Phút chót, nghệ sĩ hủy show: “Tai nạn nghề nghiệp” đáng quên hay đáng nhớ?

VHO- Thông tin ca sĩ Anh Thơ “bùng show” chỉ vài ngày trước khi diễn ra đêm nhạc “Mạch nguồn Ví, Giặm” vẫn đang là chủ đề gây tranh cãi trong giới âm nhạc và trên các diễn đàn. Sự việc có thể coi là hy hữu, là “tai nạn nghề nghiệp” đáng nhớ, đồng thời là bài học chung cho giới nghệ sĩ hiện nay.

Phút chót, nghệ sĩ hủy show: “Tai nạn nghề nghiệp” đáng quên hay đáng nhớ? - Anh 1

 Vụ việc hủy show vào phút cuối của ca sĩ Anh Thơ có thể xem là “tai nạn nghề nghiệp” hy hữu? Ảnh: Internet

 Ba ngày trước khi diễn ra show diễn, một thành viên trong BTC thông báo, ca sĩ Anh Thơ xin rút khỏi chương trình. Cùng thời điểm, mạng xã hội lan truyền tin tức: “Anh Thơ hét giá cát xê 86 triệu đồng cho 2 bài, BTC không đồng ý nên bùng show”.

Nhân vật chính đã lên tiếng phân trần sự việc trên báo chí cũng như trang cá nhân, cô thừa nhận việc buộc phải hủy lịch biểu diễn nhưng không phải vì lý do “đòi cát xê cao mà không được đáp ứng”. Anh Thơ giải thích, ngay từ đầu cô đã đồng ý mức cát xê 10 triệu đồng mà BTC chủ động đề xuất và cũng chưa hề nhận số tiền này. Tuy nhiên, Anh Thơ sơ suất nhận biểu diễn cho 2 chương trình cùng diễn ra một tối ở Hà Nội và Hà Nam. Ngay khi phát hiện ra, Anh Thơ đã chủ động liên hệ với BTC chương trình diễn ra ở Hà Nam để trao đổi, đàm phán và nhờ sắp xếp lại lịch diễn nhưng không kịp. Anh Thơ đành phải liên hệ với phía BTC chương trình nghệ thuật diễn ra ở Hà Nội để trình bày sự việc và xin lỗi; BTC đã tìm được người thay thế, chấp nhận lời xin lỗi của cô và chỉ đề nghị cô hoàn trả lại vé, tiền phối khí.

Trước đây đã từng có nhiều vụ việc nghệ sĩ hủy show ngay trước thời điểm chương trình diễn ra như: Ca sĩ Quang Hà dừng show vì sự cố cháy Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô; Tuấn Hưng hủy diễn vì lý do đặc biệt; Hồ Ngọc Hà, Sơn Tùng M-TP... tuyên bố ngừng vào phút chót vì lý do sức khỏe; Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương tới địa điểm nhưng không thể hát vì phải đi bộ 3 km do tắc đường; ngoài ra, không ít nghệ sĩ hủy show ngay sát thời điểm biểu diễn bởi mâu thuẫn với BTC về nội dung, vị trí biểu diễn... Vụ việc hủy show phút cuối của Anh Thơ có thể xem là “tai nạn nghề nghiệp” hy hữu.

Trong vai trò Tổng đạo diễn, tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật lớn, NSND Đỗ Quốc Hưng, Trưởng khoa Thanh nhạc (Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) chia sẻ quan điểm về vụ việc: “Khi quyết định lựa chọn ca sĩ nào biểu diễn, BTC gần như đã tính toán rất kỹ ngay từ đầu. Nếu ca sĩ đột ngột vắng mặt sẽ gây khó khăn trong việc sắp xếp chương trình, tìm phương án thay thế. Chưa kể, công tác bán vé và phản hồi của khán giả cũng là vấn đề đáng lo ngại khi ca sĩ đột ngột hủy show. Khi tổ chức chương trình nghệ thuật, chúng tôi luôn nhớ tới việc nhắc lịch để các nghệ sĩ chủ động sắp xếp công việc. Việc nhầm lịch là lỗi của Anh Thơ rất đáng trách. Tuy nhiên, cô ấy đã ngay lập tức chủ động liên hệ với BTC của hai chương trình để tìm hướng giải quyết. Tôi nghĩ đây là việc không mong muốn, không ai cố tình đưa mình vào tình thế khó xử như vậy. Chúng ta nên coi chuyện này là một bài học chung để rút kinh nghiệm, tránh xảy ra những sự cố tương tự”.

Cùng quan điểm với NSND Quốc Hưng, Giám đốc truyền thông Voyage Group Minh Hằng cho rằng, vụ việc nghệ sĩ đột ngột hủy show cần xem xét từ nhiều khía cạnh khác nhau. “Không thể phủ nhận việc nghệ sĩ nhận show, sau đó huỷ bỏ vì trùng lịch là thiếu chuyên nghiệp, gây khó khăn cho những người tổ chức sự kiện và khán giả. Các nghệ sĩ nổi tiếng cần tuân thủ cam kết của mình và hoàn thành đúng những gì đã đồng ý từ trước. Tuy nhiên, cũng phải hiểu rằng, trong lĩnh vực giải trí, công việc của ca sĩ không chỉ đơn thuần là biểu diễn trên sân khấu. Họ thường phải đối mặt với lịch trình bận rộn, làm việc không ngừng nghỉ và áp lực từ công chúng. Trong một số trường hợp, sự cố trùng lịch có thể xảy ra do những yếu tố không thể kiểm soát được và ca sĩ xin huỷ show, xin lỗi công chúng có thể được coi là một biểu hiện của sự chịu trách nhiệm, tôn trọng đối tác, khán giả”, bà Minh Hằng phân tích.

Cũng theo Giám đốc truyền thông Voyage Group, việc xin lỗi là để duy trì lòng tin và tôn vinh đạo đức nghệ sĩ, nhưng khán giả có quyền bàn luận về vụ việc theo hướng chỉ trích hoặc cảm thông. Một số người bênh vực cho rằng, nghệ sĩ cũng là con người và ai cũng có thể gặp phải những tình huống bất khả kháng. Ở chiều ngược lại, nhiều người cho rằng như vậy là kém chuyên nghiệp, không tôn trọng khán giả. Ý kiến đa chiều là bình thường và việc nghệ sĩ hủy show có thể gây tổn hại cho uy tín của nghệ sĩ đối với công chúng và đối tác.

Nói thêm về việc BTC có nên đưa vụ việc đăng tải lên mạng xã hội, bà Minh Hằng bày tỏ: “BTC nên cân nhắc việc tiết lộ thông tin về sự cố vì có thể ảnh hưởng tới danh tiếng, quyền riêng tư của nghệ sĩ và các bên liên quan. Việc này cũng có thể ảnh hưởng đến hình ảnh và độ tin cậy của đơn vị tổ chức. Tôi nghĩ BTC cần thận trọng khi đưa vấn đề lên mạng xã hội để đảm bảo rằng, thông điệp truyền tải là chính xác, mang tính xây dựng, đồng thời, đảm bảo sẵn sàng đối mặt với phản hồi và tranh luận từ công chúng”. 

 QUANG ANH

Ý kiến bạn đọc