100 năm Walt Disney: Bản sắc của điện ảnh và văn hóa Mỹ

VHO- Từ rất nhiều năm nay, Walt Disney không còn chỉ là tên của một hãng sản xuất phim hoạt hình nổi tiếng, thậm chí còn có thể là nổi tiếng nhất trên thế giới, và lâu đời nhất trên thế giới, mà thật sự còn là một phần, thậm chí là một phần rất đặc biệt của lịch sử điện ảnh thế giới.

100 năm Walt Disney: Bản sắc của điện ảnh và văn hóa Mỹ - Anh 1

 Walt Disney là một phần đặc biệt của lịch sử điện ảnh thế giới

Trong những ngày này, hãng phim tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Công ty Walt Disney.

Walt Disney là người Mỹ, sinh năm 1901 và lớn lên ở một trang trại trong bang Missouri, lúc đầu sống bằng nghề vẽ tranh bán, nhưng về sau tìm đến với phim hoạt hình. Với chỉ có 40 USD trong tay, Walt Disney đến Hollywood và thành lập Công ty Walt Disney chuyên về sản xuất phim hoạt hình. Một thế kỷ sau, công ty này trở thành một thương hiệu lừng danh trên thế giới với giá trị nhiều tỉ USD và phim của Walt Disney trở nên không thể thiếu đối với điện ảnh thế giới. Những nhân vật hoạt hình trong các bộ phim của Walt Disney như chuột Micky, vịt Donald... đã trở nên thân quen với rất nhiều thế hệ con người trên trái đất, trở thành kỷ niệm tuổi thơ của trẻ em và trải nghiệm giải trí thú vị của người lớn ở rất nhiều nơi trên thế giới. Những bộ phim như Chuyện trong rừng thẳm, Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn, Alice ở xứ sở thần kỳ... giúp Walt Disney đi tiên phong trong việc sinh động hóa tiểu thuyết thành thế giới hoạt hình. Phim của Walt Disney đã dần trở thành một bản sắc của điện ảnh và văn hóa Mỹ.

Trên phương diện kinh doanh, Công ty Walt Disney thăng nhiều nhưng trầm cũng không ít trong thời gian một thế kỷ qua, có khi tưởng bị suy sụp hoàn toàn nhưng rồi đều gượng vực dậy được và lại phát triển huy hoàng. Rất nhiều sản phẩm của Walt Disney gặt hái được giải thưởng danh giá lớn. Chỉ riêng cho tới khi Walt Disney qua đời năm 1966 vì bệnh ung thư phổi, những bộ phim của Walt Disney đã giành về được 26 Oscars - giải thưởng danh giá nhất của điện ảnh Mỹ. Năm 1955, Walt Disney đã mô phỏng thế giới cổ tích thể hiện trong các bộ phim hoạt hình cùng những nhân vật vốn là cư dân của thế giới ấy trong thế giới thật của con người ở các Công viên Disney, lúc đầu chỉ có ở nước Mỹ, về sau xây dựng cả ở nhiều nơi khác nữa trên thế giới. Walt Disney cũng tự hiện đại hóa và thay đổi theo nhịp bước chuyển của thời gian: Chuyển đổi số, thế giới ảo và dựng cả phim với diễn viên đóng vai thật chứ không còn chỉ là phim hoạt hình.

Trong lịch sử 100 năm qua, phim của Walt Disney trở nên nổi tiếng trên thế giới và hiện thân cho nước Mỹ như Coca Cola hay Pepsi ở thế giới bên ngoài nước Mỹ. Nhưng Walt Disney cũng bị tai tiếng và phê trách bởi một số bộ phim mang hình ảnh, có lời thoại, ẩn hàm ý về phân biệt chủng tộc và kỳ thị màu da, cổ xuý bạo lực hay phân biệt đẳng cấp xã hội.

Lịch sử Công ty Walt Disney và những bộ phim của Walt Disney phản ánh lịch sử phát triển của ngành công nghiệp điện ảnh ở nước Mỹ, cũng là một phần của lịch sử điện ảnh nước Mỹ và điện ảnh thế giới. Walt Disney ra đời khi điện ảnh thế giới nói chung và điện ảnh Mỹ nói riêng vẫn còn đang chập chững những bước đi đầu tiên trong quá trình hình thành và phát triển về nội dung tư tưởng cũng như nghệ thuật điện ảnh, về công nghệ cũng như kỹ xảo điện ảnh. Walt Disney đã đi tiên phong nên chinh phục được trước tất cả những công ty điện ảnh khác thế giới điện ảnh hoạt hình.

Thế giới nói chung đã thay đổi rất cơ bản trong 100 năm qua và thế giới điện ảnh cũng vậy. Walt Disney vẫn là một tượng đài vững vàng dù có thêm nhiều tượng đài điện ảnh khác nữa được gây dựng. Cuộc cạnh tranh điện ảnh trở nên ngày càng thêm quyết liệt và không khoan nhượng. Walt Disney bị thách thức trên mọi phương diện trong thế giới điện ảnh. Những thành tựu và giá trị điện ảnh nói riêng, văn hóa nói chung mà Walt Disney đạt được trong 100 năm qua được thế giới đánh giá cao.

 LƯ PHỔ ÂN

Ý kiến bạn đọc