Kon Tum: Bàn giao 4 cá thể khỉ đuôi lợn cho Vườn Quốc gia Chư Mom Ray

VHO - Ngày 15.4, Hạt Kiểm lâm thành phố Kon Tum (Kon Tum) vừa tổ chức bàn giao 4 cá thể khỉ đuôi lợn cho Trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học và Du lịch sinh thái (thuộc Ban quản lý Vườn quốc gia Chư Mom Ray).

Kon Tum: Bàn giao 4 cá thể khỉ đuôi lợn cho Vườn Quốc gia Chư Mom Ray - Anh 1

Bàn giao 4 cá thể khỉ đuôi lợn cho Trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học và Du lịch sinh thái (thuộc Ban quản lý Vườn quốc gia Chư Mom Ray)

Theo Hạt kiểm lâm thành phố Kon Tum, đây là các cá thể khỉ đuôi lợn do người dân ở thôn Ia Hội, xã Đăk Năng (thành phố Kon Tum) phát hiện, tạm bảo vệ và chăm sóc. Sau đó tiến hành trình báo và giao nộp cho lực lượng kiểm lâm thành phố Kon Tum vào ngày 14.4.

Các cá thể khỉ đuôi lợn này khi được bàn giao cho Trung tâm đều đang trong tình trạng còn sống, sức khỏe bình thường và có tổng khối lượng khoảng 25kg. Đây là động vật rừng có tên khoa học Macaca leonina, thuộc nhóm IIB, nằm trong Danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm, theo Nghị định số 84/2021/NĐ-CP ngày 22.9.2021 của Chính phủ.

Sau khi tiếp nhận, các cá thể khỉ đuôi lợn được Trung tâm tổ chức cứu hộ, chăm sóc, khi đủ điều kiện sẽ tiến hành thả về lại môi trường tự nhiên theo quy định.

Hạt Kiểm lâm thành phố Kon Tum cho biết thêm, ngoài 4 cá thể vừa được bàn giao cho Trung tâm, vẫn còn 1 cá thể khỉ đuôi lợn nữa nhưng có biểu hiện hung dữ, mãi đến chiều 15.4, lực lượng chức năng và người dân thôn Ia Hội mới tổ chức vây bắt thành công. Dự kiến, hôm nay (ngày 16.4), Hạt Kiểm lâm thành phố Kon Tum sẽ tổ chức bàn giao cá thể khỉ đuôi lợn còn lại này cho Trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học và Du lịch sinh thái để cứu hộ, chăm sóc theo quy định.

NGỌC HOÀ

Ý kiến bạn đọc