Nền tảng trực tuyến phá vỡ nhiều giá trị truyền thống

VHO- “Không có hợp đồng, không có kịch bản”, đó là một trong những khẩu hiệu được các nhà biên kịch điện ảnh, truyền hình hô đi hô lại trước toà nhà đặt văn phòng của Netflix, người khổng lồ hiện thân cho sự phát triển mạnh mẽ của phim trực tuyến. Các nhà văn nổi tiếng của Hollywood cho rằng, phát trực tuyến đã phá vỡ nấc thang sự nghiệp của họ.

Nền tảng trực tuyến phá vỡ nhiều giá trị truyền thống - Anh 1

 Các nhà biên kịch biểu tình trước văn phòng của Netflix

Tại Hollywood, hàng nghìn các nhà biên kịch điện ảnh, truyền hình cho các hãng sản xuất và phát hành phim lớn nhất thế giới tiếp tục đình công. Nguyên nhân là do ngành công nghiệp giải trí đang có xu hướng chuyển sang phát trực tuyến, một sự thay đổi có thể đe dọa đến công ăn, việc làm và thu nhập của các nhà văn, nhà biên kịch điện ảnh, truyền hình ở Hollywood. Công đoàn các nhà biên kịch và truyền hình đòi được tăng thù lao với giá trị khoảng 600 triệu USD.

Các thành viên của Hiệp hội Nhà văn Mỹ (WGA) tụ tập bên ngoài Hãng phim Sunset Bronson và Hãng phim Netflix, sau khi các nhà đàm phán của công đoàn kêu gọi một cuộc đình công dành cho các nhà văn điện ảnh và truyền hình ở Los Angeles, California (Mỹ). Việc sản xuất phim của Hollywood đã bị đình trệ khi hàng nghìn nhà biên kịch điện ảnh và truyền hình tiếp tục đình công, sau khi các cuộc đàm phán về lương vào phút cuối với các hãng phim lớn bị đổ vỡ.

WGA đã có thư kêu gọi ngừng hoạt động lần đầu tiên sau 15 năm khi không đạt được thỏa thuận về mức lương cao hơn, thư này được gửi cho 11.500 nhà biên kịch của họ để phản đối các công ty như Universal, Paramount và Walt Disney, cũng như những người mới như Netflix, Amazon và Apple. Đợt hoạt động đình công gần đây nhất, vào năm 2007, kéo dài 100 ngày và gây thiệt hại cho nền kinh tế California ước tính khoảng 2,1 tỉ USD khi các nhà sản xuất ngừng sản xuất và các nhà văn, diễn viên và nhà sản xuất đình công do cắt giảm chi tiêu. Nhà văn Ronald D. Moore bắt đầu sự nghiệp viết kịch bản truyền hình của mình vào năm 1989 và các nhà văn khác nói rằng con đường dẫn đến thành công đó rất khó tìm thấy ở Hollywood ngày nay, và đó là một trong những lý do mà WGA đã kêu gọi một cuộc đình công bắt đầu nổ ra từ đầu tháng 5 và đã đóng cửa chương trình truyền hình đêm khuya, đồng thời đe dọa mùa truyền hình.

Alexa, một trong số những người tham gia đình công cho biết: “Chi phí quyền tác giả trên nền tảng thấp và sự thiếu minh bạch của họ về lượng khán giả là những vấn đề. Chúng tôi có cảm giác họ thu lợi nhiều hơn với mô hình tương đối mới này. Hollywood không bao giờ là một nơi dễ dàng”. Nhưng theo Daniele Sanchez Witzel, người đã thương lượng trực tiếp với hãng phim thì trong một ngành công nghiệp trên đường tự do hóa, đang có quá nhiều tác giả buộc phải làm thêm công việc thứ hai. Witzel cho biết: “Toàn bộ những đòi hỏi của chúng tôi chỉ chiếm 2% lợi nhuận của các hãng phim. Tóm lại là họ cố gắng trả cho chúng tôi càng ít càng tốt và trong thời gian ngắn nhất có thể và thu được từ chúng tôi càng nhiều càng tốt. Tôi nghĩ rằng đây cũng là hoàn cảnh của những người lao động khác, những cuộc đấu tranh công đoàn khác”.

Tại New York, Greg Iwinski, một nhà biên kịch đã để lại nhiều dấu ấn trong các chương trình của Stephen Colbert và Jon Oliver cho biết, cuộc đình công của WGA là cần thiết, vì các dịch vụ phát trực tuyến đã cố gắng tách biệt các nhà biên kịch khỏi những gì họ biết rõ nhất.

Các nhà biên kịch cho biết, họ gặp khó khăn về tài chính trong thời kỳ bùng nổ phát trực tuyến trên truyền hình, một phần là do các mùa ngắn hơn và các khoản thanh toán còn lại nhỏ hơn, ước mơ của họ là được trả mức lương đủ sống. Theo thống kê của WGA, một nửa số biên kịch phim truyền hình hiện làm việc với mức lương tối thiểu.

Một lo ngại khác mà các hãng phim không trả lời được trong các cuộc thảo luận, đó là vai trò trong tương lai của trí tuệ nhân tạo. Parker Dave, nhà biên kịch cho Disney nêu: “Cá nhân tôi thấy sợ. Nếu họ sử dụng máy tính thay cho một con người để viết các kịch bản thì việc làm sẽ bị mất và tôi nghĩ chất lượng cũng sẽ bị ảnh hưởng”.

Tác động của cuộc đình công đã thấy ngay lập tức, đó là khán giả truyền hình đã không được tiếp tục theo dõi bộ phim nhiều tập quen thuộc. 

HỒNG HẠNH

Ý kiến bạn đọc