Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Hôm nay, khai mạc Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2: Để tình yêu sách lan tỏa muôn nơi

Thứ Sáu 21/04/2023 | 11:51 GMT+7

VHO-  Từ ngày 21-25.4, Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023 sẽ diễn ra tại Huế với nhiều hoạt động, hình thức đa dạng và phong phú. Qua đó, tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc trong cộng đồng cũng như mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

 Trưng bày sách cổ quý hiếm triều Nguyễn

Sự kiện do Bộ TT&TT, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp tổ chức.

Lễ khai mạc Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023 diễn ra chiều ngày 21.4 tại khuôn viên di tích Quốc Tử Giám triều Nguyễn, hiện là trụ sở Bảo tàng Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV8 Đài Truyền hình Việt Nam và trực tuyến trên các nền tảng, trang điện tử một số cơ quan báo chí. Trong khuôn khổ Lễ khai mạc, Bộ TT&TT cũng công bố chương trình truyền thông Khuyến đọc, nhằm xây dựng các chuyên trang, chuyên mục giới thiệu, quảng bá sách và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng trên cơ sở hợp tác giữa các đơn vị chức năng của Bộ TT&TT với 8 cơ quan báo chí.

Dịp này, Bộ TT&TT trao tặng 3.000 cuốn sách cho huyện vùng cao A Lưới nhằm khuyến khích và thúc đẩy văn hóa đọc tại địa phương. UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng chuyển giao 770 ấn phẩm của Tủ sách Huế đến 49 điểm thư viện trên toàn tỉnh, góp phần quảng bá, lan tỏa những giá trị văn hóa Huế; khích lệ văn hóa đọc, hướng tới xây dựng một xã hội đọc sách.

Từ ngày 21-25.4, tại khuôn viên di tích Quốc Tử Giám triều Nguyễn cũng sẽ diễn ra chương trình triển lãm, hội sách chào mừng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2. Không gian triển lãm sách sẽ giới thiệu đến bạn đọc và du khách nhiều cuốn sách có giá trị viết về văn hóa Huế; những thư tịch, tư liệu quan trọng được lưu giữ tại Huế qua nhiều thời kỳ cùng các ấn phẩm độc đáo về Huế; trong đó có 11 cuốn sách cổ do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế lưu giữ được trưng bày tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế (nằm cạnh di tích Quốc Tử Giám). Hội sách với 16 khu trưng bày của hơn 30 đơn vị xuất bản, phát hành trong cả nước sẽ giới thiệu đến bạn đọc và du khách những ấn phẩm hay ở các lĩnh vực. Trong thời gian diễn ra Hội sách sẽ có nhiều chương trình khuyến mãi, giờ vàng tri ân với ưu đãi hấp dẫn, nhằm cổ vũ, khuyến khích bạn đọc mua và đọc sách.

Ngoài ra, BTC cũng triển khai nhiều hoạt động như: Tọa đàm Chuyển đổi số trong hoạt động xuất bản và nền tảng hỗ trợ xuất bản, phát hành; giới thiệu tác giả, tác phẩm của Huế và viết về Huế; các hoạt động giới thiệu sách mới, giao lưu tác giả, nhà nghiên cứu với độc giả... NXB Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức tọa đàm giới thiệu sách Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc trong tiến trình đổi mới xây dựng đất nước phồn vinh hạnh phúc; NXB Phụ nữ Việt Nam tổ chức tọa đàm Dư luận nữ quyền tại Huế xưa và nay, giới thiệu sách Dư luận nữ quyền tại Huế (1926-1929) trên sách báo đương thời Đạm phương nữ sử - Vấn đề phụ nữ ở nước ta, giới thiệu Tủ sách Phụ nữ tùng thư...

Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: “Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023 được tổ chức tại Huế là cơ hội để tỉnh quảng bá về địa phương và phát triển văn hóa đọc trên địa bàn tỉnh; đồng thời cũng là dịp kết nối để phát triển Tủ sách Huế mà tỉnh đang xây dựng”.

Nhiều hoạt động trong những ngày vừa qua của các cấp, các ngành, đơn vị đã tạo được sự lan tỏa lớn trong cộng đồng, như Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức trưng bày tư liệu và sách tại di tích Tàng Thơ Lâu; buổi nói chuyện Xuyên suốt niềm vui với sách báo - lan tỏa tinh thần và đam mê của nhà sưu tầm sách báo Nguyễn Phi Dũng; Hội thi chia sẻ cuốn sách hay; trưng bày sách cổ triều Nguyễn, hay chuỗi hoạt động của Thư viện Tổng hợp tỉnh với các sự kiện: Thi thiết kế ấn phẩm về sách với chủ đề Sách thay đổi cuộc đời dành cho sinh viên các trường Đại học; khai trương không gian giới thiệu sách và tranh Huế - Nắng tháng Tư; trưng bày tranh thiếu nhi Cùng nhau đọc sách và mở cửa phục vụ Tuần lễ đọc sách - học tập suốt đời; tọa đàm và giới thiệu 2 bộ tiểu thuyết lịch sử của nhà văn Trần Thùy Mai là Từ Dụ Thái hậu Công chúa Đồng Xuân...

Trong dịp này, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ làm việc với các NXB, phát hành trong việc hợp tác phát triển Tủ sách Huế. Đề án Tủ sách Huế được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế thành lập và công bố từ năm 2021, với những mục tiêu rõ ràng: Sưu tầm và tái bản, xuất bản sách quý về Huế; giới thiệu đến bạn đọc xa gần những tinh hoa về Huế trên tất cả các lĩnh vực; khơi dậy văn hóa đọc đang bị mai một trong thế giới hiện đại…

Với mục đích gây dựng, phát triển các công trình nghiên cứu, khảo cứu về Huế đa lĩnh vực mang tính tiêu biểu, có chất lượng cao, tỉnh cũng đã thành lập Hội đồng thẩm định của Tủ sách Huế để đưa ra các tiêu chí, tiêu chuẩn lựa chọn những ấn phẩm đảm bảo chất lượng. Dự kiến, năm 2023 sẽ xuất bản 5-8 ấn phẩm, đề xuất 7-10 ẩn phẩm đưa vào kế hoạch xuất bản năm 2024. Đồng thời thành lập và đưa vào hoạt động Quỹ phát triển Tủ sách Huế, huy động nguồn xã hội hóa từ các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước hỗ trợ cho xây dựng và phát triển Tủ sách. Thí điểm hình thành Tủ sách Huế tại 8 thư viện công cộng cấp huyện và 11 thư viện tư nhân phục vụ cộng đồng, có không gian đọc; 10 thư viện tại các trường ĐH, CĐ và 30 thư viện tại các trường THPT, THCS trên địa bàn toàn tỉnh. 

 Chiều ngày 20.4, NXB Trẻ đã trao tặng Trường THPT Quốc học Huế và Bảo tàng Hồ Chí Minh tại Huế bộ sách Di sản Hồ Chí Minh và bản đồ Hành trình theo chân Bác cùng nhiều ấn phẩm khác. Trường Quốc học Huế là một trong những di tích thuộc hệ thống di tích về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tỉnh Thừa Thiên Huế, đã được xếp hạng là di tích cấp quốc gia đặc biệt. Đây là nơi chứng kiến những năm tháng miệt mài học tập và hoạt động sôi nổi của chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành những năm đầu thế kỷ 20. Bộ sách Di sản Hồ Chí Minh là bộ sách công phu, được NXB Trẻ kiên trì thực hiện trong hơn 20 năm qua, với hơn 50 tựa sách, có những tựa sách mới xuất bản đều đặn, nhiều tựa được tái bản nhiều lần.

THÙY AN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top