Trao giải cuộc thi “Truyện ngắn hay 2022”

VHO- Ngày 15.4, tại TP.HCM đã diễn ra Lễ trao giải cuộc thi “Truyện ngắn hay 2022” do Tạp chí Văn Nghệ TP.HCM phối hợp Hội Nhà văn TP.HCM tổ chức. Cuộc thi đã nhận được 1.166 truyện của các tác giả trên mọi miền đất nước, trong đó 320 truyện vào chung khảo với đa dạng đề tài, vùng miền, lứa tuổi.

Trao giải cuộc thi “Truyện ngắn hay 2022” - Anh 1

Hai tác giả được giải nhì của cuộc thi "Truyện ngắn hay 2022"

Với 1.166 truyện dự thi, Ban sơ khảo đã chọn 259 truyện in trên Tạp chí Văn nghệ, trong đó có những tác giả được đăng hai truyện ngắn và Ban chung khảo đã chọn 40 truyện vào vòng chung khảo, từ các truyện vào vòng chung khảo đã chọn được 12 truyện ngắn xuất sắc để trao các giải thưởng. Theo đó, cuộc thi “Truyện ngắn hay 2022” không tìm được giải Nhất, hai giải Nhì thuộc về hai tác giả đại diện hai thế hệ cầm bút, nhà văn Cao Chiến 66 tuổi với truyện ngắn Ngôi nhà rường bản trăng và tác giả trẻ Lệ Hằng 35 tuổi với truyện ngắn Triệu view giá bao nhiêu?. Ba giải Ba được trao cho các tác giả: Trần Thái Hưng (Hải Phòng) với truyện ngắn Camera, Võ Đăng Khoa (sinh viên Học viện Cảnh sát nhân dân, Hà Nội) với truyện ngắn Cái gương, Lê Quang Trạng (An Giang) với truyện ngắn Niết bàn của nàng. 5 giải khuyến khích được trao cho các tác giả: Đào Phong Lan, Nguyễn Phước Thảo, Bùi Khánh Nguyên, Đào Thu Hà và Diệu Ái. Đặc biệt, nhằm kịp thời cổ vũ và khích lệ những tác giả trẻ trên hành trình đầu đến với văn chương, BTC đã trao giải Tác giả trẻ cho 2 tác giả: Dương Gia Hân (An Giang) với truyện ngắn Nơi bức vách bị dỡ và Hoàng Yến (TP.HCM) với truyện ngắn Phía sau vết cắt.

Tại buổi trao lễ, nhà văn Bích Ngân, Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM chia sẻ: "Truyện ngắn là thể loại được chọn lựa, yêu thích và là sở trường đối với đại đa số người sáng tác văn chương và truyện ngắn luôn là thể loại của nhiều cuộc thi để tìm kiếm tài năng văn chương. Tuy với dung lượng chữ thường được giới hạn trong vài ba ngàn chữ nhưng là thể loại giúp cho người viết có thể sớm lộ tài năng nếu thực sự có tài năng. Hầu hết tài năng văn chương của nền văn học Việt Nam và có lẽ là của cả thế giới, sớm được khẳng định, ở thể loại truyện ngắn. Ngắn nhưng lại mở dài, mở rộng con đường sáng tạo cho người viết văn".

Còn với nhà văn Trầm Hương, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM, cuộc thi năm nay đã có nhiều bất ngờ từ một nhà văn ở tuổi U70 cho đến một phụ nữ trẻ đến từ Đà Nẵng với luồng sinh khí mới về một vấn nạn nóng bỏng của đời sống đương đại... "Cuộc thi xuất hiện nhiều nhân tố mới, đến từ nhiều vùng miền, nhiều độ tuổi, nhiều ngành nghề... Nhiều tác giả từ Mỹ gởi truyện về dự thi, có cả cậu bé Abdumominov Abdulioh từ Uzbekistan mới 13 tuổi. Sự đông đảo, đa dạng này tạo nên trữ lượng tác phẩm dự thi giàu có, góp phần phản ánh bức tranh xã hội muôn màu, nhiều cung bậc, cảm xúc. Những truyện ngắn xuất hiện trong cuộc thi tự thân thuyết phục độc giả rằng văn học là chiếc đồng hồ nội tâm của xã hội", nhà văn Trầm Hương cho hay.

Trao giải cuộc thi “Truyện ngắn hay 2022” - Anh 2

Giải tác giả trẻ được trao nhằm cổ vũ và khích lệ các bạn trẻ

Cũng nhân dịp này, tập Truyện ngắn hay năm 2022 cũng đã chính thức ra mắt bạn đọc. Trong gần 40 truyện ngắn in trong tập sách này đã thể hiện sự phong phú, đa dạng về thể loại truyện ngắn. Mỗi một truyện ngắn đều là những kết tinh sáng tạo của người viết truyền tải những nội dung, tư tưởng đến bạn đọc. Tuy dung lượng truyện ngắn không vượt quá 3.500 chữ (theo quy định cuộc thi để đăng trên Tạp chí) nhưng mỗi truyện ngắn đều là những cuộc đời, những bi kịch buồn vui và mỗi truyện ngắn, tác giả đều khái quát được những hiện thực tích cực lẫn tiêu cực trong xã hội hôm nay, trong cuộc sống chúng ta mà qua đó mang đến cho người đọc những chiêm nghiệm sâu sắc. Cuốn sách sẽ có những tác phẩm từ các cây bút chuyên nghiệp như: Cao Chiến, Vũ Đảm, Nguyễn Trí, Nguyễn Hiệp, Lê Quang Trạng, Đào Phong Lan... và nhiều tác giả “lạ” như: Lệ Hằng, Trần Thái Hưng, Dương Gia Hân, Hoàng Yến... không chuyên nhưng đã có bút pháp tốt, sáng tác mang hơi thở đương đại và sau cuộc thi này, nếu kiên trì theo đuổi văn chương với tình yêu thì chắc rằng sẽ trở thành những cây bút chuyên nghiệp trong tương lai. 

Theo đó, cuộc thi “Truyện ngắn hay năm 2022"  đã đánh dấu sự trở lại của giải truyện ngắn TP.HCM từng được tổ chức từ năm 1993 trên Báo Văn nghệ TP.HCM (nay là Tạp chí Văn nghệ TP.HCM). Tiếp nối thành công ấy, cuộc thi “Thơ hay 2023” nhận tác phẩm dự thi từ ngày 1.5.2023 đến hết ngày 31.2.2024. Dự kiến Lễ tổng kết và Trao giải sẽ diễn ra vào dịp 30.4.2024. Tác phẩm dự thi ghi rõ “Bài dự thi cuộc thi Thơ hay 2023”, gửi về: Tạp chí Văn nghệ TP.HCM (số 81 đường Trần Quốc Thảo, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM), hoặc gửi về địa chỉ email: tapchivannghetphcm@gmail.com.

THẢO MY

Ý kiến bạn đọc