Bộ VHTTDL ủng hộ các nghệ sĩ hoạt động nghề nghiệp chính đáng, vì sự sáng tạo và cống hiến cho nhân dân

VHO- Sáng 19.4 tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ VHTTDL, Liên hiệp các Hội Văn học, nghệ thuật Việt Nam tổ chức Hội nghị Giao ban quý I/2023 với Liên hiệp các Hội Văn học, nghệ thuật Việt Nam và các Hội Văn học, nghệ thuật chuyên ngành Trung ương. Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học, nghệ thuật Việt Nam Đỗ Hồng Quân đồng chủ trì Hội nghị.

Bộ VHTTDL ủng hộ các nghệ sĩ hoạt động nghề nghiệp chính đáng, vì sự sáng tạo và cống hiến cho nhân dân - Anh 1

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học, nghệ thuật Việt Nam Đỗ Hồng Quân đồng chủ trì Hội nghị

Báo cáo tình hình công tác văn học, nghệ thuật (VHNT) và hoạt động của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương quý I/2023, Vụ trưởng Vụ Văn hóa - Văn nghệ (Ban Tuyên giáo Trung ương) Nguyễn Minh Nhựt cho biết: Quý I/2023, trên cả nước, các hoạt động sáng tạo, biểu diễn, quảng bá các tác phẩm VHNT diễn ra sôi nổi, với các hình thức phong phú, đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ đa dạng của công chúng. Những cuộc liên hoan, triển lãm toàn quốc và từng khu vực do Liên hiệp và các Hội VHNT tổ chức đã góp phần quan trọng vào thúc đẩy sáng tạo và xây dựng phong trào. Hội Điện ảnh Việt Nam, Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Cục Điện ảnh, Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức thành công chuỗi các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Nhiếp ảnh và Điện ảnh cách mạng Việt Nam (15.3.1953 – 15.3.2023), tạo ấn tượng sâu đậm trong hội viên và công chúng yêu nhiếp ảnh, điện ảnh cả nước.
Đặc biệt, các đơn vị nghệ thuật từng bước được phục hồi, các loại hình nghệ thuật đã có những tìm tòi, đổi mới đáng trân trọng, sân khấu truyền thống, điển hình là cải lương, có nhiều khởi sắc. Nhiều tác phẩm được in ấn, triển lãm, biểu diễn, nhiều chương trình nghệ thuật chuyên nghiệp được dàn dựng công phu, có chất lượng. Phong trào VHNT quần chúng ở cơ sở cũng được quan tâm, đầu tư, góp phần bảo tồn và phát huy di sản văn hóa, nghệ thuật truyền thống của các dân tộc.

Trong thời gian qua, Liên hiệp Hội và các Hội chuyên ngành đã xây dựng các chương trình, kế hoạch đưa tác phẩm VHNT đến với công chúng, nhất là công chúng trẻ, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. Cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm về đề tài “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tiếp tục được Liên hiệp Hội và các Hội chuyên ngành, các đơn vị nghệ thuật hưởng ứng,tham gia tích cực. Báo chí, truyền thông, mạng internet tiếp tục khẳng định vai trò chủ đạo, tạo lập diễn đàn, góp phần đa dạng hóa các kênh thông tin, truyền tải VHNT đến với đông đảo công chúng. Công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực VHNT cũng được các Hội chuyên ngành đầu tư triển khai với những chương trình, đề án cụ thể.

Hoạt động lý luận, phê bình VHNT tiếp tục được Liên hiệp Hội và các Hội chuyên ngành quan tâm, chú trọng. Hội đồng Lý luận phê bình do Liên hiệp Hội thành lập đi vào hoạt động ổn định, tham gia tích cực, hiệu quả vào công tác phản biện, xét giải thưởng, triển khai các đề tài, hội thảo, tọa đàm, sinh hoạt chuyên môn. Công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế được tăng cường, thúc đẩy với những sáng kiến thiết thực. Nhiều hội tổ chức thành công các cuộc thi, giao lưu, liên hoan nghệ thuật quốc tế và khu vực tại Việt Nam, tích cực cử đoàn, gửi tác phẩm  tham dự các hoạt động VHNT tại nước ngoài, góp phần quảng bá VHNT Việt Nam ra thế giới.

Nhân dịp đầu xuân năm mới, lãnh đạo Đảng, Nhà nước tổ chức Hội nghị gặp mặt đại biểu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ. Các đại biểu tham dự hội nghị đều bày tỏ tình cảm, niềm vui, vinh dự và ấn tượng sâu sắc trước sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước đối với giới trí thức, văn nghệ sĩ. Sau thành công của Hội nghị tiếp tục là chuỗi các hoạt động kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về văn hóa Việt Nam (1943-2023) trên phạm vi cả nước do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì. Đây là dịp để các cấp, các ngành, các địa phương cùng toàn thể nhân dân Việt Nam, trong đó có những người thực hành văn hóa, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ thấm nhuần sâu sắc hơn ý nghĩa lịch sử, ý nghĩa thời đại, những giá trị to lớn, sự trường tồn và tầm ảnh hưởng sâu rộng của Đề cương về văn hóa Việt Nam trong công cuộc kháng chiến kiến quốc cũng như công cuộc đổi mới toàn diện do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, từ đó kế thừa, phát huy xác định được những nhóm nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình xây dựng và phát triển văn hóa, văn học, nghệ thuật Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Báo cáo chuyên đề “Tăng cường quảng bá, giới thiệu VHNT Việt Nam ra nước ngoài”, Phó Cục trưởng Cục hợp tác quốc tế Trần Hải Vân cho biết: Giai đoạn từ năm 2015 đến nay, Bộ VHTTDL đã tổ chức hơn 20 chương trình văn hóa, nghệ thuật phục vụ các chuyến thăm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến các nước; tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật Việt Nam tại nước ngoài với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; thiết kế trang phục cho lãnh đạo cấp cao; xây dựng bộ nhận diện hình ảnh, triển khai công tác quảng bá trực quan.... tại các sự kiện quốc tế lớn tổ chức tại Việt Nam, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam thân thiện, mến khách, nêu bật được tinh thần chủ động, thể hiện vai trò của Việt Nam là đối tác tin cậy, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Thời gian qua, chúng ta cũng đã tổ chức 60 sự kiện Tuần/Ngày Văn hóa Việt Nam, các hoạt động văn hóa đối ngoại của Việt Nam… với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, được đầu tư tổ chức quy mô, có trọng tâm, trọng điểm, nhờ vậy đã gắn kết chặt chẽ và thu hút khán giả quốc tế tham gia, góp phần quan trọng tăng trưởng thu hút khách du lịch... 

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương, Hội đồng Lý luận phê bình VHNT Trung ương,Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Hội nhạc sĩ Việt Nam, Hội Điện ảnh Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt Nam…, đại diện các ban, ngành trung ương và đại diện các Cục, Vụ của Bộ VHTTD đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm nhằm làm rõ hơn những nội dung, kết quả và những hạn chế vướng mắc chưa làm được của Liên hiệp Hội cũng như các Hội chuyên ngành trong thời gian vừa qua, đồng thời đề ra những phương hướng, nhiệm vụ quý II và các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động VHNT trong thời gian tới…

Bộ VHTTDL ủng hộ các nghệ sĩ hoạt động nghề nghiệp chính đáng, vì sự sáng tạo và cống hiến cho nhân dân - Anh 2

Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cho biết, nhiều vấn đề được đặt ra tại Hội nghị là những vấn đề mà Bộ VHTTDL đã và đang quyết liệt triển khai tháo gỡ những điểm nghẽn. Đối với việc xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về VHNT, Bộ VHTTDL đang xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 133/2018-NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 90/2014/nđ-cp ngày 29 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ về “Giải thưởng Hồ Chí Minh”, “Giải thưởng Nhà nước” về văn học, nghệ thuật. Đối với vấn đề Hãng phim truyện Việt Nam, thời gian vừa qua, nhiều thông tin trên báo chí không đúng với thực tế, gây hoang mang trong giới văn nghệ sĩ và dư luận như việc hỏng 300 bản phim… Thứ trưởng khẳng định, các phim của Hãng phim truyện Việt Nam được bảo quản đầy đủ và nguyên vẹn với tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế tại Viện phim Việt Nam.

Thứ trưởng mong muốn, Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Điện ảnh và các đơn vị liên quan thông tin về vấn đề này đến các văn nghệ sĩ và công luận, tránh hiểu nhầm. Về vấn đề ứng xử của nghệ sĩ trên các mạng xã hội, Thứ trưởng khẳng định, Bộ VHTTDL rất ủng hộ các nghệ sĩ trong hoạt động nghề nghiệp chính đáng, vì sự sáng tạo và cống hiến cho nhân dân. Đối với những trường hợp vượt quá quy định của đạo đức, văn hóa ứng xử, Bộ sẽ có những biện pháp trên cơ sở của pháp luật để hạn chế hoạt động của nghệ sĩ. Thứ trưởng cũng bày tỏ mong muốn các Hội sẽ thường xuyên phổ biến, tuyên truyền đến các văn nghệ sĩ, thành viên của Hội về Quy tắc ứng xử của của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật mà Bộ đã ban hành. Thứ trưởng nhấn mạnh: “Với quyết tâm, nỗ lực và những hoạt động cụ thể được tăng cường và duy trì thường xuyên, mối quan hệ công tác giữa các cơ quan lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý giữa Bộ với Liên hiệp và các hội tiếp tục được củng cố, gắn kết, từng bước tạo cơ chế hiệu quả, kịp thời định hướng, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn, tạo tiền đề quan trọng để tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác, góp phần thúc đẩy sự phát triển của văn học, nghệ thuật nước nhà”.

Bộ VHTTDL ủng hộ các nghệ sĩ hoạt động nghề nghiệp chính đáng, vì sự sáng tạo và cống hiến cho nhân dân - Anh 3

Hội nghị nhận được nhiều ý kiến đóng góp

Kết luận Hội nghị, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm ghi nhận và biểu dương những kết quả mà Liên hiệp và các Hội chuyên ngành VHNT đã đạt được trong thời gian qua. Phó Trưởng Ban Tuyên giáo đề nghị thời gian tới, Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương và các đơn vị liên quan cần đặc biệt quan tâm, bám sát tình hình thực tiễn, tiếp tục quán triệt sâu sắc, đầy đủ các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về văn hóa, VHNT đến đông đảo đội ngũ văn nghệ sĩ; đặc biệt là kết quả Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021. Bên cạnh đó, Liên hiệp Hội và các Hội chuyên ngành cần tích cực, chủ động, thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 215-KH/BTGTW, ngày 10.11.2022 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16.6.2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục xây dựng và phát triển VHNT trong thời kỳ mới, coi đây là đợt sinh hoạt chính trị, chuyên môn quan trọng, qua đó tổng kết, đánh giá để kiến nghị với Đảng, Nhà nước về những vấn đề lớn, trọng tâm trong phát triển VHNT thời gian tới. Đặc biệt, Liên hiệp Hội và các Hội chuyên ngành cần bám sát các hướng dẫn, chỉ đạo của Trung ương, sớm xây dựng kế hoạch tổng thể để tổng kết 50 năm nền VHNT Việt Nam sau ngày thống nhất đất nước, phân công trách nhiệm, xác định rõ nhiệm vụ, nội dung, sản phẩm của Liên hiệp Hội và từng Hội chuyên ngành cần thực hiện; tăng cường công tác thông tin, truyền thông, thông qua các hình thức phù hợp, thiết thực, hiệu quả; phát động phong trào thi đua sáng tác trong toàn khối để hưởng ứng sự kiện quan trọng này. Trên cơ sở các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, hướng dẫn của Trung ương, các thông báo kết luận của Ban Tuyên giáo Trung ương về công tác văn hóa, VHNT, Liên hiệp Hội và các Hội chuyên ngành tiếp tục rà soát lại nội dung hoạt động, bổ sung, hoàn thiện chương trình công tác năm 2023; kiện toàn tổ chức nhân sự các đơn vị trực thuộc theo đúng quy định; xây dựng, hoàn thiện quy chế, quy định làm việc, quy chế phối hợp trong hoạt động; quan tâm, chú trọng công tác bồi dưỡng cán bộ, có đề án cụ thể để chuẩn bị tốt công tác quy hoạch cán bộ chủ chốt của hội chuyên ngành (giai đoạn 2025-2030); từng bước đổi mới mô hình, phương thức hoạt động của các hội, khơi dậy mọi tiềm năng, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các hội theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả. Liên hiệp Hội cần chủ động xây dựng kế hoạch, chuẩn bị tốt lễ kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam (25.7.1948 - 25.7.2023); hướng dẫn, đôn đốc các hội VHNT địa phương, các chi hội trực thuộc tổ chức các hoạt động chào mừng các sự kiện chính trị, ngày lễ lớn của đất nước; động viên văn nghệ sĩ tích cực tham gia hưởng ứng sáng tạo các tác phẩm VHNT nhân dịp kỷ niệm 50 năm nền VHNT Việt Nam sau thống nhất; cổ vũ sáng tạo các tác phẩm về đề tài thông tin đối ngoại, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…

Ban Tuyên giáo Trung ương giao Vụ Văn hóa - Văn nghệ làm đầu mối, phối hợp chặt chẽ với Liên hiệp Hội và Hội chuyên ngành Trung ương cùng các cơ quan có liên quan để tiếp nhận và xử lý các đề xuất, kiến nghị của Liên hiệp Hội và các Hội chuyên ngành, báo cáo Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương về những khó khăn, vướng mắc; sớm hoàn thiện Quy chế phối hợp giữa các cơ quan có liên quan trong xử lý những vấn đề phức tạp, nhạy cảm trong lĩnh văn hóa, VHNT trình Lãnh đạo Ban cho ý kiến; tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng công tác giao ban hàng Quý với Liên hiệp Hội, các Hội chuyên ngành Trung ương 3 tháng/lần. Cần phát huy tính tiên phong, gương mẫu của đội ngũ văn nghệ sĩ, Liên hiệp và các Hội tiếp tục tăng cường vai trò tư vấn, phản biện xã hội, thamgia tích cực cùng các Bộ, ngành trong xây dựng các văn bản hướng dẫn thực thi pháp luật, kiến nghị các cơ chế, chính sách, từng bước tháo gỡ khó khăn, tạo hành lang pháp lý cho văn học nghệ thuật phát triển. Liên hiệp và các Hội tiếp tục quan tâm, đầu tư chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm cho hoạt động thông tin, tuyên truyền, cho công tác lý luận,phê bình, tăng cường hơn nữua công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chủ động đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật.

HIỀN LƯƠNG

Ý kiến bạn đọc