Phim hài chiếm lĩnh phòng vé

VHO- Trước đây, nhiều phim hài có xu hướng ăn khách trong mùa tết, khi phim chỉ cần tên tuổi các diễn viên, nghệ sĩ “bảo chứng phòng vé” là đủ. Tuy nhiên, những năm gần đây, phim hài chiếu rạp đã được “nâng tầm” khi liên tục chiếm lĩnh phòng vé với doanh thu “khủng”. Thậm chí, phim hài còn được xem là một “món ngon” không thể thiếu trong “bữa ăn” giải trí của khán giả Việt.

Phim hài chiếm lĩnh phòng vé - Anh 1

Bộ phim Siêu lừa gặp siêu lầy đã cán mốc 122 tỉ và nằm trong top 10 phim điện ảnh Việt có doanh thu cao

Chạm ngưỡng “ăn khách”

Sau khoảng thời gian “làm mưa làm gió” trên thị trường phim ảnh, Siêu lừa gặp siêu lầy đã chính thức rời rạp và cán mốc doanh thu 122 tỉ, lọt vào top 10 phim doanh thu cao nhất màn ảnh rộng Việt Nam. Có thể thấy việc không có nhiều phim bom tấn lẫn phim Việt cạnh tranh đã giúp Siêu lừa gặp siêu lầy được xếp suất chiếu nhiều nhất tại các cụm rạp Việt. Cộng thêm, phim đánh vào tâm lý khán giả khi có nhiều mảng miếng hài duyên dáng và tạo nên tiếng cười. Phim còn “réo tên” một số nhân vật và sự kiện nóng trên mạng xã hội thời gian qua, nên dễ dàng tạo được sự liên kết, tương tác cùng người xem. Thêm vào đó, Mạc Văn Khoa chính là cái tên nổi trội nhất, khi anh khéo léo tạo ra những nét duyên dáng riêng trong mỗi tình huống và cũng lấy đi nhiều nước mắt với những tình huống trớ trêu. Cùng với sự thông minh và khéo léo, không ra mắt phim vào dịp Tết trùng với 2 phim Việt đình đám là Nhà bà Nữ và Chị chị em em 2, càng giúp cho Siêu lừa gặp siêu lầy có kết quả tốt hơn. Hơn nữa, phim cũng được ra mắt vào thời điểm lễ 8.3 nên cũng được tiếp cận với đông đảo khán giả hơn. Chính những lợi thế và điểm cộng về nội dung giúp Siêu lừa gặp siêu lầy mang về doanh thu thu top 1 phòng vé hiện tại và tiến tới con số 100 tỉ đồng để trở thành phim Việt thứ 3 trong năm 2023 đạt được cột mốc này. Đây là những tín hiệu khởi sắc cho thị trường phim Việt trong năm mới nói chung và dòng phim hài nói riêng.

Hay cái tên “làm nên chuyện” cho điện ảnh nước nhà từ đầu năm 2023 là Nhà bà Nữ cũng đã vận dụng tốt những mảng miếng hài. Cụ thể phim Nhà bà Nữ có những tiếng cười hài hước, để qua đó những bài học bình dân được gửi gắm đan xen, đáng suy ngẫm về cuộc sống. Bên cạnh đó, những thông điệp tích cực về hôn nhân, về hạnh phúc, về tình cảm gia đình, cả những cách yêu thương con cái của cha mẹ cũng được cài cắm qua những câu thoại gây cười. Đây là cách mà đạo diễn Trấn Thành xóa tan bầu không khí ảm đạm trong những cuộc cãi vã gia đình không hồi kết. Nhờ đó, bộ phim Nhà bà Nữ đã ghi đậm dấu ấn và thành công vang dội, khi trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất lịch sử Việt Nam với 460 tỉ đồng.

Qua đây, có thể thấy công thức để làm nên những phim Việt “bom tấn” chính là: Phim được làm bởi đạo diễn, nhà sản xuất đã có thương hiệu, diễn viên được yêu mến; nội dung phim “đánh” vào số đông khán giả; phim được đầu tư chỉn chu sẽ “chạm” đến người xem; cộng với một chiến dịch truyền thông tốt khiến khán giả tò mò, háo hức… Theo đó, phim hài có lợi thế khi mang tính giải trí cao, tốn chi phí ít và khả năng thu hồi vốn cao. Cùng với đó là thị hiếu khán giả, rõ ràng đông đảo người Việt khi ra rạp vẫn muốn chọn phim hài cho dễ xem, dễ hiểu, cũng như đáp ứng đúng nhu cầu giải trí của họ thay vì những mô típ phim quá hàn lâm, phải suy nghĩ nhiều. Phải dành một lời khen cho các đạo diễn làm phim hài, bởi lẽ những mảng miếng hài ngày nay đã không còn kiểu “thọt lét” người xem, hay đưa giới tính, con người ra để cợt nhả. Là đạo diễn thành công với dòng phim hài, đạo diễn Võ Thanh Hòa chia sẻ: “Đối với tôi, mỗi lần lấy được tiếng cười của khán giả là một lần khó, nó thật sự không đơn giản. Để người xem cười xong và nhớ về bộ phim của mình lại càng khó hơn. Với cương vị là đạo diễn, tôi luôn cố gắng làm tốt công việc của mình để mang đến cho khán giả những sản phẩm tốt nhất”.

Phát triển từ phim chiếu mạng

Rõ ràng, so với giai đoạn “hài nhảm” trước đây, thì phim hài hiện tại đã và đang được đầu tư mạnh mẽ về nội dung lẫn chất lượng và được giới chuyên môn đánh giá cao hơn rất nhiều. Dạo quanh một vòng các phim điện ảnh Việt thuộc thể loại hài của những năm gần đây, dễ dàng nhận ra đa phần phim đều được phát triển từ phim chiếu mạng hay còn gọi là wed drama. Theo đó, xu hướng làm phim điện ảnh có nguồn gốc từ web drama đã có từ năm 2019 và nhận được phản hồi tích cực từ khán giả. Nối tiếp thành công ấy, cộng hưởng với những bộ phim trăm tỉ từ đầu năm đến nay, bộ phim Biệt đội rất ổn đã chính thức khởi chiếu ngày 31.3 và sắp tới là Chuyện xóm tui: Con Nhót mót chồng, khởi chiếu ngày 28.4.

Phim hài chiếm lĩnh phòng vé - Anh 2

Với dàn diễn viên duyên dáng, liệu phim mới của bộ đôi Thu Trang - Thái Hòa có làm nên chuyện?

Cụ thể, Biệt đội rất ổn tận dụng điểm mạnh về giải trí của web drama Gia đình cục súc để phát triển câu chuyện mới có sự tham gia của gia đình Bảy Cục. Độ hài hước của bản chiếu rạp dự báo tăng gấp đôi bản chiếu mạng khi 4 thành viên Cục (Võ Tấn Phát đóng), Súc (Nguyên Thảo đóng), Quạu (Ngọc Phước đóng), Quọ (Ngọc Hoa đóng) cùng 2 nhân vật mới là Phong (Hứa Vĩ Văn đóng) và Khuê (Hoàng Oanh đóng) trong phi vụ “nghìn tỉ”. Trở lại màn ảnh rộng cùng Biệt đội rất ổn, đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp lần đầu tiên thử sức mình trong thể loại hài, chính vì thế anh đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu và học hỏi những xu hướng làm phim mới. Trước khi bắt tay vào dự án này, đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp cũng có những trăn trở cho riêng mình: “Tôi luôn nghĩ khán giả bây giờ cần gì? Cái gì sẽ khiến họ vui? Cái gì sẽ khiến họ cảm thấy đây là một tác phẩm xứng đáng? Sau tất cả, tôi nhận ra giải pháp cuối cùng vẫn đi từ mình mà ra. Mình hãy làm một câu chuyện thật hay, xử lý từng mảng miếng nhỏ trong một phân cảnh nhỏ thật là sắc bén. Mình hãy làm cho diễn viên có thể đi hết khả năng diễn xuất của họ. Những cái nhỏ mình tận hiến cho bộ phim sẽ giúp tác phẩm chỉn chu, hoàn chỉnh và đến được với khán giả”. Hiện phim vẫn đang chiếu ngoài rạp, tuy nhiên doanh thu vẫn còn bấp bênh.

Với phim Chuyện xóm tui: Con Nhót mót chồng cũng tận dụng sự yêu thích dành cho dàn nhân vật trong 3 phần web drama Chuyện xóm tui, nhưng với bản chiếu rạp lần này, phim chỉ tập trung kể về việc Nhót (Thu Trang đóng) đi tìm chồng và hàn gắn với người cha (Thái Hòa đóng) suốt ngày say xỉn. Theo ê kíp phim, bản điện ảnh vẫn giữ cái hồn đã làm nên dấu ấn của bản web drama, nhưng có những thay đổi, nâng cấp nhằm tạo nên sự bất ngờ, thú vị để hấp dẫn khán giả ra rạp. Đặc biệt hơn nữa khi Thái Hòa - người được mệnh danh “Vua phòng vé” kết hợp diễn viên Thu Trang trong dự án điện ảnh đánh dấu sự trở lại lần này liệu có thành công? Trước đó, năm 2020, Thái Hòa và Thu Trang đã từng kết hợp rất ăn ý trong phim Tiệc trăng máu, với doanh thu 175 tỉ đồng và được đánh giá là một trong những dự án phim Việt chuyển thể thành công nhất.

Có thể thấy, chính những kỷ lục doanh thu phòng vé những năm gần đây đã giúp các nhà làm phim khôi phục niềm tin rằng, khán giả trong nước vẫn ủng hộ những sản phẩm điện ảnh nội địa. Nhất là đối với những bộ phim có yếu tố hài hoặc phim thuần hài luôn hút được đông đảo người xem, điều này sẽ giúp các nhà làm phim định vị được xu hướng cũng như làm đa dạng thể loại phim, đưa điện ảnh Việt lên tầm cao mới.

HỒNG HẠNH

Ý kiến bạn đọc