Bình Định: Cán bộ, đảng viên vi phạm trật tự xây dựng sẽ bị xử lý trước để làm gương

VHO - Trả lời câu hỏi về tình trạng lấn chiếm đất, xây dựng trái phép đang là tồn tại nhức nhối nhất ở TP Quy Nhơn diễn ra trong nhiều năm qua mà chưa có biện pháp xủ lý dứt điểm, người đứng đầu chính quyền tỉnh Bình Định cho rằng, UBND tỉnh sẽ yêu cầu tổng rà soát các trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng. Đặc biệt cán bộ, đảng viên nếu vi phạm thì phải bị xử lý trước để làm gương.

Bình Định: Cán bộ, đảng viên vi phạm trật tự xây dựng sẽ bị xử lý trước để làm gương - Anh 1

Nhiều nhà hàng, quán ăn, điểm du lịch… xây dựng trái phép dọc tuyến quốc lộ 1D, trên núi Vũng Chua

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cho hay, câu chuyện xây dựng trái phép trên địa bàn tỉnh đã diễn ra trong một thời gian dài, muốn xử lý hài hòa cần phải có giải pháp ngắn hạn và dài hạn. “Vừa rồi tôi và Bí thư Tỉnh uỷ đã kiểm tra một số khu vực tại phường Ghềnh Ráng và quốc lộ 1D, đúng là có hiện tượng lấn chiếm, xây dựng trái phép. Tuy nhiên, nói nhiều thì cũng không nhiều, ít thì cũng không ít, bây giờ giải pháp phải như thế nào”, ông Tuấn thông tin và phê bình, cán bộ, nguyên cán bộ, lãnh đạo thiếu gương mẫu tham gia lấn chiếm, xây dựng trái phép ở TP Quy Nhơn.

Theo ông Tuấn, UBND tỉnh đã yêu cầu tổng rà soát lại, nhất là TP Quy Nhơn phải rà soát lại các trường hợp, nhất là với cán bộ, để lên phương án cưỡng chế. Nói rõ hơn, về nguyên tắc đã lấn chiếm thì phải lên phương án cưỡng chế, trong đó cán bộ, đảng viên phải làm gương. Xử lý dứt điểm, quyết liệt, từ đó để bà con thấy được sự nghiêm minh và noi theo. Lãnh đạo tỉnh Bình Định cũng cho rằng, trong những trường hợp xây dựng trái phép có cái từ rất lâu rồi, có cái mới, trong đó còn có những trường hợp rất khó khăn về nhà ở. Chính vì vậy, phương án xử lý cũng phải hết sức căn cơ.

Đối với trường hợp lấn chiếm mà vi phạm nặng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo có đầy đủ hồ sơ thì cương quyết xử lý. Còn đối với trường hợp khó khăn, không có nhà ở thì phải bố trí tái định cư, nơi ở mới cho người dân. “Hướng giải pháp lâu dài, sắp tới tỉnh sẽ tổ chức hội nghị quản lý trật tự đô thị toàn tỉnh để tìm giải pháp ngăn chặn tình trạng lấn chiếm, xây dựng trái phép”, người đứng đầu chính quyền tỉnh này nhấn mạnh.

Bình Định: Cán bộ, đảng viên vi phạm trật tự xây dựng sẽ bị xử lý trước để làm gương - Anh 2

Hàng loạt căn nhà xây dựng trái phép với quy mô, bề thế lớn tại khu vực suối Trầu, phường Quang Trung (TP Quy Nhơn)

Riêng đối với trường hợp ông Nguyễn Tân, cựu Giám đốc Sở Ngoại vụ Bình Định xây dựng nhà trái phép ở khu vực 5 (phường Quang Trung, TP Quy Nhơn), ông Phạm Anh Tuấn cho biết, đã đến tận nơi để kiểm tra và xác nhận phản ánh của báo chí là đúng. “Tôi đã phê bình tại sao để xảy ra như vậy, không những nhà của cựu lãnh đạo sở mà còn rất nhiều trường hợp khác ở khu vực này”, ông Tuấn cho biết thêm.

Trước đó, Văn Hóa có loạt bài: Nhiều công trình “mọc” trái phép trên quốc lộ 1D (Bình Định): Phường đâu có “ba đầu sáu tay” để quản lý? (số 3803, ngày 18.11.2022); Hồi âm bài trên Báo Văn Hóa: Chủ tịch tỉnh Bình Định yêu cầu xử lý dứt điểm các công trình xây dựng trái phép, điểm du lịch tự phát (số 3804, ngày 21.11.2022); Về bài phường đâu có “ba đầu sáu tay” để quản lý?: Không xử lý dứt điểm, sẽ làm rõ trách nhiệm người đứng đầu (số 3807, ngày 28.11.2022); Tiến hành cưỡng chế hàng loạt điểm du lịch, nhà hàng… xây dựng trái phép ở TP Quy Nhơn (VHO ngày 24.3), phản ánh hàng loạt công trình như nhà hàng, quán ăn, điểm du lịch… “mọc lên” dày đặc bằng cách xây dựng trái phép dọc tuyến quốc lộ 1D, trên núi Vũng Chua thuộc phường Ghềnh Ráng và suối Trầu thuộc phường Quang Trung, TP Quy Nhơn (Bình Định).

PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc