Đà Nẵng: Đẩy nhanh tiến độ các công trình văn hóa trọng điểm

VHO- Nhanh chóng đưa các điểm đến văn hóa trọng điểm kết hợp, phục vụ khách du lịch trong mùa hè năm 2023, Đà Nẵng đang chuẩn bị nghiệm thu, bàn giao các công trình văn hóa lớn với mong muốn sẽ thu hút lượng khách như kỳ vọng.

Tại công trình Bảo tàng Đà Nẵng cơ sở 42 Bạch Đằng, các hạng mục chính của công trình, từ cải tạo khối nhà 42 và 44 Bạch Đằng đến xây dựng khối bảo tàng xây mới đã được đơn vị thi công hoàn thành. Hình hài Bảo tàng Đà Nẵng mới dần lộ rõ với lối kiến trúc cổ kính xen lẫn hiện đại, thể hiện sự chuyển giao giữa cái cũ và cái mới. Trong đó, phía mặt tiền đường Bạch Đằng với điểm nhấn kiến trúc của khối nhà 42 và 44 Bạch Đằng đã trở thành một điểm check-in yêu thích của người dân, du khách từ nhiều tháng nay. 

Đà Nẵng: Đẩy nhanh tiến độ các công trình văn hóa trọng điểm - Anh 1

Bảo tàng Đà Nẵng cơ sở mới có dáng vóc bề thế, thu hút đông đảo khách du lịch

Theo tiến độ hợp đồng Bảo tàng Đà Nẵng, phần xây lắp được hoàn thành trước ngày 15.3.2023, tuy nhiên, việc vướng mắc trong quá trình thi công, cụ thể là chậm bàn giao khối nhà 31 Trần Phú đã ảnh hưởng đến tiến độ tổng thể của công trình. Vì vậy, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng đề xuất gia hạn thời gian thi công hoàn thành gói thầu xây dựng cải tạo, nâng cấp cơ sở 42 Bạch Đằng để làm Bảo tàng Đà Nẵng đến ngày 23.8. 2023. Ông Phan Thanh Tùng, Giám đốc điều hành dự án cải tạo, nâng cấp cơ sở 42 Bạch Đằng cho biết: Hiện nay, các hạng mục từ lớn đến nhỏ tại bảo tàng xây mới, khối nhà 42 và 44 Bạch Đằng đã cơ bản hoàn thành. Đơn vị đang tập trung kỹ sư, công nhân để thực hiện hạng mục cải tạo, sửa chữa khối nhà 31 nhằm bảo đảm tiến độ đã được gia hạn, bảo đảm chất lượng, thẩm mỹ của Bảo tàng Đà Nẵng mới, xứng đáng là công trình văn hóa điểm nhấn của thành phố.

Sau 15 tháng trùng tu và phục dựng, đến nay công trình chung của tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng là di tích Hải Vân Quan đang dần hoàn thiện. Căn cứ theo tiến độ hợp đồng (2 năm), dự án bảo tồn, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị di tích Hải Vân quan sẽ hoàn thành với thời gian chỉ còn tính bằng số tháng. Các hạng mục quan trọng của dự án bảo tồn, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị di tích Hải Vân quan như: cổng Hải Vân quan, cổng Thiên hạ đệ nhất hùng quan, nhà Trú Sứ, kho quân khố, vòng thành bao quanh Hải Vân quan, phục dựng con đường thiên đã cơ bản hoàn thành. Hiện đơn vị thi công đang xây dựng đường đi lên cổng Hải Vân quan, tuyến đường tham quan, phục hồi 5 lô cốt thời Mỹ…

Đà Nẵng: Đẩy nhanh tiến độ các công trình văn hóa trọng điểm - Anh 2

Di tích quốc gia Hải Vân Quan 

Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng Huỳnh Đình Quốc Thiện dự kiến, toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào tháng 10.2023, sớm hơn tiến độ hợp đồng. Phía Sở VHTT Đà Nẵng cho biết, những công trình văn hóa điểm nhấn của thành phố sẽ được Sở quản lý theo dõi sát sao, xây dựng bảo đảm chất lượng, thẩm mỹ, phục vụ tốt nhu cầu tham quan, sinh hoạt văn hóa của người dân và du khách. Hầu hết các công trình văn hóa trọng điểm đang triển khai sẽ hoàn thành, bàn giao đúng thời hạn, bảo đảm các vấn đề về chất lượng, kỹ thuật, an toàn công trình, thoát nước, chống thấm… trước khi đưa vào sử dụng. 

Là một thành phố trực thuộc Trung ương, hiện nay Đà Nẵng được nhận định là vẫn đang thiếu các công viên, quảng trường văn hóa có quy mô lớn. Để tăng cường nguồn lực cho lĩnh vực văn hóa, kéo theo thúc đẩy du lịch, Đà Nẵng đã có kế hoạch rà soát quỹ đất xây dựng hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao các cấp. Tập trung đầu tư hoàn thành đối với các công trình văn hóa, đặc biệt là các công trình văn hóa cấp thành phố trọng điểm, từ đó thúc đẩy ngành du lịch, phục hồi kinh tế hậu Covid-19.

MINH CHÂU

Ý kiến bạn đọc