Tọa đàm, giới thiệu sách về nữ quyền gắn liền với Huế

VHO- Chiều ngày 22.4, trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2- năm 2023, NXB Phụ nữ đã tổ chức giao lưu, tọa đàm “Dư luận nữ quyền tại Huế xưa và nay”.

Chương trình cũng giới thiệu 2 cuốn sách liên quan đến Huế: Đạm Phương nữ sử: Vấn đề phụ nữ ở nước ta, và Dư luận nữ quyền tại Huế (1926-1929) trên sách báo đương thời.

Tọa đàm, giới thiệu sách về nữ quyền gắn liền với Huế - Anh 1

Tọa đàm "Dư luận nữ quyền tại Huế xưa và nay" tại Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2- năm 2023. Ảnh: PT

Chương trình có sự tham dự của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Trưởng ban Tư tưởng- Văn hóa Trung ương; các nhà nghiên cứu, văn hóa tại Huế và đông đảo bạn đọc Cố đô.

Đạm Phương nữ sử: Vấn đề phụ nữ ở nước ta do Đoàn Ánh Dương tuyển chọn, giới thiệu; gồm 4 phần: các bài báo trình bày quan điểm về vấn đề phụ nữ, các bài báo về Nữ công học hội do bà Đạm Phương sáng lập, các khảo cứu về vấn đề phụ nữ được in thành sách, và các sáng tác văn thơ với chủ đề phụ nữ.

Cuốn sách đã mang lại một cái nhìn tổng quan về những vấn đề thuộc nữ học, giúp phụ nữ thay đổi về nhận thức, điều chỉnh về hành vi khi xã hội Việt Nam bước vào thời kỳ cận hiện đại. Những vấn đề Đạm Phương nữ sử đặt ra là những vấn đề giáo dục thiết thân đối với phụ nữ. Bà giảng giải cho phụ nữ từ việc trong nhà như: nấu ăn, nuôi dạy con cái, quán xuyến gia đình đến những việc ngoài xã hội... Những sáng tác văn chương của Đạm Phương nữ sử lồng ghép rất khéo những tư tưởng về vấn đề nữ học của bà, giúp mở rộng nhãn quan của phụ nữ bấy giờ.

Dư luận nữ quyền tại Huế (1926-1929) trên sách báo đương thời dày 548 trang, là một công trình biên khảo, tư liệu được hai nhà nghiên cứu văn học Lại Nguyên Ân và Nguyễn Kim Hiền sưu tầm, khảo cứu và giới thiệu.

Đọc cuốn sách, người đọc có thể thấy ngoài những giảng giải dễ hiểu về các quyền của đàn bà mà các cây bút vốn chuyển sang giọng tâm sự, tâm tình, gần gũi và áp vào đời sống vẫn quanh quẩn khuê phòng, nội gia; còn thấy được chút hóm hỉnh, thi vị của những tranh luận qua lại số báo này nối tiếp số báo khác. Tất cả đã tạo nên toàn cảnh giai đoạn đòi bình quyền đầy màu sắc Việt nữ đầu thế kỉ XX.

Dịp này, NXB Phụ nữ cũng giới thiệu đến công chúng và bạn đọc xứ Huế về Tủ sách Phụ nữ tùng thư (Tủ sách Giới và Phát triển). Tủ sách này công bố các công trình về vấn đề phụ nữ, hướng tới các nhận thức và thực hành quyền phụ nữ, cũng như đấu tranh cho nữ quyền, vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam và sự phát triển bền vững của đất nước.

Tủ sách gồm các loại biên khảo, tư liệu tập hợp các tư liệu trên báo chí, các công trình, bài viết của các nhà cách mạng, nhà văn, nhà báo, nhà nghiên cứu, nhà dịch thuật, nhà hoạt động nữ quyền, ở Việt Nam từ đầu thế kỷ XX đến nay.

Ngoài ra còn có hợp tuyển, tinh tuyển tập hợp sáng tác của các tác gia nữ trong di sản văn chương Việt Nam thời trung đại, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa do phụ nữ Việt Nam sáng tạo; nghiên cứu, dịch thuật các công trình kinh điển của thế giới đấu tranh cho sự nghiệp của phụ nữ, các lý thuyết và thực hành nghiên cứu về các vấn đề phụ nữ, các vấn đề về giới và nữ quyền.

Tủ sách Phụ nữ tùng thư, NXB Phụ nữ mong muốn đem đến một cái nhìn toàn diện và có hệ thống về các vấn đề Giới và Phát triển; về vai trò và đóng góp của phụ nữ Việt Nam từ xưa đến nay trên mọi phương diện chính trị - văn hóa - xã hội - kinh tế. Từ đó góp phần xây dựng xã hội Việt Nam phát triển hài hòa, bền vững.

S.THÙY

Ý kiến bạn đọc