Những hình ảnh xúc động tại Triển lãm “Bác Hồ với Đá Chông - K9”

VHO- Triển lãm đặc biệt “Bác Hồ với Đá Chông - K9” đã khai mạc ngày 14.4 tại Khu Di tích Đá Chông - K9 (huyện Ba Vì, TP Hà Nội). Triển lãm do BQL Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Hồ Chí Minh tổ chức, chào mừng kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890- 19.5.2023) và kỷ niệm 66 năm lần đầu Bác Hồ đến Đá Chông (1957-2023).

Những hình ảnh xúc động tại Triển lãm “Bác Hồ với Đá Chông - K9” - Anh 1

Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm

Trước lễ khai mạc, các đại biểu, khách mời đã tưởng niệm, dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà tưởng niệm.
Khi lần đầu đặt chân đến vùng đất này, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhận thấy đây là địa bàn chiến lược, có giá trị về địa chính trị, địa quân sự, bởi vậy, Người quyết định chọn Đá Chông để xây dựng khu căn cứ cho cơ quan Trung ương. Tại đây, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Bộ Chính trị đã có nhiều cuộc họp quan trọng, bàn thảo về chiến lược cách mạng Việt Nam. Đây cũng là nơi Người tiếp bạn bè quốc tế thân thiết với cách mạng Việt Nam.
Triển lãm ảnh “Bác Hồ với Đá Chông - K9” có bố cục 03 phần: Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hoá kiệt xuất Việt Nam; Bác Hồ với Đá Chông - K9; Phát huy di sản văn hoá Hồ Chí Minh tại Đá Chông - K9.

Những hình ảnh xúc động tại Triển lãm “Bác Hồ với Đá Chông - K9” - Anh 2

Triển lãm trưng bày, giới thiệu hơn 150 bức ảnh tư liệu quý, đặc sắc

Phát biểu khai mạc, Thiếu tướng Đinh Quốc Hùng, Bí thư Đảng ủy Đoàn 969, Chính ủy Bộ tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh cho biết: “Tại triển lãm, người xem có thể thấy được những hình ảnh thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Bộ tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc giữ gìn, phát huy giá trị di sản văn hóa của Bác Hồ tại Đá Chông - K9; tình cảm của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và bạn bè quốc tế với Chủ tịch Hồ Chí Minh thông qua hoạt động tham quan, học tập, sinh hoạt chính trị, văn hóa tại Khu Di tích. Từ đó, chúng ta cảm nhận được phong cách giản dị, tình cảm chân thành, tình hữu nghị quốc tế thủy chung, trong sáng, tình yêu và cuộc sống gắn bó, hài hòa với thiên nhiên của Bác Hồ, cũng như lòng kính yêu của nhân dân Việt Nam, sự ngưỡng mộ của bạn bè quốc tế đối với Người. Những tác phẩm đó khiến chúng ta vô cùng xúc động và nhớ về Bác, từ đó càng thêm trân quý, có thêm động lực để tiếp tục giữ gìn và phát huy các giá trị di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Triển lãm trưng bày, giới thiệu hơn 150 bức ảnh tư liệu quý, đặc sắc, trong đó có nhiều hình ảnh lần đầu tiên giới thiệu đến công chúng, là những tác phẩm có giá trị về nghệ thuật, phong phú về hình thức thể hiện, đa dạng về phong cách, đồng thời có nội dung chính trị, tư tưởng sâu sắc. Các tác phẩm đã phản ánh sinh động về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh và tái hiện lại những hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đá Chông - K9, về nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh giai đoạn 1969-1975.

Những hình ảnh xúc động tại Triển lãm “Bác Hồ với Đá Chông - K9” - Anh 3

Các tác phẩm đã phản ánh sinh động về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh và tái hiện lại những hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đá Chông - K9, về nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh giai đoạn 1969-1975

Ngày 2.9.1969, sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh về với “thế giới Người hiền”, để giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh trong chiến tranh chống Mỹ và xây dựng Lăng của Người, Bộ Chính trị, Trung ương Đảng quyết định lựa chọn K9 là địa điểm chủ yếu để giữ gìn thi hài Bác, tại đây đội ngũ cán bộ, nhân viên, chiến sỹ, nhân viên y tế, cùng các chuyên gia y tế Liên Xô, đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ “Giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh” trong những năm tháng chiến tranh. 

Năm 1975, Công trình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh hoàn thành, Bác Hồ đã trở về Ngôi nhà vĩnh hằng của Người giữa Ba Đình lịch sử. Khu Đá Chông trở thành khu dự phòng và tiếp tục được quản lý, tôn tạo, duy trì các hiện vật và là nơi đón tiếp, phục vụ đồng bào, khách quốc tế đến dâng hương tưởng niệm Bác, tham quan khu vực. Đây cũng là địa chỉ đỏ để tổ chức các hoạt động giáo dục chính trị, văn hoá truyền thống của các tổ chức, đoàn thể chính trị, xã hội.
 Đá Chông - K9 là nơi hội tụ đủ các giá trị lịch sử, văn hóa, giáo dục…, là địa chỉ tiêu biểu để giáo dục, tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đây chính là giá trị to lớn của Đá Chông – K9 cần phải giữ gìn và phát huy.

Những hình ảnh xúc động tại Triển lãm “Bác Hồ với Đá Chông - K9” - Anh 4

Triển lãm cũng là dịp để tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa chính trị, văn hóa, lịch sử của Khu Di tích Đá Chông - K9, góp phần đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Với nhiều hình ảnh xúc động, theo Thiếu tướng Đinh Quốc Hùng: “Triển lãm cũng là dịp để tuyên truyền sâu rộng về nhiệm vụ chính trị đặc biệt của Bộ tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, về ý nghĩa chính trị, văn hóa, lịch sử của Khu Di tích Đá Chông - K9, góp phần đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Nhân dịp này, lãnh đạo Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch bàn giao cho Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh các mẫu hiện vật là gỗ quý và đá quý mà đồng bào miền Nam gửi ra Hà Nội để xây dựng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (1973-1975).

Triển lãm ảnh “Bác Hồ với Đá Chông - K9” diễn ra đến hết ngày 30.6.2023.

AN NHIÊN

Ý kiến bạn đọc