Đưa nghệ thuật Đờn ca tài tử vào bảo tàng phục vụ học sinh

VHO- Mới đây, Bảo tàng Kiên Giang đón các thầy cô và hơn 100 học sinh trên địa bàn TP. Rạch Giá đến Bảo tàng tỉnh tham quan tìm hiểu kiến thức lịch sử và giao lưu nghệ thuật Đờn ca tài tử tại Bảo tàng tỉnh.

Đưa nghệ thuật Đờn ca tài tử vào bảo tàng phục vụ học sinh - Anh 1

Các thầy cô giáo cùng các em học sinh tham quan Bảo tàng 

Thầy giáo Trần Văn Kỹ, Chủ nhiệm lớp 12A11 Trường THPT Nguyễn Trung Trực TP. Rạch Giá cho biết, hành trình đến với Bảo tàng là một hoạt động ý nghĩa, đây cũng là cách làm nhằm hướng các bạn học sinh tiếp cận với môn lịch sử bằng những hiện vật, hình ảnh, tư liệu trực quan sinh động. Đây cũng là cách bồi đắp tình yêu với môn lịch sử, yêu quê hương đất nước cho các bạn như lời Bác Hồ từng căn dặn: “Dân ta phải biết sử ta, cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”.

Tất cả các bạn đoàn viên và học sinh đã được tham quan, nghiên cứu, tìm hiểu các chuyên đề thông qua các hiện vật, hình ảnh được trưng bày tại Bảo tàng tỉnh. Thông qua các chuyên đề và hoạt động trò chơi "Truyền tin" tại Bảo tàng đã giúp các bạn hiểu hơn về lịch sử, văn hóa, con người tỉnh Kiên Giang nói riêng; về truyền thống yêu nước, dựng nước, giữ nước dân tộc ta nói chung. Việc tham quan, tìm hiểu tại Bảo tàng góp phần vào việc giáo dục tư tưởng cho thế hệ trẻ về truyền thống uống nước nhớ nguồn, lòng yêu quê hương, đất nước.

Ngoài việc tìm hiểu về lịch sử, văn hóa các bạn đoàn viên và học sinh còn được giao lưu cùng với nghệ nhân đến từ Câu lạc bộ Đờn ca tài tử TP. Rạch Giá. Nghe các nghệ nhân giới thiệu về lịch sử hình thành, về cách hát, về các âm điệu của Đờn ca tài tử. Từ đó, các bạn học sinh biết được Đờn ca tài tử Nam Bộ. Các bạn còn được giao lưu văn nghệ cùng với các cô, chú quan một số bàn tải tài tử. 

Đưa nghệ thuật Đờn ca tài tử vào bảo tàng phục vụ học sinh - Anh 2

Các nghệ nhân CLB Đờn ca tài tử TP. Rạch Giá biểu diễn phục vụ học sinh ngay tại Bảo tàng

Nghệ nhân Võ Trường Đấu, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Đờn ca tài tử TP. Rạch Giá cho biết: Rất vui mừng cho Câu lạc bộ được tới Bảo tàng tỉnh ca và giới thiệu cho các cháu học sinh hiểu thêm về nghệ thuật Đờn ca tài tử. Trong thời gian tới để bảo tồn và phát huy giá trị Di sản văn hóa phi vật thể, Câu lạc bộ sẽ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh để đưa loại hình Đờn ca tài tử đến gần hơn với các bạn học sinh ở các điểm trường trên địa bàn thành phố.

Thầy giáo Nguyễn Trí Thanh, Phó Ban Điều hành Câu lạc bộ Chỉ huy Đội Nhà Thiếu nhi Kiên Giang cho biết thêm: Đây là lần thứ ba các em bên Câu lạc bộ Chỉ huy Đội - Nhà Thiếu nhi Kiên Giang trở lại với Bảo Tàng Kiên Giang. Cảm nhận chung của các em cho biết, mỗi lần đến với Bảo tàng Kiên Giang các em đều được bổ sung thêm kiến thức, thông qua cách thuyết minh cũng như khâu tổ chức trò chơi cho các em rất hấp dẫn. Qua đó giúp các em có cái nhìn sâu sắc hơn về các giá trị cốt lõi của lịch sử Việt Nam. Đặc biệt, lần này các em còn được tham gia giao lưu Đờn ca tài tử ngay tại không gian trưng bày của Bảo tàng tỉnh. Đây là chương trình hoạt động ngoại khóa rất hữu ích cho các em học sinh. 

KIỀU THANH-THẾ HẠNH

Ý kiến bạn đọc