Nâng tầm ẩm thực Việt Nam

VHO- Lễ hội Văn hóa- Ẩm thực Việt Nam 2023 diễn ra từ 28 - 30.4 tại Quảng trường Khu Dịch vụ Du lịch Cửa Việt (thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, Quảng Trị) với chủ đề “Hồn dân tộc - Vị quê hương” là dịp để Việt Nam giới thiệu món ăn nổi tiếng các vùng miền và nâng tầm thương hiệu ẩm thực Việt Nam.

Nâng tầm ẩm thực Việt Nam - Anh 1

 Các đầu bếp nổi tiếng Việt Nam sẽ tham gia Lễ hội

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt cho biết: “Lễ hội là một sự kiện văn hóa, ẩm thực lớn của Bộ VHTTDL được tổ chức trong dịp kỷ niệm ngày lễ lớn của đất nước, nhằm tôn vinh sự đa dạng, đặc sắc của nền ẩm thực Việt Nam nói chung và ẩm thực miền Trung nói riêng. Đây cũng là hoạt động quan trọng trong chuỗi các hoạt động kích cầu phục vụ mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới, qua đó thu hút nhiều du khách đến với Quảng Trị”.

Chương trình được tổ chức đúng dịp Lễ hội “Thống nhất non sông” và khai trương mùa du lịch Quảng Trị năm 2023, là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2023); 51 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1.5.1972 - 1.5.2023). Lễ hội Văn hóa- Ẩm thực Việt Nam 2023 có các hoạt động chính gồm: Trình diễn tinh hoa ẩm thực Việt Nam với sự tham dự của các nghệ nhân 3 miền, hội chợ ẩm thực vùng miền với quy mô khoảng 80 gian hàng, không gian âm nhạc ngoài trời và nhiều hoạt động phong phú bên lề.

Ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, tỉnh sẽ khẩn trương chỉ đạo các Sở, ban, ngành liên quan đến công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo đảm môi trường xanh sạch đẹp, an toàn, giao thông đảm bảo thông suốt trong những ngày diễn ra lễ hội. Chương trình được định vị là một sự kiện văn hóa có sức lan tỏa, là dịp để quảng bá các giá trị văn hóa, tiềm năng, thế mạnh của vùng đất và con người Quảng Trị đến với du khách trong và ngoài nước.

Rất nhiều nghệ nhân, chuyên gia ẩm thực hàng đầu Việt Nam sẽ tham gia lễ trình diễn tinh hoa ẩm thực Việt Nam tại Lễ hội như: Nghệ nhân ưu tú Phan Tôn Gia Hiền; chuyên gia ẩm thực Tây Nguyên Nguyễn Hoàng; chuyên gia ẩm thực Đoàn Thị Hương Giang, Tổng bếp trưởng Butcher Shop Plus Nguyễn Phước Nguyễn; giảng viên và chuyên gia ẩm thực Trương Minh Phụng; đầu bếp tỉnh Quảng Trị Nguyễn Quốc Vương; Ủy viên BCH Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Bình Dương, chuyên gia ẩm thực Phan Duy Thanh…

Cách bố trí không gian tại Chương trình cũng là một điểm nhấn đáng chú ý. Ban tổ chức sẽ bố trí, sắp đặt nhiều không gian với hình thức trang trí đẹp mắt, mang tính nghệ thuật. Không gian ẩm thực chia thành khu vực Bắc- Trung- Nam với màu sắc, đặc trưng văn hoá mỗi vùng, miền. Miền Bắc nổi bật với khung cảnh chợ quê thanh bình; miền Trung với nét đặc sắc phố cổ Hội An; miền Nam với phong cách thân thiện, phóng khoáng miền Tây sông nước. Sân khấu âm nhạc ngoài trời Sunset Chill music là nơi diễn ra các hoạt động bên lề hấp dẫn phục vụ du khách tham quan Lễ hội, tạo không gian thưởng thức tinh hoa ẩm thức trước bãi biển Cửa Việt nên thơ.

Lễ khai mạc Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam năm 2023 tại Quảng Trị diễn ra vào lúc 20h ngày 28.4 được Đài PTTH tỉnh Quảng Trị truyền hình trực tiếp với chương trình nghệ thuật đặc sắc, nội dung đậm nét văn hoá giữ vai trò gợi mở, dẫn dắt khán giả có được góc nhìn toàn cảnh về sự kiện. Chương trình nghệ thuật được chia làm hai chương. Chương 1 “Hồn dân tộc” với những tiết mục mang âm hưởng dân ca đương đại; Chương 2 “Vị quê hương” hiện đại trẻ trung và tươi mới. Những nội dung đặc sắc của Chương trình nghệ thuật sẽ được gửi tới khán giả qua các tiết mục nghệ thuật phong phú, mang đậm bản sắc Việt Nam và khơi gợi niềm tự hào về một Việt Nam- vẻ đẹp bất tận.

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng: “Du lịch Việt Nam giàu tiềm năng phát triển, nhưng ẩm thực Việt Nam chưa được khai thác thật tốt. Cần có định hướng và giải pháp phát triển bài bản để truyền tải nhanh nhất giá trị của ẩm thực Việt Nam ra thế giới. Muốn thế, các hoạt động liên quan đến ẩm thực cần phải được tổ chức một cách chuyên nghiệp, có tiêu chí đánh giá cụ thể, rõ ràng. Các cơ sở đào tạo, hàng chục nghìn khách sạn, cơ sở ăn uống cũng cần hoạt động hiệu quả; hàng trăm nghìn đầu bếp trên cả nước nâng cao tính chuyên nghiệp, qua đó xây dựng uy tín, thương hiệu riêng cũng như nâng tầm thương hiệu ẩm thực Việt Nam nói chung”. 

 NGUYỄN ANH

Ý kiến bạn đọc