Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Việt - Pháp chia sẻ về phát triển thành phố thông minh, đô thị bền vững

Thứ Bảy 15/04/2023 | 17:24 GMT+7

VHO- Trong khuôn khổ Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12, đã diễn ra các Hội thảo chuyên đề về Đô thị bền vững, Thành phố thông minh - Số hóa do UBND các TP Hà Nội, Đà Nẵng cùng các đối tác Pháp đồng chủ trì.

Ba yếu tố để phát triển đô thị bền vững

Tại Hội thảo về Đô thị bền vững, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết: Trong nhiều năm qua, công tác quy hoạch và phát triển đô thị là một trong những nội dung ưu tiên hợp tác giữa Việt Nam và Pháp. Các chương trình được triển khai ở nhiều cấp độ và hình thức, nhằm giải quyết các thách thức của đô thị hóa, xây dựng các giải pháp có tính tổng thể, bền vững đảm bảo hài hòa giữa hiện đại và truyền thống, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế, hội nhập và giữ gìn văn hóa để đô thị đáng sống hơn.

Hội thảo chuyên đề về Đô thị bền vững

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng cho biết, trung tâm văn hóa - kinh tế - chính trị hiện có dân số khoảng 8,5 triệu người, diện tích xấp xỉ 3.360 km2, chịu áp lực giải quyết khối lượng công việc lớn, phức tạp. Những thách thức này đòi hỏi cách thức triển khai quy hoạch, phát triển đô thị đồng bộ, mang tính chiến lược. Trong tiến trình đó, Hà Nội rất chú trọng đẩy mạnh hợp tác quốc tế với các quốc gia có bề dày trong phát triển đô thị, trong đó, có thể kể đến vùng Ile de France và nhiều địa phương của Pháp có hệ thống giao thông công cộng hàng đầu thế giới và kinh nghiệm sâu sắc trong lĩnh vực này.

Theo Phó Chủ tịch Hội đồng Vùng Ile-de-France - ông Stéphane Beaude, phát triển giao thông công cộng xanh, đảm bảo khả năng tiếp cận cơ bản của người dân về không gian xanh, năng lượng, tối ưu hóa nguồn tài nguyên, chính là những yếu tố một đô thị bền vững cần có. Đặc biệt, đối với Việt Nam, nơi cư dân đô thị chủ yếu sống ở đồng bằng chịu ảnh hưởng sự nóng lên trái đất, biến đổi khí hậu càng cần lưu ý những yếu tố này trong phát triển đô thị.

“Đối với Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội đồng Vùng Ile-de-France cho biết, điểm tương đồng với Hà Nội và vùng Ile-de-France là chú trọng giảm thiểu chất thải, chất nhựa là quan tâm hàng đầu trong các dự án xây dựng cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân. Ile-de-France có kế hoạch hợp tác giúp cho Hà Nội nghiên cứu vấn đề này,  công bố xuất bản hướng dẫn phát triển bền vững, chiến lược chính sách xử lý rác thải dự án cụ thể, xây những “khu chợ không rác” và có sự tham gia của cả cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp Pháp.

Trình bày tại  Hội thảo, ông Aloïs Gaborit, Phó Chủ tịch Cộng đồng đô thị Grand Poitiers cho biết, có 3 nguyên tắc về năng lượng có thể đưa ra để đảm bảo cho quá trình điều chỉnh đô thị theo hướng xanh sạch, thân thiện với môi trường và bền vừng.
Thứ nhất là tiết kiệm đất đai, thành phố cam kết hạn chế tiêu dùng đất đai để chống lại hiện tượng nhân tạo hóa mặt đất, bảo vệ sản xuất nông nghiệp gần thành phố. Mục tiêu là khuyến khích tăng mật độ đô thị một cách thông minh, được người dân chấp nhận cả về chất lượng tổng thể cũng như chất lượng từng khu phố. Khuyến khích đổi mới thông qua việc cải tạo khu vực hoang hóa, tái cấu trúc ngành tái sử dụng.

Thứ hai là tiết kiệm sử dụng tài nguyên, đó là việc tăng cường sử dụng vật liệu nguồn gốc tự nhiên, khuyến khích đổi mới trong kinh tế tuần hoàn và tái sử dụng vật liệu góp phần tái cơ cấu các ngành tái sử dụng.

Thứ ba là đảm bảo đô thị có khả năng chống chịu, thích ứng với biến đổi khí hậu… Những nguyên tắc này hướng đến xây dựng các Thành phố đang và sẽ là thành phố đáng sống. “Các nhà hoạch định chính sách cần tính đến nhu cầu người dân từ khâu lập dự án, mời người dân tham gia vào dự án quy hoạch, lắng nghe ý kiến người dân qua cơ chế thông tin minh bạch, tìm kiếm thỏa hiệp”, ông Aloïs Gaborit nhấn mạnh.

Xây dựng thành phố thông minh

Phiên Hội thảo về Thành phố thông minh - Số hóa do Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh và ông Denis Thuriot, Chủ tịch Vùng Never và nguyên Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Thiệp đồng chủ trì, là cơ hội để các địa phương, doanh nghiệp của Việt Nam chia sẻ, giao lưu hợp tác với các địa phương và doanh nghiệp của Pháp. Qua đó, nghiên cứu áp dụng tại địa phương, đơn vị, góp phần đẩy nhanh công cuộc chuyển đổi số để hướng đến mục tiêu cuối cùng là mang lại chất lượng cuộc sống tốt nhất cho người dân địa phương mình.

Nhiều kinh nghiệm được chia sẻ tại Hội thảo về Thành phố thông minh - Số hóa

Từ thực tiễn xây dựng Thành phố thông minh, chuyển đổi số tại thành phố Đà Nẵng, ông Hồ Kỳ Minh cho rằng đây là hành trình liên tục, lâu dài, đi từ thấp đến cao, trải qua nhiều giai đoạn trưởng thành và phát triển. Trong quá trình đó cần sự tham gia, phối hợp đồng bộ, tổng thể từ các bên liên quan. Quan điểm xuyên suốt của Việt Nam: nguồn lực bên trong là quyết định, chiến lược, cơ bản, lâu dài; nguồn lực bên ngoài là quan trọng, đột phá. Do đó, hợp tác quốc tế là một trong những giải pháp quan trọng để tiếp cận sự hỗ trợ, tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm, mô hình, sáng kiến trong chuyển đổi số, chuyển giao công nghệ và hỗ trợ nguồn lực tài chính từ các tổ chức, tập đoàn, doanh nghiệp quốc tế.

Chia sẻ về kinh nghiệm chuyển đổi số tại địa phương của mình, ông Denis Thuriot, Chủ tịch Vùng Nevers chia sẻ, thành phố Nevers có khoảng 35 nghìn dân. Đây là Thành phố tầm trung của Pháp và đã có những ứng dụng chuyển đổi số mang lại tiện ích hiệu quả cho người dân. Nhận ra số hóa sẽ góp phần lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, khi bắt đầu xây dựng thành phố thông minh, chính quyền địa phương đã đặt ra các câu hỏi là sẽ hướng vào đối tượng nào và mục tiêu là gì. Thành phố xác định đối tượng là toàn bộ người dân, kể cả những người yếu thế. Thành phố thông minh là thành phố không để ai bị bỏ lại phía sau, người dân được hưởng các tiện ích một cách dễ dàng. Đồng thời, thỏa mãn các điều kiện việc đi lại được thông suốt, năng động về kinh tế; cân bằng đáp ứng nhu cầu của người dân; có hoạt động văn hóa, sống động. Khi triển khai thành phố thông minh, xác định yếu tố đầu - cuối không phải là thiết bị, máy tính mà chính là người dân sống trong đô thị đó.

Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội Nguyễn Việt Hùng trình bày về mục tiêu xây dựng thành phố thông minh

Với chủ đề Xây dựng thành phố thông minh và số hóa tại thành phố Hà Nội, Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội Nguyễn Việt Hùng nhấn mạnh: Hà Nội là một đô thị hết sức đặc biệt. Bên cạnh việc  phát triển hạ tầng đô thị, mở rộng hệ thống các trường học, bệnh viện thì việc ứng dụng khoa học, công nghệ, đặc biệt là Công nghệ thông tin trong các lĩnh vực là giải pháp thành phố Hà Nội đang thực hiện nhằm hướng tới xây dựng thành phố Hà Nội thông minh và phát triển bền vững.

Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội cũng cho biết, năm 2023, thành phố Hà Nội mong muốn rằng sẽ có giải pháp căn cơ, song hành để đạt mục tiêu cụ thể theo Nghị quyết 18-NQ/TU ngày 30.12.2022 của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Xây dựng nền móng cơ sở hạ tầng cho Thành phố thông minh với Trung tâm giám sát và điều hành tập trung kết nối đến hạ tầng viễn thông, IoT, tiếp nhận và xử lý các luồng thông tin các lĩnh vực đời sống xã hội của Thành phố, hình thành hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu lớn, tích hợp, khai thác và cung cấp thông tin trực quan hỗ trợ các cấp lãnh đạo ra quyết định kịp thời, chính xác. Hà Nội cũng mong muốn các đối tác và doanh nghiệp Pháp tham gia tư vấn về xây dựng Đề án thành phố thông minh, giao thông thông minh. Tư vấn chuyển giao công nghệ thông minh trong lĩnh vực quản lý đô thị, môi trường, y tế, giáo dục và an toàn vệ sinh thực phẩm...

QUỲNH HOA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top