Quảng Bình: Lễ giỗ Thánh Mẫu Liễu Hạnh thu hút đông đảo du khách thập phương

VHO - Trong 3 ngày 20-22.4 (tức mùng 1-3.3 âm lịch), tại xã Quảng Đông (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) đã diễn ra Lễ giỗ Thánh Mẫu Liễu Hạnh. Lễ hội năm nay được tổ chức đầy đủ bài bản, thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham gia, chiêm bái.

Quảng Bình: Lễ giỗ Thánh Mẫu Liễu Hạnh thu hút đông đảo du khách thập phương - Anh 1

Lễ rước sắc phong 12 vị 2 vị thần Thành hoàng từ đình làng Vịnh Sơn qua đền thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh trong ngày 21.4 (tức mùng 2.3 âm lịch)

Tín ngưỡng tâm linh

Đền thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh tọa lạc bên đường thiên lý Bắc-Nam, ở phía nam chân đèo Ngang thuộc thôn Vịnh Sơn, xã Quảng Đông (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình). 

Theo các nhà nghiên cứu về đạo Mẫu, trong di sản thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt, Mẫu Thượng Thiên - vị đệ nhất Thánh Mẫu có quyền năng cai quản bầu trời, làm chủ các thế lực siêu nhiên như mây mưa, gió bão, sấm chớp... chính là Thánh Mẫu Liễu Hạnh, bậc mẫu nghi thiên hạ, một trong 4 vị thánh bất tử của người Việt. 

Quảng Bình: Lễ giỗ Thánh Mẫu Liễu Hạnh thu hút đông đảo du khách thập phương - Anh 2

Kiệu rước sắc phong 12 vị Thành hoàng làng

Theo truyền thuyết dân gian Việt Nam, Thánh Mẫu Liễu Hạnh là con gái của Ngọc Hoàng, đã 3 lần giáng sinh phàm trần, hiển linh cứu dân giúp nước. Sau khi xuống trần, Liễu Hạnh hóa thân thành một cô gái xinh đẹp, dựng một lều quán ở chân đèo Ngang. Liễu Hạnh đã khai thiết vùng đất dưới chân đèo Ngang từ một nơi rừng thiêng nước độc trở thành một vùng đất sơn thủy hữu tình để cho nhân dân có thể sinh sống, định cư, xây dựng làng xã ngày càng trù phú.

Hết hạn 3 năm (thời hạn ở dân gian), Thánh Mẫu Liễu Hạnh “không bệnh mà hóa” trở về trời nhưng vẫn thường xuyên hiển linh trừng trị những kẻ gian ác, giúp đỡ dân khai hoang, lập nghiệp, tạo mưa thuận gió hòa để cây trồng tươi tốt, vật nuôi phát triển cho người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Để ghi nhớ công ơn của Thánh Mẫu Liễu Hạnh, nhân dân đã lập đền thờ ngay dưới chân đèo Ngang, bên đường thiên lý Bắc - Nam. Con cháu đời đời phụng thờ và lấy ngày 3/3 âm lịch hàng năm là ngày Thánh Mẫu “không bệnh mà hóa” để tổ chức lễ giỗ rất thành kính…

Quảng Bình: Lễ giỗ Thánh Mẫu Liễu Hạnh thu hút đông đảo du khách thập phương - Anh 3

Tổ chức phần nghi lễ tại đình làng Vịnh Sơn

Thành kính tổ chức lễ giỗ

Lễ giỗ Thánh Mẫu Liễu Hạnh diễn ra tại xã Quảng Đông có nguồn gốc lịch sử và xã hội sâu sắc. Đây là hoạt động văn hóa tâm linh đặc biệt của nhân dân địa phương hướng về cội nguồn dân tộc; khắc ơn sâu các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước.

Để tham dự lễ hội, người dân phải ăn mặc lịch sự, kín đáo và chỉnh tề trước bậc tôn nghiêm Thánh Mẫu. Phụng sự cho lễ giỗ Mẫu là những người lớn tuổi, có uy tín trong làng, xã. 

Lễ giỗ đồng thời được tổ chức 2 điểm tại đình làng Vịnh Sơn và đền thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh với nhiều hoạt động văn hóa tâm linh đặc sắc. Trong đó, phần lễ bao gồm các lễ cúng, tế, rước sắc phong, các hoạt động hầu văn. Phần hội chủ yếu diễn ra ở đình làng Vịnh Sơn gồm các hoạt động, như nấu bánh chưng, tổ chức các trò chơi dân gian…

Quảng Bình: Lễ giỗ Thánh Mẫu Liễu Hạnh thu hút đông đảo du khách thập phương - Anh 4

Tổ chức lễ rước lư hương vào đền Thánh Mẫu Liễu Hạnh

Ngày 21.4 (tức ngày 2.3 âm lịch), ngay từ sáng sớm, rất đông người dân đã thành kính mang lễ vật đến bày biện chu tất trên các bàn thờ trong đình làng Vịnh Sơn và đền thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh. Tiếp đó, các vị chức sắc, cao niên và đông đảo nhân dân, du khách tham gia lễ rước sắc phong 12 vị 2 vị thần Thành Hoàng từ đình làng Vịnh Sơn qua đền thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh.

Ông Trần Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch cho biết, từ lâu đền thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh đã trở thành một điểm đến tâm linh nổi tiếng. Đặc biệt là dịp đầu năm và những ngày diễn ra lễ giỗ Thánh Mẫu Liễu Hạnh, mỗi ngày có hàng chục nghìn lượt người dân và du khách thập phương đến đây dâng hương để xin tài lộc, cầu sức khỏe, bình an.

Quảng Bình: Lễ giỗ Thánh Mẫu Liễu Hạnh thu hút đông đảo du khách thập phương - Anh 5

Lễ giỗ Thánh Mẫu Liễu Hạnh do người dân xã Quảng Đông tổ chức

Theo ông Trung, lễ giỗ Thánh Mẫu Liễu Hạnh là cơ hội để Quảng Trạch quảng bá tiềm năng, lợi thế du lịch trên địa bàn. "Tuy nhiên, những năm qua, lễ giỗ Thánh Mẫu Liễu Hạnh chỉ nằm ở mức lễ hội cấp xã, do UBND xã Quảng Đông tổ chức, huyện chỉ hỗ trợ phần nào. Hiện chúng tôi đang nghiên cứu để đề xuất nâng tầm lễ hội lên cấp huyện, nhằm tạo thành một điểm nhấn về du lịch tâm linh của huyện”, ông Trung chia sẻ thêm.

TÂN BÌNH

Ý kiến bạn đọc