Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2023: Sách cho tôi, cho bạn

Thứ Tư 19/04/2023 | 10:37 GMT+7

VHO- Chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21.4), Ngày Sách và Bản quyền thế giới (23.4), sáng 19.4 tại Hà Nội, Thư viện Quốc gia Việt Nam đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2023. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy tới dự và cắt băng khai mạc sự kiện.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Quyền Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam Nguyễn Xuân Dũng cho biết cách đây hơn 2 thế kỷ, nhà bác học Lê Quý Đôn đã từng khẳng định: “Dẫu có bạc vàng trăm lạng -  Chẳng bằng kinh sử một vài pho”. Lời khẳng định này đã phần nào đúc kết truyền thống hiếu học, quý sách của dân tộc Việt Nam. Mỗi cuốn sách hay không chỉ chứa cả kho tàng tri thức, tinh hoa trong đó mà còn mở ra cánh cửa hướng tới những giá trị chân  - thiện - mỹ với những thông điệp đầy tính nhân văn.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy dự Lễ khai mạc

Đánh giá cao tầm quan trọng của của sách và việc đọc sách, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp quốc (UNESCO) đã chọn ngày 23.4 là Ngày Sách và Bản quyền thế giới. Tại Việt Nam, nhận thấy tầm quan trọng của văn hóa đọc, ngày 24.2.2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21.4 hằng năm là ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Đây là những quyết định quan trọng nhằm khẳng định vị trí, vai trò, tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi; hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức... Đồng thời, tôn vinh những người sáng tác, xuất bản, in, phát hành, người làm thư viện, quảng bá sách... Đây cũng là dịp để nâng cao trách nhiệm của các cấp, bộ, ngành, cơ quan chức năng và tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cùng các đại biểu cắt băng khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2023

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Dũng, với chủ đề Sách cho tôi, cho bạn, Ngày Sách và Văn hóa đọc năm nay diễn ra với nhiều hoạt động đa dạng, đặc sắc, có ý nghĩa như tọa đàm, giao lưu tác giả, tác phẩm; thi vẽ tranh; kể chuyện theo sách bằng tiếng Anh... Tại chuỗi sự kiện, mỗi cuốn sách được lựa chọn giới thiệu đều mở ra những chân trời mới, tri thức mới. Mỗi câu chuyện kể hay bức tranh vẽ được các em thiếu nhi thể hiện đều mang ý nghĩa và các bài học sâu sắc về cuộc sống.

Quyền Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam Nguyễn Xuân Dũng phát biểu tại Lễ khai mạc

Đến với Ngày sách và Văn hóa đọc năm 2023, bạn đọc còn được tham gia vào các hoạt động như huấn luyện trí tuệ siêu đọc sách, khám phá thư viện số Let’s read. Thông qua các hoạt động này, học sinh, sinh viên cũng đông đảo người dân sẽ có cơ hội được tiếp cận với các phương pháp đọc sách hiệu quả, nắm bắt tốt chương trình học tập, tạo ra cuộc cách mạng về kỹ thuật đọc sách.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy tham quan triển lãm triển lãm sách Khát vọng vươn tới những tầm cao

Bên cạnh đó, triển lãm sách Khát vọng vươn tới những tầm cao trưng bày, giới thiệu 1.000 cuốn sách theo 4 nội dung Đề cương về văn hóa Việt Nam và các quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về xây dựng và phát triển văn hóa Việt Nam, Các chặng đường văn hóa Việt Nam, Giải thưởng Sách Quốc gia và những đóng góp tích cực trong phát triển văn hóa đọcSách và văn hóa đọc - Nhận thức, đổi mới, sáng tạo. Thông qua các tư liệu trưng bày, triển lãm đã khẳng định vai trò, ý nghĩa, giá trị lịch sử và hiện thực của bản Đề cương về văn hóa Việt Nam; sứ mệnh của sách trong việc lưu giữ sự tiến bộ, văn hóa, văn minh và chặng đường lịch sử phát triển của con người, đồng thời là nguồn cung cấp và truyền bá tri thức. Triển lãm còn nhấn mạnh đọc sách là con đường ngắn nhất để tiếp cận và tiếp thu tinh hoa tri thức của nhân loại, tạo tiền đề cho sự phát triển và khát vọng vươn tới những tầm cao của mỗi cá nhân và toàn xã hội.

Các em học sinh tham gia hoạt động vẽ tranh giới thiệu sách và khuyến khích phát triển văn hóa đọc

Bạn trẻ tham quan triển lãm

Cùng với các hoạt động truyền thống thường niên, Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2023 còn mang đến cho bạn đọc và công chúng một số hoạt động mới như đọc sách sáng tạo, trò chơi trí tuệ mang tên Mảnh ghép tri thức và trưng bày các tác phẩm đoạt giải trong Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc do Bộ VHTTDL tổ chức... Tất cả hướng tới thông điệp Càng đọc nhiều, càng biết nhiều, càng học nhiều, càng đi nhiều! Hãy cầm sách lên và đọc, cả thế giới sẽ mở ra trước mắt bạn.

ĐÌNH TOÁN

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top