LHP châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất: Kỳ vọng thêm một thương hiệu tầm vóc quốc tế

VHO- Chiều 19.4 tại Hà Nội, Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) phối hợp với UBND TP Đà Nẵng tổ chức họp báo công bố nội dung thông tin về LHP châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất (DANAFF I) năm 2023.

LHP châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất: Kỳ vọng thêm một thương hiệu tầm vóc quốc tế - Anh 1

Họp báo về DANAFF I

DANAFF I sẽ được tổ chức từ ngày 9 – 13.5 tại TP Đà Nẵng. Đây là sự kiện do UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo, VFDA chủ trì, phối hợp với Sở VHTT TP Đà Nẵng cùng các sở ngành, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước thực hiện.
TS. Ngô Phương Lan, Chủ tịch VFDA cho biết, DANAFF I lựa chọn và vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, giàu giá trị nhân văn, có khám phá mới mẻ, nghệ thuật thể hiện độc đáo, khích lệ những tài năng mới của điện ảnh Việt Nam và khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Lần đầu tiên được tổ chức, LHP sẽ giới thiệu đến công chúng những tác phẩm điện ảnh mới, có giá trị cao về nội dung và nghệ thuật của các nền điện ảnh châu Á, Việt Nam và các bộ phim chọn lọc của điện ảnh thế giới.
Tham dự Liên hoan sẽ có nhiều ngôi sao, chuyên gia điện ảnh nổi tiếng của châu Á và quốc tế; các nhà làm phim, nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam, các khách mời VIP Việt Nam và quốc tế, các nhà làm phim có tác phẩm tham dự LHP…

Trong khuôn khổ DANAFF I có nhiều sự kiện nổi bật. Lễ khai mạc và lễ bế mạc, trao giải Truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam, tiếp sóng trên Đài Truyền hình Đà Nẵng và một số đài truyền hình khác. Chương trình chiếu phim tại rạp Lê Độ, CGV và Galaxy gồm 86 suất chiếu cùng với việc ra mắt các đoàn làm phim tại rạp. Chương trình chiếu phim ngoài trời diễn ra trong 3 đêm tại Công viên APEC. Tại LHP cũng sẽ có chương trình giao lưu nghệ sĩ nổi tiếng với khán giả;  hội thảo “Xây dựng môi trường làm phim thuận lợi tại Đà Nẵng”, “Điện ảnh Nhật Bản - kinh nghiệm thành công và hướng hợp tác sản xuất với Việt Nam” và Workshop “Ươm mầm tài năng” với hai lớp học diễn xuất cơ bản và nâng cao…

LHP châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất: Kỳ vọng thêm một thương hiệu tầm vóc quốc tế - Anh 2

TS Ngô Phương Lan, Chủ tịch VFDA và bà Ngô Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chủ trì buổi họp báo

Tham dự DANAFF I ở Hạng mục phim dự thi có: Hạng mục phim châu Á dự thi với 12 phim dài (trên 70 phút) từ các nền điện ảnh khu vực châu Á- Thái Bình Dương, được sản xuất từ tháng 1.2021 đến tháng 1. 2023. Hạng mục phim Việt Nam dự thi gồm 8 phim Việt Nam được sản xuất từ tháng 1.2021 đến tháng 1.2023.

Chương trình phim không dự thi gồm: Chương trình “Điện ảnh Việt Nam hôm nay”, với 16 phim Việt Nam được sản xuất trong 3 năm 2020, 2021, 2022;  Chương trình “Tiêu điểm Điện ảnh Nhật Bản” gồm 4 phim Nhật Bản; Chùm phim về Đà Nẵng, gồm 4 phim; Chùm phim về Việt Nam.

TS. Ngô Phương Lan chia sẻ: “BTC kỳ vọng DANAFF I sẽ thành công, tạo tiền đề cho việc xây dựng một thương hiệu LHP uy tín được tổ chức tại Việt Nam. Đặc biệt hơn khi LHP được tổ chức tại Đà Nẵng với nhiều điểm đến, dấu ấn thân thiện, gần gũi. Kỳ LHP Việt Nam lần thứ XX được tổ chức tại Đà Nẵng gần nhất cũng chính là một trong những kỳ liên hoan có tiếng vang, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp đối với đội ngũ làm điện ảnh nước nhà”.
Đạo diễn chương trình lễ khai mạc và bế mạc LHP, ông Trần Vi Mỹ cũng cho biết, DANAFF I sẽ là nơi hội ngộ giữa điện ảnh và các giá trị nghệ thuật. Chương trình khai mạc, bế mạc và trao giải được xây dựng trên tinh thần của một LHP tầm cỡ châu lục, qua đó, quảng bá hình ảnh của Việt Nam đến thế giới và thu hút bạn bè thế giới đến Việt Nam, đặc biệt là Đà Nẵng. 

LHP châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất: Kỳ vọng thêm một thương hiệu tầm vóc quốc tế - Anh 3

Tro tàn rực rỡ, phim Việt Nam tham gia Hạng mục Phim châu Á dự thi

Đêm Khai mạc DANAFF I với chủ đề “Mang Đà Nẵng đến châu Á và mang châu Á đến Đà Nẵng" sẽ tập trung giới thiệu về văn hóa, tinh thần hiếu khách của người dân Đà Nẵng cũng như những nét đặc trưng của điện ảnh châu Á. Đêm bế mạc và trao giải sẽ đề cao tinh thần “Việt Nam hội nhập" và quảng bá hình ảnh Việt Nam năng động, nhộn nhịp thông qua cầu nối là TP Đà Nẵng, bằng lăng kính điện ảnh để giới thiệu sự phát triển của Việt Nam với nhiều điểm đến cho bạn bè quốc tế.
BGK của LHP là những người có uy tín lâu năm trong lĩnh vực điện ảnh của Việt Nam và thế giới. Tại hạng mục Phim châu Á dự thi, Chủ tịch Ban Giám khảo là bà Moon So-ri - diễn viên điện ảnh, đạo diễn và biên kịch người Hàn Quốc. Thành viên BGK gồm có NSND Như Quỳnh; đạo diễn, nhà sản xuất, biên kịch Phan Đăng Di; đạo diễn, biên kịch Adilkhan Yerzhanov (Kazakhstan), ông Stephen Jenner - Phó Chủ tịch Truyền thông khu vực châu Á -Thái Bình Dương, Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ.

LHP châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất: Kỳ vọng thêm một thương hiệu tầm vóc quốc tế - Anh 4

Tiệc trăng máu, tác phẩm trong chương trình "Điện ảnh Việt Nam hôm nay"

Hạng mục Phim Việt Nam dự thi, Chủ tịch BGK là đạo diễn, biên kịch, nhà sản xuất Victor Vũ. Các thành viên Ban Giám khảo hạng mục này gồm: NSND Lan Hương; đạo diễn, nhà sản xuất, biên kịch Aditya Assarat (Thái Lan); nhà sản xuất Yulia Evina Bhara (Indonesia) và biên kịch Trần Khánh Hoàng.
Giải NETPAC, Chủ tịch BGK là bà Bina Paul - đồng Chủ tịch NETPAC. Thành viên Ban Giám khảo là bà Lý Phương Dung, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh và đạo diễn, biên kịch Asif Rustamov (Azerbaijan).
TS Ngô Phương Lan cho biết thêm: “Đây là LHP có nhiều điểm khác biệt với các  LHP khác đã được tổ chức tại Việt Nam. Theo đó, LHP châu Á Đà Nẵng có hai hạng mục dự thi riêng biệt. Đây là sân chơi mở cho các nền điện ảnh trong nước và châu lục, công bằng, hấp dẫn và chất lượng. Phim dự thi sẽ được soi từ nhiều lăng kính của các nhà điện ảnh nổi tiếng trong nước và từ các đồng nghiệp quốc tế”.
Bà Ngô Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết: “Thông qua LHP, chúng tôi mong muốn tiếp tục tạo dựng thêm một thương hiệu, sự kiện mang tầm quốc tế trong lĩnh vực điện ảnh, góp phần thúc đẩy sự hội nhập và phát triển điện ảnh Đà Nẵng, khẳng định điểm đến sự kiện lễ hội hàng đầu châu Á. Hi vọng Liên hoan sẽ là cầu nối, cơ hội quý báu để những người làm nghệ thuật nói chung, điện ảnh nói riêng có cơ hội trao đổi nghề nghiệp, ý tưởng mới, cách làm hay cho sự phát triển của điện ảnh Việt Nam. Đây là ngày hội điện ảnh đặc sắc cho công chúng yêu mến nghệ thuật”.

BẢO ANH; ảnh: HUY NGUYỄN

Ý kiến bạn đọc