Bế mạc Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12

VHO- Sau ba ngày làm việc khẩn trương, Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 đã bế mạc vào chiều ngày 15.4. Sau Hội nghị, Việt Nam và Pháp mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới với những kết nối mới, những đối tác mới ở cấp địa phương và Nhà nước trong phát triển đô thị bền vững, bảo tồn di sản văn hóa, thành phố thông minh và bảo vệ môi trường…

Phát biểu tại phiên bế mạc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, Hội nghị lần thứ 12 đã khép lại với những dấu ấn và kết quả tốt đẹp, thể hiện ở sự tham gia của gần 1.000 đại biểu, đại diện cho hơn 60 địa phương của Pháp và Việt Nam, cùng với nhiều tổ chức nhà nước và tư nhân; trong đó đặc biệt có nhiều địa phương của Pháp và Việt Nam lần đầu tiên tham dự. Các phiên làm việc của Hội nghị có chất lượng cao, nhất là 4 hội thảo chuyên đề về “Văn hóa, Di sản và Du lịch”, “Đô thị bền vững”, “Môi trường, Nước và  ử lý nước”, “Thành phố thông minh - số hóa”.
Những kiến nghị, đề xuất đến từ các chuyên gia, đại diện các cơ quan hoạch định chính sách, chủ doanh nghiệp, những người trực tiếp triển khai dự án... đã thể hiện quyết tâm chung là chia sẻ kinh nghiệm, chia sẻ thông tin, đồng thời đánh giá về những thách thức và cơ hội mới trong kỷ nguyên số, trước những đe dọa của dịch bệnh, biến đổi khí hậu và sự hủy hoại môi trường, về sự cần thiết phát huy bản sắc và di sản khi phát triển du lịch trong một “thế giới phẳng”. Đó là những kiến thức rất bổ ích để gợi mở cho những kế hoạch, hoạt động hợp tác song phương trong tương lai.

Bế mạc Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 - Anh 1

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại phiên bế mạc

“Có thể nói, nhiều lĩnh vực Hội nghị trao đổi trong 3 ngày qua không mới, nhưng với cách tiếp cận mới, phù hợp hơn trong bối cảnh Việt Nam đã và đang thay đổi, vì Pháp đang thay đổi và thế giới của chúng ta cũng đang thay đổi. Đổi mới cách tiếp cận, trong tâm thế “các bên cùng có lợi” nhưng vẫn giữ được tinh thần đoàn kết, vốn là “lý do” ra đời và phát triển của cơ chế hợp tác địa phương giữa Việt Nam và Pháp… Thành công của Hội nghị còn là không khí sôi nổi, tưng bừng đến từ không gian “Sắc màu Việt Nam” và Lễ hội “Dạo chơi nước Pháp”. Ngoài ý nghĩa quảng bá kinh tế, văn hóa, ẩm thực, du lịch… sự kiện còn là cơ hội để các địa phương Việt Nam - Pháp mang đến cho nhau sự ấm áp của tình hữu nghị, sự chân thành, tin tưởng, mong muốn hiểu biết lẫn nhau, tạo nền tảng vững chắc cho Đối tác chiến lược Việt Nam- Pháp. Các hoạt động khảo sát công tác bảo tồn di sản, di tích tại Hà Nội, là kết quả hợp tác giữa Hà Nội với các địa phương Toulouse và Ile-de-France. Ngoài ra, các đại biểu Việt Nam và Pháp sẽ tiếp tục gặp gỡ, trao đổi trong chuyến đi đến tỉnh Ninh Bình, thăm khu quần thể danh thắng Tràng An đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới...”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.

Bế mạc Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 - Anh 2

Đại diện lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội và Ủy viên Hội đồng Vùng Nouvel Anquitaine trình bày tuyên bố chung của Hội nghị

Tại phiên bế mạc, Việt Nam và Pháp đã ra Tuyên bố chung Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12, trong đó khẳng định lại quyết tâm hợp tác, trên cơ sở những tiềm năng về trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển bền vững, đặc biệt là quản lý nước hiệu quả và thống nhất rằng bảo vệ môi trường là cơ sở vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội bền vững; Khẳng định hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp có thể đưa ra các hướng hành động và giải pháp hiệu quả để dẫn dắt thành công chuyển đổi trong phát triển hệ sinh thái số, kinh tế số, xã hội số và thành phố thông minh.

Đặc biệt, Tuyên bố chung khẳng định các địa phương Việt Nam và Pháp, với sự đa dạng và phong phú về văn hóa và di sản của mỗi bên, có chung lợi ích tăng cường hợp tác trong việc xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, tăng trưởng xanh, công nghiệp văn hóa gắn với bảo tồn di sản vật thể và phi vật thể. Qua các cuộc trao đổi thảo luận trong ba ngày qua và với tư cách là những người trực tiếp triển khai hợp tác địa phương Việt Nam - Pháp, hai bên cho rằng cấp địa phương là thiết yếu và không thể thiếu để đạt được mục tiêu phát triển bền vững theo Chương trình nghị sự 2030. Hai bên cam kết sẽ triển khai các khuyến nghị của Hội nghị, với sự hỗ trợ của tất cả các bên liên quan.

Bế mạc Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 - Anh 3

Lễ trao cờ đăng cai Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 13 cho phía Pháp

Cũng tại phiên bế mạc, đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa các địa phương, gồm thành phố Hà Nội - thành phố Toulouse, tỉnh Yên Bái - tỉnh Val-de-Marne, tỉnh Thừa Thiên Huế - Grand Poitiers, thành phố Huế - Thành phố Rennes.

Trước đó, trong ngày hội nghị thứ 3 (sáng 15.4), Diễn đàn Doanh nghiệp Việt – Pháp đã được tổ chức với chủ đề “Kết nối cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp; doanh nghiệp với địa phương; địa phương với địa phương hai nước Việt Nam - Pháp. Hơn 400 đại biểu tham dự Diễn đàn là các nhà đầu tư, doanh nghiệp, đại diện các tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp, lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và địa phương nhằm trao đổi các ý tưởng, sáng kiến, giải pháp nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, thúc đẩy hợp tác đầu tư, góp phần thúc đẩy quan hệ “hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, lâu dài, tin cậy”; củng cố và tăng cường mối quan hệ sẵn có, đồng thời mở rộng giao lưu, hợp tác giữa các đối tác mới của các địa phương Việt Nam và Pháp.

Bế mạc Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 - Anh 4

Thành phố Hà Nội ký kết hợp tác với Thành phố Toulouse

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Pháp được tổ chức với hai phiên họp chính, gồm Phiên Diễn đàn và phiên Kết nối. Nhiều nội dung trao đổi quan trọng tại phiên Diễn đàn xoay quanh tình hình hợp tác và cơ hội hợp tác phát triển Pháp – Việt Nam; Giới thiệu về môi trường, chính sách thu hút đầu tư kinh doanh của Việt Nam; Tình hình đầu tư nước ngoài và đầu tư của các doanh nghiệp Pháp tại Việt Nam; Tình hình đầu tư, kinh doanh của Việt Nam vào Pháp; Giới thiệu về môi trường, chính sách đầu tư kinh doanh của các địa phương Việt Nam và Pháp… Tại phiên Kết nối là hoạt động gặp gỡ, tiếp xúc giữa chính quyền với chính quyền (G2G), chính quyền với doanh nghiệp (G2B), doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B). Trong đó, UBND thành phố Hà Nội tham gia phiên kết nối với Hiệp hội quốc tế các vùng nói tiếng Pháp AIRF và Hội Doanh nhân Việt Nam tại Pháp ABVietfrance về phát triển kinh tế của các vùng lãnh thổ nói tiếng Pháp thông qua việc thiết lập, thúc đẩy quan hệ hợp tác và trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực giữa chính quyền, doanh nghiệp, đối tác của các địa phương…

QUỲNH HOA; ảnh: P.LINH

Ý kiến bạn đọc