Trải nghiệm không gian tranh dân gian Việt Nam tại Huế

VHO- Chiều ngày 14.4, Bảo tàng Mỹ thuật Huế đã khai mạc triển lãm chuyên đề “Một số dòng tranh dân gian tiêu biểu của Việt Nam và nghề thủ công truyền thống Huế”.

Trải nghiệm không gian tranh dân gian Việt Nam tại Huế - Anh 1

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế tham quan, tìm hiểu về các dòng tranh dân gian Việt Nam

Triển lãm trưng bày và giới thiệu đến công chúng hơn 150 tác phẩm và mộc bản của 5 dòng tranh dân gian tiêu biểu của Việt Nam, gồm: tranh Đông Hồ (Bắc Ninh), Hàng Trống (Hà Nội), Kim Hoàng (Hà Nội), tranh làng Sình (Huế) và tranh Đồ thế Nam Bộ.

Các dòng tranh dân gian Việt Nam mang đậm dấu ấn văn hóa của người Việt qua các thời kỳ, có nội dung phong phú, đa dạng, thể hiện ước mơ của nhân dân lao động. Các dòng tranh này được thể hiện sáng tạo bởi trí thông minh, khả năng tài khéo và kỹ thuật điêu luyện của những nghệ nhân dân gian.

Trải nghiệm không gian tranh dân gian Việt Nam tại Huế - Anh 2

Du khách tham quan lưu lại những bức ảnh đẹp về tranh dân gian

Tranh dân gian chứa đựng nhiều giá trị thẩm mỹ, tinh thần và tín ngưỡng của con người, đề cao đạo lý làm người, giáo dục phẩm chất và cầu mong những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Các dòng tranh dân gian là tài sản quý giá trong kho tàng di sản văn hóa Việt Nam, và đã có nhiều đóng góp cho nền mỹ thuật nước nhà.

Cùng với trưng bày về các dòng tranh dân gian Việt Nam, triển lãm cũng giới thiệu đến công chúng các hoạt động quảng diễn nghề và sản phẩm nghề thủ công truyền thống lâu đời của Thừa Thiên Huế. Như: nghề hoa giấy Thanh Tiên, nghề làm tranh làng Sình, dệt Dèng của đồng bào vùng cao A Lưới, nghề làm nón lá, điêu khắc gỗ, nghề làm diều Huế.

Trải nghiệm không gian tranh dân gian Việt Nam tại Huế - Anh 3

Các bạn trẻ tìm hiểu không gian trưng bày tranh dân gian làng Sình và trải nghiệm in tranh

Tại không gian triển lãm, người dân và du khách cũng có thể tìm hiểu hoạt động quảng diễn của các nghệ nhân và trực tiếp trải nghiệm các hoạt động in tranh, tô màu tranh, tạo ra các sản phẩm thủ công truyền thống…

Triển lãm mở cửa đón khách tham quan và trải nghiệm tại không gian nghệ thuật Điềm Phùng Thị, số 17 Lê Lợi, TP.Huế. Các hoạt động của triển lãm diễn ra đến hết ngày 22.4.

 Tin, ảnh: S.THÙY

Ý kiến bạn đọc