Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Xây dựng văn hóa đọc tại Trường Đại học Thể dục thể thao (TDTT) Đà Nẵng: Sách cho tôi, cho bạn!

Thứ Hai 17/04/2023 | 10:04 GMT+7

VHO- Nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển văn hóa đọc trong nhà trường, những năm qua, Trường Đại học Thể dục thể thao (TDTT) Đà Nẵng luôn chú trọng triển khai thực hiện các chương trình đọc sách bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, từ đó góp phần xây dựng, thúc đẩy thói quen đọc sách trong sinh viên nhà trường nói riêng và giới trẻ nói chung.

 Thư viện Trường Đại học TDTT Đà Nẵng là nơi sinh viên tìm kiếm thông tin nhanh chóng, chính xác, hữu ích

Năm 2023, thực hiện Quyết định số 587/QĐ-BVHTTDL của Bộ VHTTDL về Tổ chức Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023, Trường Đại học TDTT Đà Nẵng đã triển khai kế hoạch tổ chức Ngày Sách và văn hóa đọc năm 2023 với chủ đề Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo. Nội dung trọng tâm là tuyên truyền về giá trị, ý nghĩa của Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam gắn với việc phát triển văn hóa đọc trong mỗi cán bộ, viên chức và sinh viên với thông điệp Sách: Cho tôi, cho bạn. Tại buổi sinh hoạt, sinh viên nhà trường đã được nghe trao đổi các nội dung hướng tới xây dựng thói quen đọc sách lành mạnh, tuyên truyền ý nghĩa của việc đọc sách đối với học tập, nghiên cứu; tham gia giao lưu, tọa đàm về sách và văn hóa đọc; tôn vinh người đọc, người làm thư viện; lưu giữ, sưu tầm, quảng bá sách; trao đổi phương pháp, kỹ năng đọc sách, phát triển kỹ năng tìm kiếm, khai thác và sử dụng thông tin; tuyên dương, khen thưởng các hoạt động khuyến học.

Ông Phan Thanh Hài, Hiệu trưởng Trường Đại học TDTT Đà Nẵng cho biết: “Nhận định về tầm quan trọng của sách trong đời sống hiện tại, hằng năm, nhà trường đều tổ chức Ngày Sách và văn hóa đọc. Đây là hoạt động ý nghĩa không thể thiếu trong việc giáo dục tư duy, ý thức, bồi dưỡng tâm hồn và nhân cách không chỉ cho lớp sinh viên mà còn cho giảng viên trong trường, qua đó phục vụ tích cực cho hoạt động giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học. Ngày Sách và văn hóa đọc còn góp phần thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của Bộ VHTTDL trong việc đề cao các giá trị văn hóa, nhân văn của con người Việt Nam. Qua đó phát huy trách nhiệm của các tổ chức đoàn thể và các đơn vị trực thuộc Trường trong việc thực hiện các hoạt động văn hóa đọc phù hợp với điều kiện thực tiễn bằng nội dung trọng tâm, thiết thực, hiệu quả”.

Với mục đích đưa sách làm bạn đồng hành với sinh viên, thời gian qua, Trường Đại học TDTT Đà Nẵng thường xuyên phối hợp với các đơn vị, Sở, ngành tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, hội thảo, tọa đàm về văn hóa đọc, như hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 21.4, Tuần lễ học tập suốt đời với nhiều chủ đề phong phú như Ngày sách văn hóa dân gian Việt Nam; lồng ghép các hoạt động trưng bày, giới thiệu và tặng sách cho bạn đọc có nhu cầu về tập sách Văn hóa dân gian do Hội văn học nghệ thuật Việt Nam phát hành; cử đại diện sinh viên tham gia cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2022 do Bộ VHTTDL tổ chức. Hoạt động chào mừng Ngày Sách và văn hóa đọc hằng năm được tổ chức thiết thực, gắn với các hoạt động sinh hoạt chuyên môn hoặc chuyên đề tại các phòng, ban, đơn vị. Động viên mỗi cán bộ viên chức đọc từ 2-3 cuốn sách trong tháng 4 và giới thiệu các cuốn sách hay trên website Trường; phát động quyên góp, ủng hộ, trao đổi sách tại Thư viện Trường…

Nhà trường đã nỗ lực đầu tư, trang bị hệ thống cơ sở vật chất thư viện hiện đại để tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên tiếp cận và phát triển văn hóa đọc. Hiện nay Trung tâm Thông tin, Thư viện nhà trường có diện tích xây dựng gần 700m2 đang được nâng cấp và sắp đưa vào hoạt động. Thư viện tập trung nhiều đầu sách là giáo trình, tài liệu tham khảo do trường biên soạn, là nơi tin cậy của sinh viên khi có nhu cầu tìm kiếm tài liệu, thông tin. Trong 5 năm qua, Thư viện trường đã thu hút hàng nghìn lượt truy cập, tìm kiếm mỗi năm. Bên cạnh tài liệu truyền thống, nguồn tài liệu điện tử cũng đang được nhà trường cải tiến và phát triển. Thư viện nhanh chóng áp dụng lợi thế của công nghệ thông tin trong việc bổ sung, cập nhật tài liệu, phát triển thư viện theo xu hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, tạo điều kiện cho bạn đọc khai thác thông tin thuận lợi, nhanh chóng, chính xác.

Chị Nguyễn Thị Hải Vy, Phụ trách Trung tâm Thông tin, Thư viện cho biết, bên cạnh những mặt thuận lợi thì hiện nay Thư viện nhà trường cũng đang gặp một số khó khăn. Trận mưa lịch sử vừa qua tại Đà Nẵng đã khiến Thư viện ngập ở độ sâu hơn 1m, hư hại hơn 50% số sách, tài liệu. Hiện Thư viện đang tiến hành thanh lý, kiểm kê, sách nào thiếu sẽ cho in bổ sung tái bản lại. Tiến tới xây dựng thư viện số, Trung tâm Thông tin, Thư viện nhà trường cũng đang tham gia liên kết với Hiệp hội các thư viện đại học, Thư viện Học liệu mở Việt Nam, Tạp chí khoa học Việt Nam trực tuyến, đồng thời xây dựng file sách số làm tiền đề đẩy mạnh số hóa thư viện trong thời gian tới.

Với nhiều giải pháp hiệu quả, Trường Đại học TDTT Đà Nẵng đã và đang nỗ lực xây dựng văn hóa đọc cho sinh viên. Thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục đổi mới phương thức quản lý, giáo dục, gắn văn hóa đọc với quá trình tự học của sinh viên, góp phần thiết thực nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của nhà trường. Tại buổi Sinh hoạt chuyên đề Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 21.4 năm 2023 vừa qua, được sự thống nhất của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường phối hợp với Thành đoàn Đà Nẵng tổ chức trao Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” - phần thưởng cao quý nhất của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho các đoàn viên ưu tú; đồng thời trao Giấy khen của Hiệu trưởng nhà trường cho 5 thầy, cô đạt thành tích xuất sắc trong công tác Cố vấn học tập năm học 2022-2023. 

 NGỌC HÀ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top