Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Chuẩn bị tốt nhất để các di sản đua nhau khoe sắc

Thứ Hai 17/04/2023 | 10:18 GMT+7

VHO- Tại buổi làm việc mới đây với lãnh đạo tỉnh Phú Thọ về công tác tổ chức Liên hoan trình diễn các di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng khẳng định, lần đầu tiên tổ chức với quy mô toàn quốc, Liên hoan là điểm nhấn trong chuỗi hoạt động dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2023. Sự kiện này cũng thể hiện nỗ lực, vai trò của Việt Nam trong việc thực hiện cam kết khi tham gia Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể.

 Nghệ thuật Xòe Thái sẽ góp mặt trong đêm khai mạc Ảnh: TRẦN HUẤN

Để chuẩn bị cho ngày hội về miền di sản này, không khí tập luyện đang diễn ra sôi động tại các địa phương, nơi có cộng đồng chủ thể của các “kho báu” di sản đã được thế giới vinh danh.

Cùng với hai di sản phi vật thể đại diện của nhân loại tại Phú Thọ đã được UNESCO vinh danh là Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và Hát Xoan, 13 di sản văn hóa phi vật thể ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước sẽ lần đầu tiên có cơ hội cùng gặp gỡ, lan tỏa giá trị trong một không gian rộng mở, sống động tại Liên hoan lần này. Cục trưởng Cục Di sản văn hóa Lê Thị Thu Hiền cho biết, nếu trước đây một số di sản văn hóa phi vật thể trong danh sách 15 di sản được UNESCO vinh danh đã từng có những ngày hội tôn vinh riêng… thì lần này, tại Quảng trường Hùng Vương 15 di sản sẽ cùng mang đến những giá trị đặc sắc nhất. Qua đó, nhằm tôn vinh và phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam đã được UNESCO ghi danh, góp phần nâng cao nhận thức, kỹ năng trình diễn, giới thiệu và quảng bá các di sản.

Các nghệ nhân, người thực hành, cộng đồng chủ thể di sản văn hóa phi vật thể thuộc 13 tỉnh, thành phố có di sản đã và đang triển khai công tác chuẩn bị để mang đến Liên hoan những hồn cốt, bản sắc của từng di sản, thông qua các phần trình diễn và thực hành theo đúng nguyên gốc. 13 tỉnh, thành tham dự Liên hoan gồm: Hà Nội, Bắc Ninh, Tuyên Quang, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Bà Rịa - Vũng Tàu, Ninh Thuận, Đắk Lắk.

Giám đốc Sở VHTTDL Phú Thọ Nguyễn Đắc Thủy cho biết, nhằm chuẩn bị tốt nhất cho không gian để 15 di sản cùng tham gia trình diễn, thực hành cũng như không gian riêng để từng di sản “khoe” những nét đẹp và sự độc đáo, những ngày qua, Phú Thọ đã khẩn trương xây dựng mặt bằng không gian, đảm bảo các yếu tố vừa chân thực, vừa sống động. “Phú Thọ có hai di sản văn hóa phi vật thể trong tổng số 15 di sản được UNESCO vinh danh. Quán triệt nguyên tắc và chỉ đạo của lãnh đạo Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Phú Thọ, chúng tôi luôn cố gắng đảm bảo các yếu tố chân thực, những giá trị cốt lõi của từng di sản khi chuẩn bị các không gian thực hành, trình diễn riêng cũng như không gian chung nhằm tôn vinh giá trị của 15 di sản này”, ông Thủy cho hay.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hồ Đại Dũng, Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2023 tiếp tục là một trong những lễ hội mẫu mực của cả nước, đậm đà bản sắc dân tộc, thân thiện, gần gũi và hấp dẫn du khách về với cội nguồn. Đây cũng là dịp để tỉnh Phú Thọ quảng bá về hai di sản phi vật thể đại diện của nhân loại đã được UNESCO vinh danh. Trong kho tàng di sản văn hóa dân tộc, Đền Hùng và ngày Giỗ Tổ Hùng Vương là biểu tượng của tinh thần yêu nước và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân. Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đã trở thành bản sắc văn hóa, đạo lý truyền thống của người Việt. Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng đã trở thành biểu tượng tôn kính, thiêng liêng, quy tụ và gắn bó người dân đất Việt. Niềm tự hào, tôn kính ấy càng được nhân lên khi UNESCO chính thức ghi danh Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Cùng với Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, cuối năm 2017, việc UNESCO chính thức đưa Hát Xoan Phú Thọ ra khỏi tình trạng bảo vệ khẩn cấp để trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại là niềm vui, niềm tự hào to lớn của người dân Phú Thọ trong những nỗ lực gìn giữ, phát huy giá trị di sản. Hát Xoan Phú Thọ đã góp phần làm phong phú, đa dạng thêm kho tàng di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam trên trường quốc tế. Bởi vậy, tại Liên hoan trình diễn các Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại năm nay, với địa phương “chủ nhà” sẽ là cơ hội để tiếp tục quảng bá di sản Hát Xoan - tài sản văn hóa vô giá trên vùng đất Tổ. “Không gian vùng Xoan được đầu tư mở rộng, ý thức về bảo tồn và phát huy giá trị Hát Xoan trong cộng đồng được nâng cao. Những ngày này, các nghệ nhân Hát Xoan tại các phường Xoan cổ đang rất háo hức, đón chờ ngày hội lớn tôn vinh di sản”, Giám đốc Sở VHTTDL Nguyễn Đắc Thủy cho biết.

Liên hoan trình diễn các Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại diễn ra từ 21-24.4 tại Quảng trường Hùng Vương, TP Việt Trì. Các đoàn nghệ nhân sẽ trình diễn loại hình di sản văn hóa phi vật thể đại diện của địa phương được UNESCO ghi danh tại các không gian trưng bày di sản và trên sân khấu chính. Trong đêm khai mạc 21.4, các di sản sẽ tham gia trình diễn gồm Hát Xoan (Phú Thọ), Nghệ thuật Xòe Thái (Yên Bái), Dân ca Ví Giặm (Hà Tĩnh), Nhã nhạc cung đình Huế, Nghệ thuật hát Bài Chòi Trung Bộ (Quảng Nam), Đờn ca tài tử (Bà Rịa - Vũng Tàu), Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên (Đắk Lắk). Trong các ngày từ 21-24.4, tại các không gian di sản sẽ diễn ra nhiều hoạt động như giới thiệu hình ảnh, tư liệu, hiện vật di sản văn hóa phi vật thể đại diện của địa phương được UNESCO ghi danh; sản phẩm du lịch, sản phẩm CCOP tiêu biểu của địa phương và đặc biệt là các hoạt động trình diễn, thực hành di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; giao lưu giữa các nghệ nhân cùng khán giả, du khách tại không gian trưng bày…

Lễ hội Đền Hùng và Tuần lễ Văn hóa - Du lịch đất Tổ được tổ chức từ 21- 28.4 tại TP Việt Trì (Phú Thọ) với 5 sự kiện, hoạt động chính: Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch đất Tổ năm 2023, Liên hoan trình diễn các di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam được UNESCO ghi danh, Kỷ niệm 20 năm thực hiện Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, Hội nghị - Hội thảo Phát huy vai trò của di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch và Triển lãm di sản văn hóa, du lịch các vùng kinh đô Việt Nam. 

 MINH NGỌC

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top