Thống nhất trình Dự án Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân VN và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại VN

VHO-Chiều ngày 14.4 tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Thống nhất trình Dự án Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân VN và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại VN - Anh 1

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu tại phiên họp

UBTVQH cho ý kiến về đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Tại phiên họp, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã trình bày Tờ trình của Chính phủ về đề nghị xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam; Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới đã trình bày báo cáo thẩm tra.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành thảo luận, cho ý kiến về: Sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam; đối tượng, phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật; sự phù hợp của nội dung chính sách với đường lối chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, tính thống nhất và tính khả thi và thời điểm trình, điều kiện bảo đảm để xây dựng và thi hành Luật.

Thống nhất trình Dự án Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân VN và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại VN - Anh 2

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm báo cáo tại phiên họp

Cũng tại Phiên họp, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã có phát biểu giải trình, tiếp thu làm rõ một số nội dung về xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, đa số ý kiến Thường vụ Quốc hội nhất trí cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam theo như tờ trình của Chính phủ; đồng thời nhất mạnh 4 chính sách của dự thảo Luật là hết sức phù hợp. Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng đây cũng là sự cố gắng trong đổi mới công tác quản lý Nhà nước của Chính phủ nói chung cũng như ngành Công an nói riêng.

Trên cơ sở ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị cơ quan soạn thảo cần tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, báo cáo làm rõ những nội dung mà Ủy ban Quốc phòng An ninh đã thẩm tra để bảo đảm thể chế hóa đầy đủ quan điểm của Đảng, khắc phục khó khăn, vướng mắc để đáp ứng yêu cầu tình hình thực tiễn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, với tinh thần mở rộng cửa để hội nhập và phát triển đất nước.

Thống nhất trình Dự án Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân VN và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại VN - Anh 3

100% các Ủy viên UBTVQH tại phiên họp đã biểu quyết thống nhất bổ sung dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Quốc phòng và An ninh tiếp tục phối hợp với Ban soạn thảo để thẩm tra, báo cáo với Ủy ban thường vụ Quốc hội trước khi trình Quốc hội. Đề nghị Ban soạn thảo và Chính phủ nghiên cứu, tiếp thu ý kiến thẩm tra của Ủy ban Quốc phòng An ninh và ý kiến Ủy ban Thường vụ, sớm hoàn thiện hồ sơ dự án luật gửi đến Ủy ban Quốc phòng và An ninh để tổ chức thẩm tra theo quy định của pháp luật.

Về thời điểm trình, 100% các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp đã biểu quyết thống nhất bổ sung dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh theo trình tự rút gọn 1 kỳ họp tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Tại phiên họp này, theo chương trình dự kiến ban đầu, UBTVQH sẽ xem xét cho ý kiến về Tờ trình của Chính phủ đề xuất một số chính sách mới trong lĩnh vực quản lý nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam và dự kiến đưa vào nghị quyết chung của kỳ họp Quốc hội lần thứ 5. Tuy nhiên, mới đây, Chính phủ đã có tờ trình đề nghị sửa đổi, bổ sung dự án Luật Xuất cảnh, xuất cảnh nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023. 

Về vấn đề này, phát biểu tại phiên khai mạc, Chủ tịch Quốc hội   Vương   Đình  Huệ   cho rằng, các nội dung này hiện nay đang rất cấp thiết và rất quan trọng, đặc biệt để tạo điều kiện cho ngành du lịch phát triển và cũng tạo điều kiện thuận lợi cho cả công dân Việt Nam và người nước ngoài muốn xuất, nhập cảnh vào Việt Nam. Hiện nay các cơ quan đã bàn sơ bộ và đề nghị Chính phủ cân nhắc kỹ lại chỉ nên trình UBTVQH để trình Quốc hội một dự án bởi hai nội dung này giống nhau. Nếu sửa luật thì không phải trình nội dung trong dự thảo nghị quyết chung của kỳ họp Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội cho biết thêm với tính chất cấp thiết của vấn đề, UBTVQH nhất trí chủ trương trình Quốc hội xem xét quyết định tại một kỳ họp để có thể có hiệu lực ngay. Điều này nhằm giải quyết được yêu cầu cấp thiết trước mắt nhưng giảm nhẹ được thời gian trình Quốc hội và vẫn đáp ứng được yêu cầu cũng như tính đồng bộ của hệ thống pháp luật.

TÙNG QUANG; ảnh: QUỐC HỘI

Ý kiến bạn đọc