Tổng duyệt chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa – Du lịch Đất Tổ

VHO- Tối 20.4, tại Quảng trường Hùng Vương (TP Việt Trì, Phú Thọ), Ban tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, Tuần Văn hóa – Du lịch Đất Tổ năm 2023 và Lễ kỷ niệm 20 năm thực hiện Công ước của UNESCO về bảo vệ di sản văn hoá phi vật thể đã tổng duyệt chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa – Du lịch Đất Tổ 2023.

Tổng duyệt chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa – Du lịch Đất Tổ - Anh 1

Chương trình được dàn dựng công phu với sự hợp lực của nhiều nghệ sĩ, nghệ nhân và tầng lớp nhân dân 

Chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa – Du lịch Đất Tổ năm 2023 với chủ đề “Linh thiêng nguồn cội – Đất Tổ Hùng Vương” do Bộ VHTTDL, UBND Tỉnh Phú Thọ chỉ đạo nội dung, Sở VHTTDL tỉnh Phú Thọ chỉ đạo thực hiện, kịch bản và tổng đạo diễn: Thạc sĩ, nhà biên kịch Lê Thế Song. Chương trình có sự tham gia biểu diễn của hàng trăm nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên chuyên nghiệp thuộc các đơn vị nghệ thuật trung ương và các địa phương cùng lực lượng học sinh, sinh viên các trường phổ thông, đại học trên địa bàn thành phố Việt Trì. Trong đó có các ca sĩ: Trọng Tấn, Anh Thơ, Ngọc Ký, Ngọc Liên, NSND Thanh Hoài, NSND Thúy Ngần, NSUT Ngọc Bích, NSƯT Dịu Hương, Nghệ nhân  Văn Tuấn, Khánh Hồng, Nghệ nhân dân gian Phạm Hải Hưng....

Tổng duyệt chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa – Du lịch Đất Tổ - Anh 2

Tổng duyệt chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa – Du lịch Đất Tổ - Anh 3

Hội tụ di sản văn hoá phi vật thể các vùng, miền

Với tổng thời lượng 90 phút (gồm cả phần lễ), chương trình nghệ thuật được đầu tư xây dựng công phu, quy mô hoành tráng theo hình thức nghệ thuật tổng hợp và các hình thức di sản văn hóa của Việt Nam làm ngôn ngữ chủ đạo. Âm nhạc, lời bình làm nhiệm vụ kết nối các tiết mục và diễn giải nội dung mang tính nghệ thuật cao, nổi bật không gian lễ hội, đậm nét văn hóa các vùng, miền. Tổng đạo diễn Lê Thế Song chia sẻ: "Tôi muốn thông qua chương trình nghệ thuật khai mạc này để mọi người có thể cảm nhận tốt hơn, sâu hơn về những di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại đã được UNESCO ghi danh là Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và Hát xoan. Nhắc đến vùng Đất Tổ Phú Thọ là nhắc đến hai di sản văn hoá phi vật thể này, chương trình có màn trình diễn ấn tượng của 100 nghệ nhân hát Xoan và 200 em học sinh tiểu học là con cháu của các nghệ nhân 4 phường Xoan của Phú Thọ cho thấy ở địa phương luôn có sự giao truyền thế hệ, gìn giữ di sản, bản sắc dân tộc. Và sự tham gia của hàng trăm các nghệ nhân dân gian đại diện cho các miền di sản phi vật thể của Việt Nam được UNESCO ghi danh".

Tổng duyệt chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa – Du lịch Đất Tổ - Anh 4

Tổng duyệt chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa – Du lịch Đất Tổ - Anh 5

Tổng duyệt chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa – Du lịch Đất Tổ - Anh 6

Phần trình diễn các miền di sản phi vật thể của Việt Nam vô cùng ấn tượng, đặc sắc

Chương trình gồm 3 phần: Linh thiêng nguồn cội – Đất tổ Hùng Vương; Tinh hoa di sảnKhát vọng Lạc Hồng. Có thể cảm nhận được chương trình đã được kết cấu khéo léo đặc biệt là trình thức biểu diễn các di sản văn hoá nổi tiếng của Việt Nam, niềm tự hào của người dân Việt đó là hát Then, Ca trù, nghệ thuật xoè Thái, dân ca Quan họ Bắc Ninh, dân ca Ví, giặm Nghệ Tĩnh, Nhã nhạc cung đình Huế, tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ, nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ, Đờn ca tài tử Nam Bộ, Không gian văn hoáCồng chiêng Tây Nguyên. Các hình thức di sản được trình diễn xuyên suốt liên tục trên sân khấu qua sự dàn dựng của ê kíp sáng tạo, bằng thiết kế của nghệ thuật, hình ảnh, âm thanh, phối khí... đã mang lại nhiều hiệu ứng làm tôn vinh các vùng, miền di sản nổi tiếng. Điều quan trọng nhất là khán giả xem sẽ cảm nhận được giá trị của di sản gốc một cách tốt nhất.

Tổng duyệt chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa – Du lịch Đất Tổ - Anh 7

Tổng duyệt chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa – Du lịch Đất Tổ - Anh 8

Tổng duyệt chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa – Du lịch Đất Tổ - Anh 9

Chương trình hứa hẹn sẽ mang lại những màn trình diễn mãn nhãn

Các thành viên Ban tổ chức cũng đã đóng góp nhiều ý kiến tham gia vào các nội dung: Ánh sáng, sân khấu, đạo cụ... nhằm hoàn thiện chương trình chuẩn bị cho đêm khai mạc sẽ diễn ra vào 20h ngày 21.4 (tức ngày 2.3 âm lịch).

Chương trình đã huy động một lực lượng hàng nghìn người gồm từ các diễn viên, nghệ sĩ nghệ nhân dân gian cho tới đồng bào các dân tộc, các tầng lớp nhân dân tham gia, sự vào cuộc của một lực lượng hùng hậu dưới sự chỉ đạo khéo léo đã tạo nên sức mạnh và hấp dẫn riêng khi mà cả cộng đồng xã hội cùng hợp sức để tôn vinh những giá trị văn hoá trường tồn của dân tộc. 

HIỀN LƯƠNG; ảnh: XUÂN HỒNG

Ý kiến bạn đọc