô, hàng loạt nhà hàng bè nổi như Kim Ngân, Hòn Khô, 5 Tùng, Biển Chiều, Cát Trắng, A Tư… vẫn vô tư hoạt động.

Theo người dân nơi đây, những ngày lễ khách đến rất đông, mỗi ngày có thể mỗi nhà hàng đón hàng trăm khách đến ăn uống. Nhà hàng nằm trên biển, chất thải đổ trực tiếp ra môi trường biển là điều chắc chắn, vì thế sẽ gây ô nhiễm. Về lâu về dài có ai dám cam đoan môi trường biển không bị hủy hoại… Trong khi đó, chủ nhà hàng bè nổi 5 Tùng và Cát Trắng cho hay, mặc dù biết thông báo đình chỉ các nhà hàng nổi trên đảo Hòn Khô, nhưng vì cuộc sống sinh kế nên không thể dừng hoạt động, dẫu biết đấy là hoạt động kinh doanh du lịch trái phép.

Tại xã Nhơn Lý, hoạt động bè nổi lặn ngắm san hô tại Bãi Dứa cũng thông báo phải dừng. Nhưng vì sinh kế, đời sống của người dân và du lịch cộng đồng cho nên họ bất chấp lệnh cấm vẫn ngang nhiên hoạt động. “Khách du lịch đến Nhơn Lý chủ yếu là tắm biển, lặn ngắm san khô và thưởng thức hải sản của làng chài. Bây giờ thông báo dừng bè lặn ngắm san khô thì lấy đâu ra sản phẩm dịch vụ để hút khách du lịch. Có cấm, song vì mưu sinh chúng tôi bất chấp vẫn phải làm”, chủ nhà hàng H.T bày tỏ. Tại lưu vực cuối sông Hà Thanh thuộc các phường Nhơn Bình, Đống Đa, chúng tôi cũng ghi nhận một số nhà hàng nổi như B.S, N.C… vẫn ngang nhiên chiếm mặt nước, hoạt động trái phép.

Mong có một lời giải hài hòa

Được biết, xã Nhơn Lý và Nhơn Hải là những xã ven biển trong khu vực biển vịnh Quy Nhơn. Trong những năm qua, xã Nhơn Lý và Nhơn Hải, (TP Quy Nhơn) phát triển mạnh về dịch vụ, du lịch biển, đảo với các loại hình du lịch cộng đồng đang được áp dụng như đưa du khách ra khu vực biển Bãi Dứa, Hòn Sẹo, Kỳ Co, Eo Gió, Hòn Khô... để trải nghiệm giải trí tắm biển, lặn ngắm san hô, câu mực đêm trên các bè nổi, góp phần quan trọng trong thu hút và quảng bá du lịch.

Để vừa bảo vệ khu vực san hô, vừa tạo sinh kế cho cộng đồng, TP Quy Nhơn công nhận, giao quyền quản lý cho Tổ chức cộng đồng thực hiện đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản tại Bãi Dứa, xã Nhơn Lý và khu vực phía Tây Hòn Khô Nhỏ, xã Nhơn Hải. Đây là mô hình đồng quản lý trong việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản đầu tiên trên địa bàn TP Quy Nhơn nói riêng và đồng thời cũng là mô hình đầu tiên của cả nước theo Luật Thủy sản năm 2017. Qua rà soát, kiểm tra, báo cáo của UBND xã Nhơn Lý và Nhơn Hải, tại hai khu vực trên đã được UBND TP Quy Nhơn giao quyền quản lý ở khu vực Bãi Dứa, xã Nhơn Lý với 24 bè nổi và khu vực phía Tây Hòn Khô Nhỏ, xã Nhơn Hải với 5 bè nổi hoạt động theo đúng phương án đã được UBND TP Quy Nhơn công nhận và giao quyền để thực hiện bảo vệ rạn san hô, bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Bởi vậy, việc đình chỉ hoạt động của các bè nổi nêu trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến sinh kế, đời sống của cộng đồng địa phương trong thời gian vừa qua.

Ông Nguyễn Thành Danh, Phó chủ tịch UBND xã Nhơn Lý chia sẻ, có thể tỉnh đình chỉ việc các nhà hàng nổi và hoạt động môtô nước trái phép. Tuy nhiên không nên đình chỉ bè nổi. “Bè nổi như một điểm dừng chân để đưa khách du lịch ra lặn ngắm san hô tại khu vực Bãi Dứa. Nếu không có bè thì không thể đưa khách ra tắm biển, lặn ngắm san hô. Chưa kể, bè này hoạt động, hỗ trợ cho chuỗi dịch vụ sản phẩm cho các nhà hàng trên bờ, góp phần thúc đẩy cho du lịch cộng đồng tại Nhơn Lý phát triển hơn”, ông Danh giải thích. Trao đổi với phóng viên Văn Hóa, ông Ngô Hoàng Nam, Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn cho biết, để tìm hướng tháo gỡ, TP Quy Nhơn đã có báo cáo tình hình sử dụng bè nổi phục vụ khách du lịch lặn ngắm san hô tại xã Nhơn Lý và xã Nhơn Hải. Theo đó, TP đề xuất UBND tỉnh đồng ý cho phép 24 bè nổi tại khu vực Bãi Dứa, xã Nhơn Lý và 5 bè nổi tại khu vực phía Tây Hòn Khô Nhỏ, xã Nhơn Hải tiếp tục hoạt động phục vụ khách du lịch để lặn ngắm san hô.

Theo ông Nam, TP Quy Nhơn cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ cho phép các phương tiện thủy nội địa đủ điều kiện hoạt động vận chuyển du khách đến tham quan, lặn ngắm san hô tại khu vực Bãi Dứa và khu vực phía Tây Hòn Khô Nhỏ. “Không cho phép các hoạt động tổ chức kinh doanh, dịch vụ ăn uống trên các bè nổi lặn ngắm san hô”, ông Nam chỉ rõ. 

  Xem xét đề xuất cho phép các bè nổi tại khu vực Bãi Dứa, xã Nhơn Lý và các bè nổi tại khu vực phía Tây Hòn Khô Nhỏ, xã Nhơn Hải tiếp tục hoạt động phục vụ khách du lịch lặn ngắm san hô của UBND TP Quy Nhơn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đã có văn bản số 2837/UBND-VX giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xem xét đề nghị của UBND TP Quy Nhơn; tham mưu đề xuất UBND tỉnh xem xét theo thẩm quyền.

 

PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc