Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Những "lô cốt" mọc trái phép trên Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long: Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu xử lý nghiêm, không có vùng cấm...

Thứ Hai 08/05/2023 | 10:34 GMT+7

VHO- Cuối tuần qua, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký đã kiểm tra đột xuất tại các đảo Mắt Rồng nằm ở phía Nam Vịnh Hạ Long thuộc TP Hạ Long và đảo Thẻ Vàng (xã Thắng Lợi, huyện Vân Đồn), nằm ở khu vực vịnh Bái Tử Long. Tại đây, ông Kỳ nhấn mạnh, phải xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân liên quan, không có “vùng cấm”, không có ngoại lệ.

 Một công trình được xây dựng kiên cố tại đảo Thẻ Vàng gây bức xúc dư luận Ảnh: TTXVN

 Trước đó, dư luận xã hội và người dân bức xúc phản ánh trên một số đảo thuộc Vịnh Hạ Long và Bái Tử Long tỉnh Quảng Ninh đã, đang diễn ra hoạt động kinh doanh du lịch bất hợp pháp; xây dựng công trình trái phép, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự. Điều đáng nói là, những vi phạm tại đảo Mắt Rồng và đảo Thẻ Vàng đã diễn ra từ lâu nhưng mãi không thể xử lý bởi dư luận cho rằng ở đấy có “lô cốt”...

Cụ thể, trên đảo Mắt Rồng tồn tại một công trình xây dựng kiên cố trái phép, không được xử lý triệt để từ năm 2018, và đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Qua kiểm tra hiện trạng, nhiều dấu hiệu cho thấy ở đây thường xuyên có hoạt động du lịch với quy mô đông người. Điều này cho thấy sự lỏng lẻo trong quản lý của Ban Quản lý Vịnh Hạ Long. Việc xây dựng công trình kiên cố trái phép này có liên quan tới một người có tên Lê Mạnh Hùng (công tác tại Công an tỉnh Quảng Ninh) và một vài cá nhân khác; thường xuyên có hoạt động trên đảo vào dịp lễ, tết. Ngay tại hiện trường kiểm tra, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký đã yêu cầu Ban Thường vụ Thành ủy Hạ Long chỉ đạo UBND thành phố tiến hành rà soát tổng thể, báo cáo độc lập, khách quan, làm rõ quá trình xây dựng trái phép, sai phạm liên quan đối với công trình này; đề xuất phương án xử lý triệt để, nhằm bảo vệ cảnh quan, môi trường Vịnh Hạ Long.

Ông Ký cũng đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh, các cơ quan chức năng và Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra, kiểm tra, rà soát tổng thể toàn diện, báo cáo đề xuất chủ trương giải quyết triệt để đối với công trình này. Quan điểm là phải xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân liên quan theo đúng quy định của Đảng, pháp luật nhà nước, không có “vùng cấm”, không có ngoại lệ. Đồng thời các cơ quan chức năng đánh giá đúng tiềm năng để có hướng khai thác du lịch bài bản, công khai minh bạch, hiệu quả, an toàn, tuyệt đối không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm và nhóm lợi ích.

 Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh dẫn đầu đoàn kiểm tra tại đảo Mắt Rồng

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cũng kiểm tra đột xuất tại đảo Thẻ Vàng huyện Vân Đồn, nằm ở khu vực vịnh Bái Tử Long. Nhiều năm qua, dư luận cũng rất bức xúc với việc tồn tại công trình trái phép, quy mô lớn trên đảo và đến nay chưa có dấu hiệu dừng lại. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nêu rõ, trách nhiệm trực tiếp liên quan tới UBND huyện Vân Đồn, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn và các cấp quản lý có liên quan. Quần thể công trình quy mô trên đảo Thẻ Vàng được Công ty cổ phần Ngọc Long do ông Tô Văn Chương làm chủ đầu tư từ nhiều năm nay. Ông Chương được sử dụng 177 ha đất rừng và nuôi trồng thủy sản trên đảo Thẻ Vàng từ năm 2007 đến 2008. Năm 2009, ông Chương đã tổ chức san gạt 400m2 đất rừng, xây dựng trái phép một căn nhà hai tầng diện tích 120m2. Sau một số lần sai phạm, Công ty này bị UBND huyện Vân Đồn xử phạt hành chính, song đến năm 2019, Công ty Ngọc Long tiếp tục xây dựng nhà trên khu đất 200m2 bãi triều và 140m đường bê tông. UBND huyện Vân Đồn xác định hai công trình này vi phạm do sử dụng đất không đúng mục đích và lấn chiếm đất.

Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh giao Đảng ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các cơ quan liên quan tiến hành đánh giá tổng thể đề xuất phương án xử lý triệt để những sai phạm trong suốt thời gian qua, không để nảy sinh những phức tạp về an ninh tôn giáo, mất an ninh trật tự, nhất là sử dụng trái phép ma túy và các tệ nạn xã hội trên đảo; thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, hiệu lực, hiệu quả của chính quyền địa phương. Ông Nguyễn Xuân Ký cũng nêu rõ phải tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát huy các giá trị của Vịnh Bái Tử Long.

Với cách thức “tận mục sở thị” các công trình vi phạm; nghe báo cáo của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, theo đó đưa ra tức thì những chỉ đạo “sát sàn sạt” của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký, kỳ vọng những “lô cốt” gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan, mội trường Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long sẽ bị dẹp bỏ. Động thái này của Bí thứ Tỉnh ủy Quảng Ninh đã nhận được hiệu ứng tích cực từ dư luận, qua đó thể hiện tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu Đảng bộ trong việc bảo vệ sự nguyên vẹn của di sản. 

 LÂM SƠN - THANH VÂN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top