Khánh Hòa: Hội thảo khoa học 70 năm chiến thắng Vườn Gòn - Đá Bàn

VHO-Sáng 19.4 tại TP Nha Trang, Tỉnh ủy Khánh Hòa phối hợp với Bộ tư lệnh Quân khu 5 tổ chức Hội thảo khoa học 70 năm chiến thắng Vườn Gòn - Đá Bàn (20.4.1953 / 20.4.2023) - Ý nghĩa lịch sử và bài học kinh nghiệm. Dự Hội thảo có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối Nguyễn Hoà Bình.

 

Khánh Hòa: Hội thảo khoa học 70 năm chiến thắng Vườn Gòn - Đá Bàn - Anh 1

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa  Nguyễn Hải Ninh phát biểu khai mạc

Cùng dự có  Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh; các  tướng lĩnh, sĩ quan quân đội, nhà khoa học và lãnh đạo Sở, ban, ngành tỉnh Khánh Hòa.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã ôn lại những chiến công của Tiểu đoàn 59 trên đất Khánh Hòa, trong đó có chiến thắng Vườn Gòn – Đá Bàn. Tại đây  các đại biểu đã trình bày nhiều tham luận  làm rõ hơn nét nghệ thuật quân sự riêng biệt của Tiểu đoàn 59 được áp dụng trong thực tiễn chiến đấu tại chiến trường Khánh Hoà; khẳng định và làm rõ hơn vị trí, vai trò, tầm ảnh hưởng của Tiểu đoàn trưởng Nguyễn Lựu đối với sự phát triển, trưởng thành của Tiểu đoàn 59…

Phát biểu tại Hội thảo, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh nhấn mạnh: Chiến thắng Vườn Gòn - Đá Bàn đã đi vào trang sử hào hùng của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp trên chiến trường Khánh Hòa, minh chứng tiêu biểu cho ý chí quyết chiến, quyết  thắng, tinh thần cách mạng tiến công của quân và dân toàn tỉnh. Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Vườn Gòn - Đá Bàn cũng là mốc thời gian để chúng ta cùng nhìn lại, tìm hiểu, nghiên cứu đầy đủ hơn, sâu sắc hơn, làm sáng tỏ những vấn đề lý luận, thực tiễn; qua đó khẳng định chủ trương đúng đắn trong xây dựng lực lượng vũ trang địa phương trên chiến trường Nam Trung Bộ và vai trò xây dựng thế  trận chiến tranh nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. 

Khánh Hòa: Hội thảo khoa học 70 năm chiến thắng Vườn Gòn - Đá Bàn - Anh 2

 Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình tặng quà cho người có công

Theo đó, ngày 18.4.1953, địch huy động một đội binh hỗn hợp Âu-Phi và ngụy quân với hơn 4.000 quân có đầy đủ hỏa lực yểm trợ tiến vào chiến khu Đá Bàn - căn cứ kháng chiến của tỉnh Khánh Hòa (xã Ninh Sơn, thị xã Ninh Hòa) nhằm phá căn cứ, tiêu diệt lực lượng chủ lực của ta. Do nắm được ý định của địch, ta đã chủ động có kế hoạch từ trước. Tại căn cứ chiến khu, ta sử dụng một lực lượng nhỏ ngăn chặn địch, lực lượng còn lại vòng ra ngoài phục kích tại khu vực từ “Sở Thằng Lô” (đồn điền cũ của người Pháp) đến Vườn Gòn (xã Ninh Sơn) làm điểm quyết chiến. Bên trong chiến khu Đá Bàn, ta đánh địch từ xa bằng hầm chông, mìn gài sẵn, gây cho địch nhiều tổn thất. Kết quả trận này, ta diệt gọn khoảng hơn 400 tên địch, thu hơn 100 súng các loại cùng các trang bị khác. Đến khoảng 17 giờ ngày 20/4, trận Vườn Gòn kết thúc, tướng Le Blance thất trận, ta làm chủ hoàn toàn trận địa.

Khánh Hòa: Hội thảo khoa học 70 năm chiến thắng Vườn Gòn - Đá Bàn - Anh 3

Tiết mục văn nghệ tại Hội thảo

Chiến thắng Vườn Gòn - Đá Bàn đã vinh danh những chiến sĩ anh hùng, trong đó có đồng chí Nguyễn Lựu, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 59 - nguyên chiến sĩ du kích Ba Tơ anh hùng. Ông là người chỉ huy mưu trí, sáng tạo, anh dũng, gan dạ trong chiến  đấu, gần gũi thương yêu cấp dưới, gắn bó máu thịt với nhân dân và tôn trọng sự lãnh đạo của tổ chức Đảng. Ông đã chỉ huy Tiểu đoàn 59 đánh thắng hàng trăm trận, có những chiến công đã đi vào lịch sử quân sự Việt Nam và lịch sử Đảng bộ các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên.

XUÂN HƯỚNG

Ý kiến bạn đọc