Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Tân Kỳ (Nghệ An): Kỷ niệm 60 năm thành lập “quê chung” và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Thứ Tư 19/04/2023 | 07:30 GMT+7

VHO- Tối 18.4, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An trọng thể tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập huyện (19.4.1963 – 19.4.2023) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. 

 

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung trao Huân chương Lao động hạng Nhì của cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Tân Kỳ

Tham dự buổi lễ có Phó Tổng Biên tập Báo Nhân dân Đinh Như Hoan; Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 4 Trung tướng Trần Võ Dũng; các đại biểu đến từ các Bộ, ban, ngành Trung ương, Quân khu, Quân đoàn. Lãnh đạo UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh, đại biểu các Sở, ban, ngành cấp tỉnh. Cùng dự còn có đại diện lãnh đạo Thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai; Quận 5, TP.HCM; huyện Vĩnh Linh, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Tân Kỳ-Bức tranh đa sắc màu của đất và người
Vùng đất Tân Kỳ xưa nay vẫn được truyền tai với cái tên trìu mến là “quê của muôn quê”. Cách gọi này bắt nguồn từ thành phần dân cư trên địa bàn huyện đến từ nhiều địa phương trên dải đất hình chữ S thời kỳ sơ tán trong chiến tranh. Vào những năm 1965-1967, đế quốc Mỹ mở rộng chiến tranh phá hoại ra miền Bắc, tăng cường khủng bố, tàn phá miền Nam, chúng muốn đưa đất nước ta trở về “thời kỳ đồ đá”. Trước tình hình như vậy, Trung ương Đảng và Bác Hồ đề ra Kế hoạch K8, K10 nhằm “gìn giữ lực lượng và nòi giống”, đảm bảo cho lực lượng ở lại chiến đấu yên lòng đánh giặc. Chiến dịch K8, K10 được xem như một cuộc trường chinh có một không hai trong lịch sử dân tộc Việt Nam với việc đưa hơn 4,6 vạn học sinh và người dân Vĩnh Linh - Quảng Trị và các huyện phía Nam đang sơ tán tại Vĩnh Linh ra các tỉnh miền Bắc trong đó có huyện Tân Kỳ. Khắc ghi, vun đắp nghĩa tình gắn bó keo sơn giữa 2 địa phương Tân Kỳ - Vĩnh Linh, tháng 9.2012, tại huyện Tân Kỳ, Đài PT-TH Nghệ An, Huyện ủy - UBND huyện Tân Kỳ cũng đã phối hợp với Đài PT-TH Quảng Trị, Huyện ủy-UBND huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã tổ chức chương trình cầu truyền hình trực tiếp với chủ đề “Quê chung” nối vòng tay Vĩnh Linh (Quảng Trị) - Tân Kỳ (Nghệ An). 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tặng bức trướng mang nội dung: "Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Tân Kỳ: 60 năm đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, xây dựng và phát triển"

Theo khảo sát, toàn huyện Tân Kỳ có người dân của hơn 40 tỉnh, thành trên cả nước định cư, sinh sống, đã tạo nên nền văn hoá đa dạng của nhiều vùng miền. Điều đặc biệt, tất cả những cư dân ấy, dù khác biệt về giọng nói, tập quán, đều coi Tân Kỳ là quê hương thứ hai, nơi cưu mang và cho họ cuộc sống mới. Với 13 xã ngày đầu thành lập, đến nay huyện Tân Kỳ có 22 xã, thị trấn. Từ một huyện miền núi nghèo, kinh tế chủ yếu sản xuất tự cung, tự cấp, Tân Kỳ từng bước vươn lên xây dựng nền sản xuất hàng hóa tập trung. Trải qua 60 năm đoàn kết, đồng lòng xây dựng quê hương, giờ đây mỗi người con Tân Kỳ rất đỗi tự hào trước sự đổi thay trên các lĩnh vực; cùng đó đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng nâng cao.

Trong công cuộc đổi mới, Tân Kỳ đã có bước phát triển khá toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng Đảng. Từ điểm xuất phát thấp, là một huyện miền núi nghèo, kinh tế chủ yếu sản xuất tự cung, tự cấp, Tân Kỳ đã từng bước vươn lên xây dựng nền sản xuất hàng hóa tập trung. Tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 10,5%, quy mô kinh tế đứng thứ 4 trong 11 huyện thị miền núi của tỉnh. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Giá trị gia tăng bình quân đầu người năm 2022 đạt 44,2 triệu đồng. Dự kiến đến hết năm 2023, toàn huyện có 17/21 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Toàn huyện đã có 20 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn 3 sao OCOP. Các sản phẩm gạch ngói và vật liệu xây dựng khác tăng nhanh về cả khối lượng và chất lượng, có uy tín đối với khách hàng gần xa.

Trước đó, chiều ngày 13.4, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng thăm và làm việc tại huyện Tân Kỳ

Từ chỗ cơ sở hạ tầng yếu kém, hệ thống giao thông ở vào thế ngõ cụt thì nay Tân Kỳ đã có mạng lưới giao thông khá hoàn chỉnh đến tận trung tâm các xã, trong đó có 292 km đường Quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện cơ bản được nhựa hóa. Đường Hồ Chí Minh chạy qua địa bàn đã tạo thuận lợi cho Tân Kỳ thông thương với bạn bè trong cả nước.

Với tiềm năng, thế mạnh về đất đai, tài nguyên khoáng sản và nguồn lao động dồi dào, Tân Kỳ đang là địa bàn hấp dẫn về đầu tư phát triển kinh tế Công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp và Nông - Lâm kết hợp. Phong trào xây dựng đời sống văn hóa, gia đình văn hóa, làng bản văn hóa, công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa ở Tân Kỳ cũng đạt nhiều thành quả đáng tự hào, tạo nên một bức tranh đa sắc màu của đất và người nơi đây.

Ghi nhận những hy sinh và đóng góp to lớn của Đảng bộ và Nhân dân huyện Tân Kỳ trong 60 năm qua, nhân dân và lực lượng vũ trang huyện và 07 xã được Nhà nước phong tặng danh hiệu "Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân". Trên địa bàn huyện có 49 bà Mẹ Việt Nam anh hùng; Anh hùng Lực lượng vũ trang Đặng Văn Đài và Anh hùng Lao động Lương Văn Hậu.
Xây dựng huyện Tân Kỳ sớm trở thành huyện phát triển toàn diện của khu vực miền Tây Nghệ An
Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung chúc mừng, biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực, thành tựu rất đáng tự hào mà Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Tân Kỳ đã đạt được trong suốt chặng đường 60 năm qua. Thành quả đạt được là một trong những mốc son tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của quê hương Tân Kỳ. đó là nền tảng vững chắc để mỗi thế hệ mai sau trân trọng, giữ gìn và phát huy.

Nhân dịp này, Bộ trưởng đã đã trao tặng tiền ủng hộ cho Quỹ khuyến học Tân Kỳ

Với mong muốn xây dựng huyện Tân Kỳ ngày càng vững mạnh, giàu đẹp hơn, sớm trở thành huyện phát triển toàn diện của khu vực miền Tây Nghệ An, góp phần cùng toàn tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân huyện Tân Kỳ tiếp tục thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 21, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đẩy mạnh thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng nâng cao giá trị gia tăng; phát triển đồng bộ và tạo sự liên kết giữa các thành phần kinh tế, các loại hình sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả, sức cạnh tranh của các sản phẩm; tập trung vào các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, phát triển các sản phẩm mà huyện có lợi thế. Tập trung thực hiện công tác quy hoạch vùng huyện một cách toàn diện, khoa học, phù hợp với yêu cầu phát triển đặc thù của địa phương.

Đồng thời, huyện cần huy động, phân bổ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, tạo động lực để phát triển kinh tế nhanh và bền vững, nhất là triển khai thực hiện có hiệu quả 03 Chương trình mục tiêu quốc gia. Tận dụng các tiềm năng và lợi thế, đầu tư phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của huyện, huy động nguồn lực đầu tư phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch văn hoá - lịch sử. Quản lý và sử dụng hợp lý có hiệu quả đất đai, tài nguyên khoáng sản; chú trọng công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.
Cùng với đó, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc; tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục; quan tâm chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân; thực hiện tốt công tác giảm nghèo, an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Giữ vững mục tiêu đảm bảo quốc phòng - an ninh, đối ngoại, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội.

Chương trình nghệ thuật “Tân Kỳ - Khát vọng vươn lên” chào mừng kỷ niệm 60 năm thành lập huyện Tân Kỳ

Phát huy kết quả đạt được trong 60 năm qua, với các giá trị truyền thống cách mạng, lịch sử, văn hóa và những tiềm năng, lợi thế sẵn có, Chủ tịch UBND tỉnh tin tưởng rằng: Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Tân Kỳ sẽ đoàn kết, chung sức đồng lòng, năng động, sáng tạo, quyết tâm chính trị cao, nỗ lực phấn đấu thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, tiếp tục đạt được những bước chuyển vượt bậc về mọi mặt, phát triển nhanh hơn, mạnh hơn và vững chắc hơn, để các thế hệ hôm nay và mai sau luôn tự hào về mảnh đất đang từng ngày bừng lên sắc mới nơi miền Tây xứ Nghệ.
Tại buổi lễ, các đại biểu đã được thưởng thức Chương trình nghệ thuật “Tân Kỳ - Khát vọng vươn lên” chào mừng kỷ niệm 60 năm thành lập huyện Tân Kỳ gồm 3 chương: Chương I - Nơi đất lành hội tụ, Chương II - Diện mạo một miền quê mới, Chương III - Khát vọng vươn lên.
Ghi nhận những hy sinh và đóng góp to lớn trong 60 năm qua, tại lễ kỷ niệm thành lập, Đảng bộ và nhân dân huyện Tân Kỳ vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Dịp này, Tỉnh uỷ- HĐND- UBND- UBMTTQ tỉnh Nghệ An tặng bức trướng mang nội dung: "Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Tân Kỳ: 60 năm đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, xây dựng và phát triển".        

Trước đó, chiều 13.4, nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An (19.4.1963 – 19.4.2023), Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cũng đã thăm và làm việc tại huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An. Tại buổi làm việc, Huyện uỷ Tân Kỳ đã báo cáo về kết quả phát triển kinh tế - văn hoá, xã hội và an ninh, quốc phòng; công tác văn hóa, thể thao và du lịch của huyện trong thời gian qua; thông tin về lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập huyện Tân Kỳ và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Kỷ niệm ngày thành lập, huyện Tân Kỳ đã tổ chức các chương trình nghệ thuật, hoạt động văn hoá, thể thao sôi động, trong đó có Cuộc thi tìm hiểu 60 năm hình thành và phát triển huyện Tân Kỳ. Huyện Tân Kỳ đã chỉ đạo các địa phương tổ chức chương trình Liên hoan tiếng hát Làng Sen kỷ niệm 133 năm ngày sinh của Bác, gắn với chào mừng kỷ niệm 60 năm thành lập huyện. Các tiết mục thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, con người. Toàn huyện có 19/22 địa phương đã tổ chức thành công Chương trình Tiếng hát Làng Sen. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao nỗ lực của huyện Tân Kỳ trong triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hoá- xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, góp phần đưa huyện miền núi Tân Kỳ ngày càng phát triển. Bộ trưởng cũng đã trao tặng tiền ủng hộ cho Quỹ khuyến học Tân Kỳ nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập huyện.

                                                                           PHẠM NGÂN    

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top