Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Nhiều địa phương chưa có quy hoạch quảng cáo ngoài trời: Doanh nghiệp “than trời”

Thứ Tư 10/05/2023 | 11:32 GMT+7

VHO- Điều 38 của Luật Quảng cáo 2012 quy định rõ trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành (1.1.2013), UBND cấp tỉnh có trách nhiệm xây dựng và phê duyệt quy hoạch quảng cáo ngoài trời tại địa phương.

 Các đại biểu tham dự hội thảo

Thế nhưng hơn 10 năm qua nhiều địa phương trong cả nước vẫn chưa ban hành quy hoạch quảng cáo ngoài trời khiến doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo gặp rất nhiều khó khăn trong việc phát triển biển, bảng quảng cáo. Trong khi đây là lĩnh vực mang lại nhiều lợi thế để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương.

Vấn đề trên được nhiều doanh nghiệp phản ánh tại Hội thảo lấy ý kiến về hồ sơ đề nghị xây dựng sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo do Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) và Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam phối hợp tổ chức ngày 9.5 tại TP.HCM. Diễn đàn nhằm lấy ý kiến của các hội viên, chủ quảng cáo, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo về những thuận lợi và bất cập trong thực hiện Luật quảng cáo 2012 để hoàn chỉnh hồ sơ do Bộ VHTTDL trình Chính phủ đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Ông Nguyễn Thanh Đảo, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, Chủ tịch Hội Quảng cáo TP.HCM cho biết, riêng tại TP.HCM có gần 5.500 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo. Là thị trường trọng điểm với nhiều tiềm năng, thế nhưng phần nhiều doanh nghiệp quảng cáo trên địa bàn đang gặp không ít khó khăn; bị ách tắc trong việc phát triển các biển, bảng quảng cáo mới do TP.HCM chưa phê duyệt, ban hành quy hoạch quảng cáo ngoài trời. Chưa có quy hoạch thì làm sao xin được lắp bảng, biển mới, trong khi Luật Quảng cáo 2012 quy định, sau một năm Luật có hiệu lực thi hành (2013), các địa phương trên cả nước phải có quy hoạch quảng cáo ngoài trời để doanh nghiệp có hành lang pháp lý hoạt động. Tuy nhiên đến nay đã hơn 10 năm, TP.HCM vẫn giậm chân tại chỗ, khiến giới doanh nghiệp phải “vận dụng” nhiều cách khách nhau, điều này dẫn đến những sai phạm nhất định.

Ông Đảo thở dài, “chúng ta thử tưởng tượng trong hơn 10 năm mà không có quy hoạch, doanh nghiệp cứ chờ dài cổ như thế thì chỉ có “chết” thôi”. Do đó, ông Đảo kiến nghị Bộ VHTTDL cần có ý kiến bằng văn bản với các địa phương chưa có quy hoạch, sớm ban hành quy hoạch quảng cáo ngoài trời để tạo hành lan pháp lý cho các doanh nghiệp hoạt động đúng pháp luật. Việc chưa ban hành quy hoạch quảng cáo ở các địa phương chẳng khác nào là quy hoạch treo.

Cũng theo ông Đảo, một số điều trong Luật Quảng cáo hiện hành chưa theo kịp thực tiễn cũng như các cơ quan chức năng chưa ban hành các văn bản kịp thời, mặc dù những tồn đọng này kéo dài nhiều năm qua nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Theo đó, nội dung sửa đổi sắp tới cần cân nhắc phạm vi, đối tượng quy hoạch để nhằm hạn chế tối đa các ảnh hưởng không đáng có đối với doanh nghiệp. Chẳng hạn như, những bảng quảng cáo áp tường vào tài sản của người dân mà không phải là những nơi trọng điểm, trọng yếu thì nên hạn chế quy hoạch để người dân được tự do kinh doanh. Đồng thời, nên đưa ra những tiêu chí về đảm bảo an toàn hành lang giao thông; an toàn phòng cháy, chữa cháy… để tạo cơ chế thông thoáng thúc đẩy ngành quảng cáo phát triển.

 Cần sớm tháo gỡ “nút thắt” quy hoạch quảng cáo ngoài trời cho các doanh nghiệp phát triển

Đối với hồ sơ đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, ông Đảo cho rằng nên bổ sung nội dung các địa phương chưa có quy hoạch quảng cáo ngoài trời vào vấn đề tồn đọng nổi cộm, bất cập, nhức nhối hiện nay để tăng tính cấp thiết của việc sửa đổi luật. Đây được xem như “nút thắt” cần tháo gỡ hiện nay, nhưng chưa được phân tích trong dự thảo Tờ trình. Bên cạnh đó, cần bổ sung một chính sách riêng nhằm thúc đẩy ngành quảng cáo phát triển vững mạnh, trong sạch, xứng đáng là lĩnh vực mũi nhọn trong các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đồng quan điểm trên, ông Trần Việt Tân, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Truyền thông VINAMA cho rằng, sau hơn 10 năm thực hiện, Luật Quảng cáo hiện hành có những điều khoản không còn phù hợp với thực tế. Nhiều địa phương loay hoay chưa ban hành quy hoạch quảng cáo ngoài trời là một trong những rào cản khiến ngành quảng cáo chưa phát triển xứng tầm. Điều doanh nghiệp đang cần là các địa phương sớm phê duyệt quy hoạch quảng cáo ngoài trời để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp khi xin phép phát triển bảng quảng cáo mới. Điều này không những thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội mà còn góp phần hỗ trợ hiệu quả công tác tuyên truyền, cổ động chính trị cho các địa phương. Cũng theo ông Tân, nên xem quảng cáo là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo cơ chế cởi mở, môi trường thông thoáng để hoạt động quảng cáo luôn đổi mới, sáng tạo… giữ vai trò là “mũi nhọn” trong ngành công nghiệp văn hóa nước nhà.

Bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) cho biết, dự kiến theo lộ trình đến năm 2025 sẽ ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Trong đó trọng tâm là sửa đổi, bổ sung các nội dung phù hợp với bối cảnh hiện tại trong nước và quốc tế. Đảm bảo tính hiện đại, minh bạch, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng… Tạo thuận lợi để đưa hoạt động quảng cáo trở thành mũi nhọn chủ lực trong các ngành công nghiệp văn hóa. 

HOÀNG HẢI

 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top