Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Nghệ thuật công cộng cần sự cộng hưởng của công chúng

Thứ Tư 10/05/2023 | 11:37 GMT+7

VHO-  Trong thời gian vừa qua, phát triển nghệ thuật công cộng trở thành xu hướng mới ở nước ta. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, như đây là một loại hình nghệ thuật mới, chủ yếu lấy cảm hứng từ nước ngoài, hay nhận thức chưa đầy đủ, khiến nghệ thuật công cộng ở Việt Nam gặp khá nhiều vấn đề, mà nếu như không có những tháo gỡ cụ thể, rất dễ có khả năng khiến việc phát triển loại hình này gặp nhiều khó khăn, đi vào ngõ cụt, thậm chí gặp trở ngại từ chính công chúng.

Những ví dụ gần đây như khách gặp tai nạn vì những bàn tay khổng lồ trên bãi biển Hải Tiến, bích họa ở làng chài Tam Thanh gặp  phản  ứng  chê  xấu,  tẩy  chay  của  người  dân  địa  phương,... hay  rất  nhiều  trường  hợp  tương  tự  đã  được  thực  hiện  và  sắp triển khai, đòi hỏi chúng ta cần suy nghĩ nghiêm túc hơn về việc truyền tải hiệu quả thông điệp của nghệ thuật công cộng, để từ đó, nghệ thuật đặc biệt này làm tốt hơn nhiệm vụ dẫn dắt cái đẹp, tinh thần sáng tạo đến mỗi cộng đồng và toàn xã hội.

Nghệ thuật công cộng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra không gian đẹp và truyền cảm hứng cho cộng đồng. Tuy nhiên, nghệ thuật công cộng không chỉ là việc tạo ra các tác phẩm nghệ thuật và trưng bày chúng cho công chúng, mà còn đòi hỏi sự cộng tác và cộng hưởng của cộng đồng. Sự cộng hưởng của công chúng là cần thiết trong nghệ thuật công cộng vì nó đảm bảo rằng các tác phẩm nghệ thuật sẽ được tạo ra để đáp ứng nhu cầu và mong muốn của cộng đồng. Các tác phẩm nghệ thuật không chỉ đơn thuần là sản phẩm của các nghệ sĩ, mà nó còn phản ánh những giá trị và mong muốn của người dân.

Vì vậy, sự cộng tác và đóng góp của công chúng là rất quan trọng trong việc thiết kế và thực hiện các tác phẩm nghệ thuật công cộng. Ngoài ra, sự cộng hưởng của công chúng còn giúp các tác phẩm nghệ thuật trở nên phổ biến hơn và có sức ảnh hưởng lớn hơn. Khi công chúng cảm thấy mình được đại diện trong các tác phẩm nghệ thuật, họ sẽ có xu hướng quan tâm và ủng hộ những tác phẩm đó. Điều này sẽ giúp đưa nghệ thuật đến với nhiều người hơn, tạo ra sức lan tỏa lớn và mang lại giá trị cho cộng đồng. Khi công chúng cảm thấy mình được đại diện trong các tác phẩm nghệ thuật, họ sẽ có xu hướng quan tâm và ủng hộ những tác phẩm đó hơn. Điều này sẽ giúp đưa nghệ thuật đến với nhiều người và tạo ra sức lan tỏa lớn.

Trên thế giới, có rất nhiều dự án nghệ thuật công cộng làm tốt được sự kết nối với công chúng. Dự án The Gates ở Central Park, New York là một ví dụ như vậy. The Gates là một tác phẩm nghệ thuật công cộng được tạo ra bởi các nghệ sĩ Christo và Jeanne-Claude vào năm 2005, gồm hàng ngàn cổng vải màu da cam được treo trên hồ tại Central Park. Tác phẩm được thiết kế dựa trên ý tưởng của hai nghệ sĩ nhưng được thực hiện nhờ sự đóng góp và hỗ trợ của hàng ngàn người dân và tình nguyện viên, thu hút hàng triệu lượt người đến tham quan và trở thành một biểu tượng của thành phố New York. Hay như dự án Inside Out Project, Pháp. Đây là một dự án nghệ thuật công cộng được tạo ra

bởi nhiếp ảnh gia người Pháp JR, mời người dân gửi ảnh chân dung của mình và sau đó ảnh của họ được in ra và dán lên các bức tường ở nhiều thành phố trên thế giới. Dự án này nhấn mạnh ý tưởng về đa dạng và tôn trọng các cá nhân, nhận được sự đóng góp của hàng ngàn người dân trên toàn thế giới. Mục đích của dự án là tạo ra một cuộc cách mạng nghệ thuật, cho phép mọi người trở thành một phần của tác phẩm nghệ thuật và đóng góp vào việc truyền tải thông điệp của dự án.

Những ví dụ trên đều cho thấy sự cộng hưởng của công chúng là rất quan trọng đối với việc tạo ra các tác phẩm nghệ thuật công cộng. Chúng giúp cho nghệ thuật trở nên phổ biến và có sức ảnh hưởng lớn hơn, đồng thời tạo ra một không gian đẹp và mang lại giá trị cho cộng đồng.

Như vậy, để truyền tải thông điệp của nghệ thuật công cộng một cách hiệu quả, ta cần phải có sự cộng hưởng với công chúng, tức là tạo ra một môi trường mà công chúng có thể đón nhận và đồng cảm với thông điệp mà nghệ thuật muốn truyền tải. Muốn đạt được mục đích hướng tới việc tác phẩm được đón nhận, thứ nhất, nghệ sĩ cần tìm hiểu văn hóa và tập quán của cộng đồng địa phương để tạo ra tác phẩm phù hợp. Tác phẩm cần phải được thiết kế để kích thích trí tưởng tượng và cảm xúc của người xem phù hợp với văn hóa ở địa phương đó. Sử dụng ngôn ngữ gần gũi và dễ hiểu sẽ giúp tác phẩm được đón nhận và hiểu rõ hơn. Nó cũng giúp tạo sự kết nối giữa công chúng và nghệ thuật. Tạo ra trải nghiệm đa tầng bằng cách sử dụng các yếu tố như âm thanh, ánh sáng, màu sắc và chuyển động. Việc này sẽ tăng cường ảnh hưởng của tác phẩm lên người xem.

Bên cạnh đó, tạo ra liên kết giữa tác phẩm và mục đích nghệ thuật cũng rất quan trọng. Tác phẩm nghệ thuật công cộng cần phải được thiết kế để phản ánh mục đích nghệ thuật của nó một cách rõ ràng. Việc này sẽ giúp người xem hiểu được thông điệp cốt yếu mà tác phẩm muốn truyền tải. Cuối cùng, chúng ta cần coi trọng việc sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội. Sử dụng mạng xã hội như Facebook, YouTube, TikTok với các blog và video giúp tác phẩm nghệ thuật công cộng đến được với đông đảo công chúng. Việc sử dụng các phương tiện này cũng giúp tác phẩm được lan truyền một cách nhanh chóng và rộng rãi hơn.

Nhìn chung, nghệ thuật công cộng rất quan trọng đối với xã hội hiện đại. Điều này không chỉ giúp cho chúng ta thưởng thức vẻ đẹp của một loại hình nghệ thuật, mà còn tạo ra sinh khí mới cho không gian sống, đặc biệt là ở đô thị, các khu du lịch, thúc đẩy tinh thần sáng tạo, hình thành nên những chất liệu cho sự phát triển các ngành công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. 

PGS.TS BÙI HOÀI SƠN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top