Hơn 1.000 người diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

VHO- Ngày 20.4, buổi diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ với hơn 1.000 tham gia đã được diễn ra tại Tòa nhà Petro Vietnam, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM.

Hơn 1.000 người diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Anh 1

Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH phối hợp với Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an quận 1 đã nhanh chóng có mặt

Vụ cháy giả định xuất hiện lúc 9 giờ 15 phút, khu vực cháy là tầng 7 của tòa nhà nơi chứa nhiều thiết bị máy móc, hồ sơ. Nguyên nhân bước đầu xác định do chập điện. Song song với đó, tại tầng hầm, một bình ắc quy của một phương tiện bị chạm chập và gây cháy. Các tổ chữa cháy tại chỗ đã bật còi báo động di dời hơn 1.000 người ra khỏi tòa nhà khi đám cháy lan rộng. Thời điểm cháy, nhiều nhân viên và khách trong tòa nhà hoảng loạn tháo chạy vào thang máy. Tuy nhiên, khi thang máy di chuyển từ tầng hầm lên tầng trệt thì dừng đột ngột, khiến người bên trong thang máy chen lấn, không khí bên trong hạn hẹp, thiếu oxy làm khó thở và ngất xỉu 2 người.

Hơn 1.000 người diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Anh 2

Nhanh chóng đưa các nạn nhân ra ngoài

Sau khi nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH phối hợp với Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an quận 1 đã điều động 22 phương tiện, trong đó có 2 xe thang chữa cháy với hơn 100 cán bộ chiến sĩ xuống hiện trường triển khai các phương án chữa cháy. Khi có mặt, lực lượng PCCC đã tiếp cận từ nhiều hướng đưa người dân ở tòa nhà ra ngoài. Đồng thời, lực lượng chức năng dùng xe thang tiếp cận từ trên cao để chữa cháy và giải cứu nhiều người mắc kẹt ở các tầng cao. Bên cạnh đó, các tổ khác tiếp cận thang máy dùng kiềm thủy lực, máy cắt… để cứu người mắc kẹt đưa ra ngoài chuyển cấp cứu. Đến 10 giờ 15 phút cùng ngày, với sự phối hợp nhịp nhàng, triển khai phương án đồng bộ, ăn khớp giữa các lực lượng chức năng đã dập tắt hoàn toàn ngọn lửa. Buổi diễn tập kết thúc đúng theo kịch bản, không có sự cố, tai nạn phát sinh.

Hơn 1.000 người diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Anh 3

Đưa nạn nhân ra khỏi đám cháy từ trên tầng cao

Hơn 1.000 người diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Anh 4

Tiếp cận đám cháy từ trên cao

Tại buổi diễn tập, thiếu tá Lê Tấn Châu, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH-Công an TP.HCM cho biết, thời gian qua các vụ cháy xảy ra tại các nhà cao tầng gây thiệt hại nặng về người và tài sản. Chính vì thế, buổi diễn tập PCCC hôm nay đã đạt được nhiều mục đích như vận hành tốt các biện pháp chữa cháy tại chỗ, việc di dời số lượng lớn người trong một tòa nhà gặp sự cố cháy ra nơi an toàn một cách nhịp nhàng, kết quả cao nhất. Việc phối hợp cứu người mắc kẹt tại các tầng cao, sơ cứu người bị thương được triển khai nhanh gọn. Cùng với đó, việc các đơn vị phối hợp đã nâng cao được tính chỉ huy, kỹ thuật và biện pháp chữa cháy, cứu nạn cứu hộ nhà cao tầng và thông qua buổi diễn tập này các đơn vị, cán bộ chiến sĩ sẽ rút ra được những bài học kinh nghiệm để áp dụng vào thực tế.

HỒNG HẠNH, ảnh: BÁ TRƯỜNG

Ý kiến bạn đọc