Chuyến thăm ý nghĩa của Chủ tịch Quốc hội tới ba nước Mỹ Latinh

VHO- Theo Thông cáo của Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân nước Cộng hòa Cuba Esteban Lazo Hernandez, Chủ tịch Hạ viện nước Cộng hòa Argentina Cecilia Moreau và Chủ tịch Thượng viện nước Cộng hòa Đông Uruguay Beatriz Argimon Cedeira, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ thăm chính thức Cộng hòa Cuba, Cộng hòa Argentina và Cộng hòa Đông Uruguay từ ngày 18 - 28.4.2023.

Chuyến thăm ý nghĩa của Chủ tịch Quốc hội tới ba nước Mỹ Latinh - Anh 1

Câu nói bất hủ của lãnh tụ Fidel Castro tại Cao điểm 241 Tân Lâm “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình” đã trở thành biểu tượng cho tình đoàn kết anh em gắn bó, hết mực thủy chung của hai dân tộc Ảnh: Tư liệu

 Chuyến thăm chính thức Cuba của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam diễn ra trong thời điểm trọng đại và hết sức ý nghĩa: Việt Nam và Cuba chuẩn bị kỷ niệm 50 năm chuyến thăm lịch sử của lãnh tụ Cuba Fidel Castro đến thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam tại Quảng Trị (9.1973 - 9.2023), kỷ niệm 60 năm thành lập Ủy ban Cuba đoàn kết với miền Nam Việt Nam (25.9.1963).

Lãnh tụ Fidel Castro là nguyên thủ nước ngoài đầu tiên và duy nhất đến thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam. Sự xuất hiện của ông tại vùng “đất lửa” Quảng Trị, chỉ ít tháng sau khi Hiệp định hòa bình Paris được ký kết và câu nói bất hủ của Fidel Castro tại Cao điểm 241 Tân Lâm: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình” đã trở thành biểu tượng cho tình đoàn kết anh em gắn bó, hết mực thủy chung của hai dân tộc, vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ trên thế giới.

Trả lời phỏng vấn báo chí trước thềm chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Đại sứ Cuba Orlando Nicolás Hernández Guillén khẳng định, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có “tầm quan trọng lịch sử”, cùng với sự tham gia của đông đảo đại diện nhiều lĩnh vực tháp tùng trong chuyến đi, sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước. Theo Đại sứ Cuba, chuyến thăm của một trong những lãnh đạo cấp cao nhất của Việt Nam tới Cuba sẽ góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa hai quốc gia trên nhiều lĩnh vực, cũng như tăng cường quan hệ giữa Quốc hội hai nước.

Đề cập sự kiện Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ phát biểu tại Quốc hội Cuba đúng vào ngày 19.4, ngày Chiến thắng Girón (19.4.1961 - 19.4.2023) và cũng là ngày Quốc hội Cuba khóa X sẽ tổ chức kỳ họp đầu tiên sau cuộc Tổng tuyển cử diễn ra ngày 26.3 vừa qua, Đại sứ Orlando Hernández Guillén cho rằng, đây là “sự kiện lịch sử” và “vô cùng đặc biệt”, điều này chỉ có thể xảy ra bởi đó là quan hệ Cuba - Việt Nam và bởi mối quan hệ “vô cùng đặc biệt” giữa hai nước.

Trong mối quan hệ “vô cùng đặc biệt” đó, hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch giữa hai nước ngày càng được củng cố, tăng cường và đi vào chiều sâu. Tại cuộc tiếp và làm việc với Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolás Hernández Guillén vào tháng 11.2022, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt và những tình cảm tốt đẹp giữa hai nước đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Fidel Castro đặt nền móng, nhiều thế hệ lãnh đạo, nhân dân hai nước không ngừng vun đắp và xây dựng trong suốt hơn 60 năm qua. Bộ trưởng cũng bày tỏ ấn tượng về vẻ đẹp, những nét độc đáo về văn hóa, nghệ thuật và ẩm thực của Cuba, đồng thời ngưỡng mộ nỗ lực, ý chí vươn lên khó khăn để thực hiện đường lối đổi mới, xây dựng đất nước của nhân dân Cuba. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng đề nghị, trong thời gian qua, Việt Nam và Cuba đã tích cực triển khai các hoạt động để hiện thức hóa đường lối đối ngoại của hai Nhà nước cũng như tuyên bố chung của lãnh đạo hai bên trong các chuyến thăm. Do đó, trong thời gian tới, hai bên cần có những bước triển khai cụ thể để tăng cường hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Chuyến thăm chính thức Cộng hòa Argentina của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam cũng diễn ra trong thời điểm đặc biệt: Hai nước đang hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (10.1973 - 10.2023). Sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống và đối tác toàn diện Việt Nam - Argentina ngày càng được minh chứng bằng những nội dung thiết thực, cụ thể. Hai nước cùng chia sẻ nhiều giá trị chung, tích cực tham gia và không ngừng tăng cường hợp tác, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế, song phương và đa phương; kịp thời hỗ trợ lẫn nhau trước tác động của đại dịch Covid-19.

Trong hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch, hai nước đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Năm 2012, Bộ VHTTDL đã xây dựng và khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thủ đô Buenos Aires. Đây là sự kiện mang tính biểu tượng trong quan hệ Argentina với Việt Nam, thể hiện sự kính trọng của nhân dân nước bạn với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bộ VHTTDL cũng đã phối hợp với Đại sứ quán Argentina tại Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động văn hóa - nghệ thuật như Tuần phim Việt Nam tại Argentina; Triển lãm ảnh, giới thiệu sách, tổ chức biểu diễn cho các đoàn nghệ thuật hai nước sang thăm và biểu diễn giao lưu. Năm 2019, Việt Nam và Argentina đã ký kết Chương trình trao đổi văn hóa giữa Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Giáo dục, Văn hóa, Khoa học và Công nghệ Argentina giai đoạn 2019-2023 với nhiều nội dung cụ thể, thiết thực…

Đối với Uruguay, Việt Nam và Uruguay cũng đang hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1993-2023), vì vậy chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chắc chắn sẽ mở ra một chương mới trong quan hệ hợp tác truyền thống giữa hai nước.

Trước thềm chuyến thăm, ngày 14.4 vừa qua đã diễn ra Kỳ họp lần thứ III Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Uruguay dưới hình thức trực tuyến tại Hà Nội và Montevideo. Tại Kỳ họp, hai bên đã tiến hành trao đổi về tình hình hợp tác giữa Việt Nam và Uruguay trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, tài chính, nông nghiệp, khoa học công nghệ, rà soát các kết quả đạt được kể từ Kỳ họp lần II Ủy ban Hỗn hợp được tổ chức vào tháng 10.2021 và thảo luận, đề xuất các nội dung công việc cần triển khai trong thời gian tới để thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương.

Cùng với hợp tác kinh tế, thương mại, hai nước vẫn còn nhiều dư địa hợp tác trên các lĩnh vực văn hóa và thể thao. Tại buổi tiếp và làm việc với Đại sứ Uruguay tại Việt Nam Raul Juan Pollak Giampietro (tháng 8.2022), Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông và ngài Đại sứ nhất trí, hai nước cần cụ thể hóa những tiềm năng thành hành động cụ thể, đưa quan hệ hợp tác Việt Nam - Uruguay trong lĩnh vực văn hóa và thể thao đạt được những bước phát triển mới. Hai bên mong muốn sẽ thu hẹp khoảng cách địa lý thông qua các hoạt động tuần văn hóa, ẩm thực, tuần lễ phim,… để giới thiệu những nét đặc sắc về đất nước, văn hóa, con người đến người dân hai nước; tổ chức giao lưu giữa các đoàn nghệ thuật, nghệ sĩ, các hoạt động văn hóa đối ngoại đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Về thể thao, ngài Đại sứ đặc biệt ấn tượng tình yêu của người dân Việt Nam dành cho bóng đá, khẳng định Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển môn thể thao này với các thế hệ cầu thủ trẻ tài năng và Uruguay sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong phát triển bóng đá. 

 TÙNG QUANG

Ý kiến bạn đọc