Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Triển khai dự án gang thép Long Sơn : Không đánh đổi môi trường để lấy phát triển

Thứ Hai 17/04/2023 | 10:35 GMT+7

VHO- Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn tại cuộc họp báo tình hình kinh tế - xã hội quý I năm 2023, vừa diễn ra cuối tuần qua do UBND tỉnh này tổ chức.

 Triển khai dự án gang thép Long Sơn sẽ không ảnh hưởng di tích Bãi biển Lộ Diêu?

Trước câu hỏi, nếu trường hợp nhà đầu tư tiếp tục di dời địa điểm đầu tư, chọn một vị trí tại biển TP Quy Nhơn mà không phải là biển Lộ Diêu nữa thì UBND tỉnh Bình Định có đồng ý hay không?

Trả lời Văn Hóa, ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định thẳng thắn cho biết: “Dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn và Cảng chuyên dùng Khu liên hợp gang thép Long Sơn (gọi tắt dự án gang thép Long Sơn) đã có chủ trương từ lâu, ban đầu thì dự án làm ở Phù Mỹ, sau đó chuyển về Lộ Diêu. Không phải nhà máy thép muốn làm ở đâu thì làm và sẽ không di dời, chỉ làm ở Lộ Diêu”. Ông Tuấn còn giải thích, không phải vì dân ở huyện Phù Mỹ phản đối mà tỉnh mới chuyển đến Lộ Diêu. Lúc đầu dự kiến làm ở Phù Mỹ, nhưng khi đi vào nghiên cứu sâu hơn nữa thì thấy Phù Mỹ bất lợi nhiều mặt, có nguy cơ rủi ro. Bởi vậy, mới tiếp tục khảo sát và thấy rằng Lộ Diêu hợp lý về mọi thứ, nên mới quyết định chuyển sang Lộ Diêu.

“Du lịch là một trong 5 trụ cột phát triển của tỉnh. Bình Định có 134 km bờ biển, triển khai dự án gang thép Long Sơn, Lộ Diêu ảnh hưởng khoảng 4 km bờ biển, tuy nhiên không ảnh hưởng nhiều, mà có thể nói ảnh hưởng và không đáng bao nhiêu. Còn 130 km bờ biển còn lại, chưa làm hết thì con cháu chúng ta làm, nhưng làm đến đâu chắc đến đó”, người đứng đầu chính quyền tỉnh Bình Định nhấn mạnh và cho rằng, còn rất nhiều chỗ để tỉnh phát triển du lịch. Đấy là chưa nói đến ở phía Tây của tỉnh có rất nhiều điều kiện để phát triển du lịch.

Nói về sự kỳ vọng dự án gang thép Long Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn chia sẻ: Tỉnh muốn phát triển thì phải có một số dự án lớn dẫn dắt, Long Sơn là một trong những dự án lớn để tạo cú huých. Khi dự án này vào, ngoài thu ngân sách từ dự án, tạo công ăn việc làm còn kéo theo rất nhiều doanh nghiệp về đó với các dự án phụ trợ. Dự án “đầu tàu” gang thép Long Sơn buộc phải phù hợp với quy hoạch. Nếu không phù hợp với quy hoạch thì sẽ bị xử lý ngay. “Quan điểm nhất quán của tỉnh là không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế, xã hội”, ông Tuấn khẳng định và bày tỏ dự án này mới bắt đầu nghiên cứu để xây dựng dự án và chấp thuận để nhà đầu tư đi khảo sát, xây dựng trình đề án để Chính phủ phê duyệt. Tuy vậy trước khi trình, tỉnh rất quan tâm đến công nghệ hiện đại, môi trường theo tiêu chuẩn Việt Nam; người dân trong khu vực bị ảnh hưởng phải đảm bảo khi di dời ít nhất là bằng, hoặc thậm chí tốt hơn và tạo sinh kế ổn định, lâu dài cho người dân. Đặc biệt, không xâm phạm đến di tích Tàu không số chi viện vũ khí vào khu V (di tích Bãi biển Lộ Diêu). Nếu đảm bảo các yếu tố tỉnh mới trình đề án, lúc này các Bộ, ngành liên quan sẽ vào cuộc thẩm tra.

Đối với vấn đề thu hồi đất, lãnh đạo tỉnh Bình Định cũng thông tin, nguyên tắc là doanh nghiệp thỏa thuận với người dân. Nhưng đây là dự án trọng điểm của tỉnh nên tỉnh sẽ đồng hành với doanh nghiệp để thỏa thuận với người dân, trên cơ sở có chính sách bồi thường hợp lý, đảm bảo bà con cảm thấy hạnh phúc. Đề cập đến di tích Bãi biển Lộ Diêu, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: Di tích sẽ được bảo vệ, không làm thay đổi, thậm chí còn được nâng cấp, tôn tạo đẹp hơn để tạo điểm nhấn tại khu vực dự án. Chủ tịch UBND tỉnh này còn yêu cầu nhà đầu tư phối hợp với chính quyền lập phương án hỗ trợ cho từng hộ gia đình. Trong đó có tính cả yếu tố đối với gia đình chính sách. Đặc biệt, tỉnh rất quan tâm đến vấn đề sinh kế lâu dài. Hiện nay bà con ở đây chủ yếu làm nghề nông, thương mại, nghề đi biển, bởi vậy tỉnh đã lên phương án lập 3 khu định cư cho người dân, gắn với nghề của họ và xác định chỗ mới phải tốt hơn, sinh kế cho người dân ổn định.

Trước đó, Văn Hóa có loạt bài “Chấp thuận chủ trương Khu liên hợp gang thép Long Sơn (Bình Định): Ảnh hưởng không gian, cảnh quan di tích nơi cập bến Tàu không số?” (số 3859 ngày 29.3); Triển khai Khu liên hợp gang thép Long Sơn (Bình Định): Đảm bảo công tác quản lý, bảo vệ di tích (số 3860 ngày 31.3), phản ánh kể từ khi UBND tỉnh Bình Định chấp nhận chủ trương đầu tư dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn và Cảng chuyên dùng Khu liên hợp gang thép Long Sơn tại thôn Lộ Diêu, xã Hoài Mỹ, thị xã Hoài Nhơn, dư luận và người dân nơi đây lo lắng dự án sẽ tác động gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, làm đời sống bị đảo lộn. Còn nữa sẽ tác động đến danh thắng biển Lộ Diêu và di tích lịch sử biển Bãi biển Lộ Diêu, nơi cập bến Tàu không số chi viện vũ khí vào khu V. 

 PHAN HIẾU

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top