Việt Nam phản đối Trung Quốc đơn phương cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

VHO - Lập trường của Việt Nam đối với cái gọi là lệnh cấm bắt cá mà Trung Quốc đơn phương ban hành trái phép ở Biển Đông là nhất quán và đã được khẳng định rõ trong nhiều năm qua.

Việt Nam phản đối Trung Quốc đơn phương cấm đánh bắt cá ở Biển Đông - Anh 1

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt. Ảnh: Bộ Ngoại giao

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao Việt Nam chiều 20.4, trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông từ ngày 1.5-16.8, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt khẳng định: "Lập trường của Việt Nam đối với cái gọi là lệnh cấm bắt cá mà Trung Quốc đơn phương ban hành trái phép ở Biển Đông là nhất quán và đã được khẳng định rõ trong nhiều năm qua" và cho biết thêm: "Cái gọi là lệnh cấm đánh bắt cá này đã xâm phạm đến chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với các vùng biển, vùng đặc quyền kinh tế, được xác định theo công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982". 

"Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền, quyền tài phán với các vùng biển của Việt Nam, không làm phức tạp tình hình, đóng góp vào duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực Biển Đông", ông Đoàn Khắc Việt nói.

Về việc Trung Quốc chỉ trích phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong chuyến thăm gần đây tới Việt Nam rằng Mỹ sẵn sàng hỗ trợ cho các tàu cá của các nước trong khu vực, Phó phát ngôn Đoàn Khắc Việt nhấn mạnh: "Việc duy trì an ninh, an toàn, tự do hàng hải và thượng tôn pháp luật ở Biển Đông liên quan mật thiết đến hoà bình ổn định hợp tác và phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.

Việt Nam mong muốn các bên liên quan đóng góp một cách có trách nhiệm vào việc này, trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982".

Trước đó, Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc công bố thời gian cấm đánh bắt cá hàng năm, "lệnh cấm" tại Biển Đông sẽ bao trùm vùng biển từ vĩ tuyến 12 đến phía bắc đảo Đài Loan, TQ. Khu vực này gồm quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. "Lệnh cấm" sẽ bắt đầu có hiệu lực từ 12h trưa 1.5 đến 12h trưa 16.8.

TÙNG QUANG

Ý kiến bạn đọc