Photo Hanoi’23 - Biennale nhiếp ảnh quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam

VHO – "Photo Hanoi’23 - Biennale nhiếp ảnh quốc tế là sự kiện được tổ chức nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Pháp. Đây là hoạt động quy mô lớn trong lĩnh vực nhiếp ảnh, mở ra các hoạt động phối hợp trong các ngành công nghiệp văn hóa của Thủ đô, thúc đẩy các hoạt động sáng tạo trong lĩnh vực văn hóa”, Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết tại cuộc họp báo thông tin về sự kiện Photo Hanoi’23 - Biennale nhiếp ảnh quốc tế do Viện Pháp tại Việt Nam phối hợp với Sở VHTT Hà Nội tổ chức mới đây.

Photo Hanoi’23 - Biennale nhiếp ảnh quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam - Anh 1

Tham quan triển lãm “Hà Nội - Một thành phố trong nhiếp ảnh”

Lần đầu tiên, sự kiện “Photo Hanoi’23 - Biennale nhiếp ảnh quốc tế” được tổ chức với nhiều hoạt động đa dạng, hấp dẫn như triển lãm, tọa đàm và các trải nghiệm thực hành nhiếp ảnh diễn ra tại nhiều không gian văn hóa trên địa bàn Thủ đô...từ nay đến ngày 3.6 tại Hà Nội. Đây là sự kiện do Viện Pháp tại Việt Nam khởi xướng, phối hợp với Sở VHTT Hà Nội tổ chức, với sự bảo trợ của UBND thành phố Hà Nội. Dự án là kết quả hợp tác giữa Việt Nam và Pháp cùng sự hỗ trợ đến từ nhiều đối tác Việt Nam và quốc tế khác.

Về ý nghĩa của việc tổ chức sự kiện nhiếp ảnh quốc tế ở Hà Nội, ông Thierry Vergon, Giám đốc Viện Pháp Việt Nam tại Hà Nội, Tổng điều phối sự kiện chia sẻ: “Việc các nhiếp ảnh gia Việt Nam và công chúng Việt Nam được tiếp xúc với các tác phẩm quốc tế cũng là điều rất tốt, cho phép tạo lập một cuộc đối thoại giữa nghệ thuật Việt Nam và nghệ thuật thế giới. Đây cũng là cơ hội để hiểu hơn về các nền văn hóa khác biệt, giúp nhiếp ảnh Việt Nam trưởng thành hơn thông qua các ví dụ điển hình về những thành tựu của nhiếp ảnh thế giới, qua việc thể hiện nhiếp ảnh như một loại hình nghệ thuật cũng như qua cách thức quảng bá và trưng bày. Hiện nay, Việt Nam đang thiếu giám tuyển nhiếp ảnh, Biennale nhiếp ảnh quốc tế có thể sẽ góp phần thúc đẩy một số chuyên gia trong lĩnh vực này cố gắng tham gia nhiều hơn vào việc tổ chức các triển lãm ảnh”.

Photo Hanoi’23 - Biennale nhiếp ảnh quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam - Anh 2

“Photo Hanoi’23 - Biennale nhiếp ảnh quốc tế”, có hơn 20 triển lãm cá nhân và triển lãm nhóm cùng hơn 20 sự kiện bên lề

Theo đó, trong khuôn khổ “Photo Hanoi’23 - Biennale nhiếp ảnh quốc tế”, có hơn 20 triển lãm cá nhân và triển lãm nhóm cùng hơn 20 sự kiện bên lề được tổ chức. Sự kiện có sự góp mặt của hơn 100 nhiếp ảnh gia, giám tuyển, diễn giả và chuyên gia trong lĩnh vực nhiếp ảnh của Việt Nam và quốc tế. Các triển lãm sẽ tổ chức tại 7 quận trên địa bàn thành phố, mở cửa miễn phí để công chúng thưởng lãm, khám phá sự phong phú của nhiếp ảnh đương đại cũng như các tác phẩm mang tính biểu tượng của nhiếp ảnh di sản.

Mở đầu cho chuỗi hoạt động này là triển lãm “Hà Nội - Một thành phố trong nhiếp ảnh” đã khai mạc tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do nghệ sĩ Nguyễn Thế Sơn làm giám tuyển, quy tụ 16 gương mặt nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia trong nước và quốc tế, thể hiện các góc nhìn khác nhau về Hà Nội. Đó là các tác giả: Alexandre Garel, Khổng Việt Bách, Diego Cortizas, Lolo Zazar, Peter Steinhauer, Sébastien Laval, Veronika Radulovic, Ben Reich, Bert Danckaert, Nguyễn Hữu Bảo, Nguyễn Thế Sơn, Lê Thịnh, Lê Xuân Phong, Nguyễn Duy Kiên, Maika Elan, Phạm Tuấn Ngọc.

Các tác phẩm là những sáng tác trải dài trong suốt nhiều năm, ở nhiều thời điểm khác nhau về Hà Nội, có bối cảnh Hà Nội trước năm 1954, Hà Nội thời “bao cấp”, Hà Nội thời “mở cửa”, Hà Nội thời hội nhập toàn cầu… Những câu chuyện cá nhân hay những suy tư riêng biệt của từng tác giả đưa ra cho công chúng thấy những “hiện thực” rất đa dạng và khác biệt đến muôn mặt của Hà Nội.

Đặc biệt, triển lãm cũng giới thiệu tới người xem những cách thức hoàn thiện in ấn và trưng bày theo tiêu chuẩn về mỹ thuật với điều kiện khá đặc thù với chất liệu giấy chuyên dụng có tiêu chuẩn in mỹ thuật phổ biến trong trưng bày tại các gallery và bảo tàng nghệ thuật trên thế giới hiện nay - vốn còn thiếu trong thực hành về nhiếp ảnh, mỹ thuật ở Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng.

Photo Hanoi’23 - Biennale nhiếp ảnh quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam - Anh 3

Tác phẩm trong triển lãm “Hà Nội - Một thành phố trong nhiếp ảnh”

Trong khuôn khổ triển lãm, ngoài các tác phẩm chính của 16 tác giả, còn có phần trưng bày các bức ảnh đen trắng chụp những gánh hàng rong đầu thế kỷ XX của nhiều nhiếp ảnh gia người Pháp và loạt hình ảnh màu phục dựng 3D tái hiện kiến trúc, bối cảnh của những ngôi nhà với kiến trúc đặc sắc của kiến trúc sư Đàm Quang Trung.

Bên cạnh đó, các buổi tọa đàm và thảo luận sẽ được tổ chức bên lề các triển lãm theo hai hình thức trực tiếp và trực tuyến, bàn luận về hiện trạng và bối cảnh của ngành nhiếp ảnh ở Việt Nam.

MẠNH TRUNG

Ý kiến bạn đọc