Việt - Pháp có mối “lương duyên” lịch sử, văn hoá

VHO- Ngày 14.4, Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam – Pháp đã khai mạc tại Hà Nội với sự tham dự của đại diện lãnh đạo hai nhà nước Việt Nam và Pháp, lãnh đạo 2 thành phố Hà Nội và Toulouse. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tới dự và phát biểu tại Hội nghị.

Việt - Pháp có mối “lương duyên” lịch sử, văn hoá - Anh 1

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu tại Hội nghị

Với sự hỗ trợ của Bộ Ngoại giao Việt Nam, Bộ Châu Âu và Ngoại giao Pháp, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, Hiệp hội các địa phương Pháp, thành phố Hà Nội chủ trì tổ chức Hội nghị hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Pháp lần thứ 12 (Hội nghị lần thứ 12) từ ngày 13 – 16.4. Sự kiện diễn ra trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp vào năm 2023.

Phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh: Hai đất nước Việt Nam và Pháp nằm tại hai lục địa khác nhau nhưng lại có nhiều mối “lương duyên” từ quá khứ, lịch sử, văn hóa đến những bước phát triển trong quan hệ hợp tác nhiều mặt ngày nay. Trên con đường phát triển và hội nhập quốc tế của Việt Nam, Pháp luôn là đối tác quan trọng hàng đầu trong khối liên minh châu Âu (EU) và là đối tác đặc biệt trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Việt - Pháp có mối “lương duyên” lịch sử, văn hoá - Anh 2

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu chào mừng Hội nghị

Trải qua 11 kỳ Hội nghị, Hội nghị lần thứ 12 lần này diễn ra trong bối cảnh rất đặc biệt: là sự kiện có quy mô quốc gia đầu tiên giữa hai nước kể từ sau đại dịch Covid-19. Trong bối cảnh thế giới đang trải qua những biến động to lớn cùng diễn biến nhanh chóng và phức tạp, buộc các nước phải thay đổi mô hình hợp tác nhằm thích ứng với tình hình mới hiện nay, chủ đề xuyên suốt của Hội nghị 12 là “Hợp tác giữa các địa phương: Động lực thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững, toàn diện sau đại dịch Covid-19” đã thể hiện rõ nhu cầu, mục tiêu hợp tác giữa địa phương Việt Nam – Pháp. Mục tiêu này nhằm thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch, cũng như quyết tâm chung sức nhằm ứng phó với các thách thức toàn cầu đang tác động trực tiếp đến các lĩnh vực hợp tác giữa các địa phương như y tế, môi trường, du lịch…và hướng tới các định hướng mới như đô thị thông minh, số hóa…. Các chủ đề hợp tác tiêu biểu, trong đó có văn hóa, di sản và du lịch; môi trường, nước và xử lý nước, cũng như các lĩnh vực thế mạnh của mỗi nước về đô thị bền vững, thành phố thông minh sẽ được các địa phương hai nước tiếp tục trao đổi tại Hội nghị lần này nhằm tìm ra những giải pháp hợp tác hữu hiệu cho những thách thức hiện nay.

Việt - Pháp có mối “lương duyên” lịch sử, văn hoá - Anh 3

Các đại biểu tham dự Hội nghị

“Tôi hoan nghênh thành phố Hà Nội đã có nhiều sáng kiến, nỗ lực và phối hợp chặt chẽ cùng các bộ, ngành, địa phương và các bạn bè, đối tác Pháp nhằm tổ chức các hoạt động phong phú trong khuôn khổ Hội nghị lần này. Với quyết tâm cao của chính quyền các địa phương gồm 50 địa phương Việt Nam và 11 địa phương Pháp, cũng như sự tham gia tích cực, trách nhiệm của đông đảo cộng đồng doanh nghiệp, Hiệp hội hai nước, tôi tin tưởng rằng Hội nghị sẽ đem lại nhiều kết quả thiết thực, đồng thời mở ra những quan hệ mới, cơ hội mới, dự án hợp tác mới cho các địa phương hai nước, góp phần tăng cường cho quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Pháp”, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh.

Việt - Pháp có mối “lương duyên” lịch sử, văn hoá - Anh 4

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương tham dự Hội nghị 

Với chủ đề “Hợp tác địa phương: Động lực thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững, toàn diện sau đại dịch Covid-19”, nhằm hướng tới mục tiêu thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp trong bối cảnh sau đại dịch Covid-19, ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định: Trên cơ sở quyết tâm chính trị của lãnh đạo hai nước cũng như lãnh đạo các địa phương Việt Nam và Pháp để cùng chung sức ứng phó và tìm ra những giải pháp hợp tác hữu hiệu trước những thách thức toàn cầu hiện nay.

Theo chương trình của Hội nghị, trong hai ngày tới, các địa phương của Việt Nam và Pháp sẽ thảo luận về những cơ hội và khó khăn, chia sẻ kinh nghiệm và kiến nghị hợp tác trên 4 cụm chủ đề trung tâm, gồm: Đô thị bền vững; Môi trường, nước và xử lý nước; Văn hóa, Di sản và Du lịch; Thành phố thông minh và Số hóa. “Với sự tham gia đông đảo của hơn 1.000 đại biểu đến từ các Bộ, ngành Trung ương, 50 tỉnh, thành của Việt Nam, 15 địa phương của Pháp và đại diện các doanh nghiệp, viện nghiên cứu, hội đoàn, bệnh viện, trường đại học của Việt Nam và Pháp. Cùng với đó là hàng trăm đại biểu đăng ký tham dự mỗi Hội thảo chuyên đề cho thấy các chủ đề của Hội nghị đã bám sát thực tiễn, đề cập đến những vấn đề có ý nghĩa cốt lõi, trọng tâm trong chính sách phát triển của các địa phương Việt Nam và Pháp”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhận định.

Bên cạnh đó, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Pháp với các hoạt động tiếp xúc giữa chính quyền với chính quyền, chính quyền với    doanh nghiệp, doanh nghiệp với doanh nghiệp; cùng với các sự kiện Không gian “Sắc màu Việt Nam”; Lễ hội “Dạo chơi nước Pháp” và hàng loạt chương trình biểu diễn văn hóa nghệ thuật, khảo sát, trưng bày, triển lãm về thành tựu quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Pháp sẽ là những điểm nhấn trong khuôn khổ kỳ Hội nghị lần thứ 12 này. 

Việt - Pháp có mối “lương duyên” lịch sử, văn hoá - Anh 5

Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 12

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh: Trong tổng thể các lĩnh vực và tầng bậc hợp tác giữa Việt Nam và Pháp, hợp tác giữa các địa phương hai nước đã trở thành nét đặc trưng và là một điểm sáng. Pháp là nước duy nhất mà Việt Nam có cơ chế Hội nghị Hợp tác giữa các địa phương định kỳ và luân phiên. Đến nay, đã có trên 38 địa phương các cấp của Pháp và 18 tỉnh, thành phố của Việt Nam tham gia hợp tác theo cơ chế này, với 240 dự án hợp tác giữa địa phương hai nước; tập trung vào các lĩnh vực: y tế, giáo dục, nước và vệ sinh, bảo tồn di sản, cộng đồng Pháp ngữ, phát triển nông thôn, phát triển bền vững…

Việt - Pháp có mối “lương duyên” lịch sử, văn hoá - Anh 6

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

“Với số người đăng ký tham dự, tham luận và thảo luận tại mỗi phiên đã vượt quá dự kiến của Ban Tổ chức, tôi tin tưởng, các địa phương, các cơ quan, các tổ chức sẽ có những cơ hội thảo luận sôi nổi và thực chất; tiếp cận các công nghệ và kinh nghiệm giá trị trong quản lý, quy hoạch và phát triển của chính quyền các địa phương, các tổ chức, các đơn vị nghiên cứu của Pháp; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm và tìm kiếm các dự án hợp tác chung phù hợp. Chúng ta tin tưởng, kết quả của Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 sẽ tiếp tục khẳng định vai trò của hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp như một trụ cột trong quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp, giúp thắt chặt hơn nữa sợi dây giao lưu, gắn kết, chia sẻ, đối thoại giữa hai nước và nhân dân hai nước”, Bí thư Đinh Tiến Dũng bày tỏ.

“Thủ đô Hà Nội tự hào là một trong những địa phương tiên phong, khởi đầu cho cơ chế hợp tác địa phương Việt Nam - Pháp ngay từ khi Việt Nam bắt đầu đổi mới, mở cửa. Đến với Thủ đô Hà Nội, chúng ta sẽ cảm nhận được quan hệ hợp tác Việt Nam - Pháp thông qua những dấu ấn về hợp tác đầu tư, thương mại, hợp tác mẫu trong quan hệ quốc tế, triển khai dự án dân sinh và nhiều dự án khác mà Hà Nội đã hợp tác với các địa phương của Pháp như Ile de France, Toulouse, Choisy-le-Roi, Provins, Seine-Saint-Denis, Val-de-Marne; với Liên đoàn nước (SIAFF) và với Cơ quan Phát triển Pháp (AFD)... Đó là các dự án thí điểm trùng tu một số công trình kiến trúc tại khu phố cổ, là lớp học song ngữ, là khu phố đi bộ, vườn hoa, bến xe buýt xanh, xử lý rác thải và kiểm soát ô nhiễm không khí... Chính tính thường nhật giản dị đó đã tạo nên sự bền vững và gắn kết cho quan hệ hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp, bởi nó hướng tới các nhu cầu cụ thể nhất của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, được phát triển trên nền tảng là tình đoàn kết, là sự tự nguyện của nhân dân hai nước”, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng.

QUỲNH HOA; ảnh: HOÀNG MẠNH

Ý kiến bạn đọc