Đoàn Thể thao Việt Nam dự SEA Games 32: Mục tiêu có mặt trong top 3

VHO- Theo Quyết định vừa được Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng ký, Đoàn Thể thao Việt Nam sẽ lên đường tranh tài tại SEA Games 32 với thành phần gồm 1.003 thành viên, do Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Đặng Hà Việt làm trưởng Đoàn.

Đoàn Thể thao Việt Nam dự SEA Games 32: Mục tiêu có mặt trong top 3 - Anh 1

 Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng làm việc với Tổng cục TDTT Ảnh: TRẦN HUẤN

Lễ xuất quân Đoàn Thể thao Việt Nam dự SEA Games 32 sẽ được tổ chức tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội vào tối nay (19.4).

Tất cả đã sẵn sàng

Ngoài vị trí Trưởng đoàn, Đoàn còn có 2 Phó đoàn là ông Hoàng Quốc Vinh, Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao I, Tổng cục TDTT và ông Ngô Ích Quân, Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao II, Tổng cục TDTT. Thành phần Đoàn Thể thao Việt Nam còn có 30 cán bộ, 31 bác sĩ, 38 lãnh đội, 10 chuyên gia, 189 huấn luyện viên và 702 vận động viên. Trong đó Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam chi kinh phí cho đội tuyển E-sports và Khiêu vũ thể thao - Breaking và một số thành viên khác sử dụng kinh phí xã hội hóa và các nguồn kinh phí khác tham dự Đại hội. SEA Games 32 sẽ tổ chức 608 nội dung của 48 môn và phân môn. Thể thao Việt Nam dự kiến tham dự 31 môn, 446 nội dung. Hiện quá trình chuẩn bị cho SEA Games đã hoàn tất, các VĐV đã sẵn sàng tham dự Đại hội.

Theo kế hoạch, đội tuyển Điền kinh sẽ lên đường sớm nhất vào ngày 19.4 để làm quen với đường chạy. Đội tuyển bóng đá nam U22 sẽ lên đường vào ngày 26.4 và thi đấu trận đầu tiên gặp đội tuyển U22 Lào vào ngày 30.4. Đội tuyển bóng đá nữ sau chuyến tập huấn tại Nhật Bản sẽ bay thẳng sang Campuchia chuẩn bị cho trận đấu đầu tiên gặp đội tuyển nữ Malaysia vào ngày 3.5. Ngày xuất quân đông nhất của Đoàn Thể thao Việt Nam sẽ là 3.5 với khoảng 150 thành viên. Đoàn Thể thao Việt Nam di chuyển bằng máy bay, theo 2 lộ trình. Với các VĐV phía Bắc từ Hà Nội đi Viêng Chăn (Lào), sau đó bay tiếp sang thủ đô Pnom Penh (Campuchia). Với các VĐV phía Nam, sẽ bay thẳng từ sân bay Tân Sơn Nhất sang Pnom Penh (Campuchia). Các thành viên của Đoàn Thể thao Việt Nam sẽ được BTC nước chủ nhà bố trí ở tại Làng VĐV và các khách sạn.

Theo Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao I - Tổng cục TDTT Hoàng Quốc Vinh, hiện tại vận động viên các đội tuyển thuộc sự quản lý của Vụ đã được chuẩn bị chu đáo, thể lực, tinh thần tốt, không ai bị chấn thương sẵn sàng tham gia tranh tài tại Đại hội. Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao II Ngô Ích Quân cũng cho biết, các VĐV có mặt trong danh sách Đoàn Thể thao Việt Nam dự SEA Games 32 đã được lựa chọn kỹ lưỡng. Đây đều là các vận động viên có phong độ tốt nhất và hiện đã sẵn sàng tham gia tranh tài tại Đại hội.

Đoàn Thể thao Việt Nam dự SEA Games 32: Mục tiêu có mặt trong top 3 - Anh 2

 Trang phục Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 32

Về quá trình chuẩn bị cho SEA Games 32, theo Trưởng đoàn Đặng Hà Việt, từ đầu năm 2023, Tổng cục TDTT đã triệu tập tập huấn 69 đội tuyển quốc gia, với 1.062 vận động viên, 206 huấn luyện viên và 17 chuyên gia. Cũng từ đầu năm đến nay, Tổng cục TDTT đã cử 19 đội tuyển đi tập huấn nước ngoài, 48 đội tuyển tham dự thi đấu các giải thể thao quốc tế. Hiện các chế độ dinh dưỡng đặc thù cho các VĐV dự Đại hội đã được thực hiện, đoàn đã hoàn thành đăng ký sơ bộ, đăng ký chính thức, đăng ký thẻ với BTC Đại hội, tổng hợp hoàn thành danh sách lịch đi, về của từng đội tuyển, cán bộ Đoàn để làm thủ tục đăng ký với ban tổ chức Đại hội, tổ chức Lễ công bố trang phục cho Đoàn thể thao Việt Nam, chuẩn bị kế hoạch tổ chức Lễ xuất quân và các công việc liên quan đến công tác hậu cần đang được tiến hành chu đáo.

  Theo quy định, chúng ta phải đăng ký danh sách sơ bộ các HLV, VĐV với ban tổ chức Đại hội. Sau đó căn cứ theo điều lệ môn, phân môn thi đấu và phân tích đối thủ để tiến hành rà soát về chuyên môn, trình độ VĐV thời điểm hiện tại, VĐV nào có khả năng tranh chấp huy chương, VĐV nào không có khả năng, VĐV nào bị chấn thương để lựa chọn được các VĐV xuất sắc nhất đưa vào danh sách chính thức. Trong quá trình rà soát, các bộ phận chuyên môn đã lựa chọn các VĐV có phong độ tốt nhất, có khả năng thi đấu để giành huy chương. Việc lựa chọn các VĐV dự Đại hội được thực hiện đúng các quy định về chuyên môn, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả trong việc sử dụng ngân sách nhà nước.

(Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT ĐẶNG HÀ VIỆT)

Mỗi VĐV là một sứ giả

Nhằm rà soát công tác chuẩn bị của Đoàn Thể thao Việt Nam cho SEA Games 32, sáng 17.4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã chủ trì buổi làm việc với Tổng cục TDTT và các Cục, Vụ, đơn vị liên quan. Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng yêu cầu Đoàn thể thao Việt Nam phải được tổ chức thật tốt, được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng về mọi mặt, các cán bộ, HLV, chuyên gia… cần chăm sóc kỹ lưỡng cho các vận động viên để họ thi đấu đạt thành tích cao nhất, hoàn thành nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao, mang về niềm vui, lòng tự hào dân tộc cho hàng triệu người hâm mộ và nhân dân cả nước.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 còn những diễn biến phức tạp, Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục TDTT phải chú trọng công tác đảm bảo về sức khoẻ cho VĐV, lưu ý về công tác phòng, chống Doping cho các VĐV, kiên quyết không để VĐV bị “dính” các án phạt Doping sau Đại hội. Bộ trưởng đề nghị Tổng cục TDTT triển khai công việc theo kế hoạch, tổ chức họp với các đội tuyển, các bộ môn, ký cam kết trách nhiệm hoàn thành chỉ tiêu được giao, thể hiện quyết tâm, như một lời hứa danh dự với Tổ quốc trước khi lên đường. Nhấn mạnh rằng SEA Games là Đại hội thể thao lớn nhất khu vực, với một số môn, kết quả thi đấu tại Đại hội thể thao khu vực sẽ được tính là thành tích tại vòng loại Olympic, Bộ trưởng cho rằng SEA Games chính là bàn đạp, là tiền đề để Thể thao Việt Nam tấn công vào các đấu trường lớn như Asian Games, Olympic.

Bộ trưởng mong muốn Đoàn Thể thao Việt Nam sẽ thi đấu với tinh thần cao nhất, vì màu cờ, sắc áo, danh dự của Tổ quốc, vì vị thế đã đạt được ở SEA Games 31. Mục tiêu của Đoàn Thể thao Việt Nam là phải có mặt trong top 3. Với 2 môn bóng đá nam và nữ, Bộ trưởng mong muốn 2 đội tuyển sẽ cố gắng thi đấu, bảo vệ thành công ngôi vô địch để đáp lại lòng mong mỏi của nhân dân cả nước. Bộ trưởng cũng nhắc nhở để thành công, Đoàn Thể thao Việt Nam phải đề cao trách nhiệm của Trưởng đoàn, các phó đoàn, các cán bộ Đoàn cũng như các HLV, VĐV, chuyên gia…

“Làm sao để mỗi VĐV khi thi đấu là một sứ giả quảng bá về hình ảnh văn hóa, đất nước, con người Việt Nam ra quốc tế. Muốn làm được việc đó, chúng ta phải chuẩn bị thật kỹ lưỡng, chăm lo công tác tư tưởng cho VĐV từ những chi tiết nhỏ như trang phục, niềm tự hào khi bước lên bục vinh quang, thái độ thắng không kiêu, bại không nản, tôn trọng các quyết định của trọng tài, có thái độ đúng mực khi cần giải trình đảm bảo quyền lợi chính đáng, tôn trọng đối phương và khán giả… ”, Bộ trưởng chỉ đạo Tổng cục TDTT và Ủy ban Olympic Việt Nam cần tiếp tục công tác vận động tài trợ, thưởng nóng nhằm động viên, khích lệ tinh thần thi đấu của các VĐV. 

 Dù sẽ phải đối diện với những khó khăn, nhưng mục tiêu của U22 Việt Nam vẫn là bảo vệ ngôi vô địch đã giành được tại SEA Games 31. Tất cả các đối thủ sắp tới đều quen thuộc ở Đông Nam Á. Họ sẽ có tham vọng riêng, thậm chí là vô địch. Sẽ không có trận nào là dễ dàng cả. Thái Lan vẫn là đội mạnh nhất. Tuy nhiên chúng tôi đã có sự tìm hiểu và mục tiêu là bảo vệ ngôi vị vô địch.

(HLV trưởng đội tuyển U22 Việt Nam PHILIPPE TROUSSIER)

THU SÂM

Ý kiến bạn đọc