Bảo tồn và phát huy giá trị bánh dân gian Nam Bộ

VHO- Đây là chủ đề của Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ X năm 2023, diễn ra từ ngày 28.4 đến 2.5 tại Quảng trường quận Bình Thủy (TP. Cần Thơ). Sự kiện do Bộ VHTTDL, UBND TP. Cần Thơ chỉ đạo Sở VHTTDL TP. Cần Thơ phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức nhằm chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước.

Bảo tồn và phát huy giá trị bánh dân gian Nam Bộ - Anh 1

Công bố Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ X năm 2023

Theo đó, dự kiến có khoảng 300 gian hàng trưng bày, giới thiệu khoảng 100 loại bánh dân gian, những món ăn, ẩm thực hấp dẫn cùng hàng trăm sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP của khu vực Nam Bộ và các địa phương tham gia quảng bá đến đông đảo công chúng trong nước và du khách quốc tế đến tham quan dịp lễ 30.4 và 1.5. Lễ hội năm nay thu hút hơn 125 nghệ nhân tham gia Hội thi bánh dân gian và trình diễn nhiều loại bánh phục vụ du khách tham quan.
Bên cạnh Lễ khai mạc và Chương trình nghệ thuật Kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất hoàn toàn đất nước, Ngày Quốc tế lao động 1.5 và 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh còn có Lễ dâng hương và dâng bánh nhân ngày Giỗ tổ Hùng Vương tại Đền thờ Vua Hùng TP. Cần Thơ. Ngoài ra còn có các chương trình trò chơi dân gian trong nhà và ngoài trời; chương trình “Bánh dân gian và tuổi thơ” với nhiều hoạt động trải nghiệm dành cho các em thiếu nhi học làm bánh cùng các nghệ nhân... Dịp này cũng diễn ra hội nghị xúc tiến, quảng bá, liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương trong cả nước.

Bảo tồn và phát huy giá trị bánh dân gian Nam Bộ - Anh 2

Sự kiện nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa bánh dân gian Nam bộ 

Theo Ban tổ chức, đây là sự kiện được tổ chức thường niên tại TP. Cần Thơ nhằm góp phần tích cực vào việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, văn hóa ẩm thực của TP. Cần Thơ, vùng Đồng bằng sông Cửu Long và các địa phương trong cả nước. Đồng thời, tôn vinh đóng góp của các nghệ nhân làm bánh dân gian; quảng bá ẩm thực Việt Nam, bánh dân gian Nam bộ. Từng bước xây dựng bánh dân gian trở thành đặc sản vùng, miền, quốc gia, tiến tới xuất khẩu sản phẩm. Tạo điều kiện giao lưu văn hóa giữa các địa phương trong vùng với bạn bè quốc tế, vừa là cơ hội để quảng bá, phát triển du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Lễ hội chú trọng giới thiệu những tinh hoa và giá trị bánh dân gian Nam bộ để khách du lịch, nhất là khách quốc tế hiểu hơn về đất nước, con người, văn hóa ẩm thực truyền thống; đặc biệt là các loại bánh dân gian của người dân Nam bộ. Qua đây, tạo dựng lòng tin và sự yêu mến về hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung và vùng đất Nam Bộ nói riêng.

H. HẢI

Ý kiến bạn đọc