Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Điểm mới ở Lễ hội Đền Hùng 2023: Không gian văn hóa để nghệ nhân “kể” về di sản

Thứ Sáu 14/04/2023 | 10:52 GMT+7

VHO- Tại Lễ hội Đền Hùng 2023, lần đầu tiên sẽ diễn ra Liên hoan trình diễn các di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam được UNESCO ghi danh, quy tụ 15 di sản văn hóa phi vật thể ở cả hai danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Di sản văn hóa cần bảo vệ khẩn cấp. Trong không gian văn hóa đặc biệt này, các nghệ nhân cùng “kể” những câu chuyện độc đáo về từng loại hình di sản.

 Toàn cảnh buổi họp báo

 Đây là thông tin được chia sẻ tại họp báo sáng 13.4 về Lễ hội Đền Hùng, Tuần Văn hóa - Du lịch đất Tổ và các hoạt động tuyên truyền, quảng bá di sản văn hóa Việt Nam. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hồ Đại Dũng chủ trì họp báo.

Chuỗi sự kiện đặc sắc

Lễ hội Đền Hùng và Tuần lễ Văn hóa - Du lịch đất Tổ kéo dài từ 21-28.4 tại TP Việt Trì (Phú Thọ) với 5 sự kiện, hoạt động chính: Lễ hội đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch đất Tổ năm 2023, Liên hoan trình diễn các di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam được UNESCO ghi danh, Kỷ niệm 20 năm thực hiện Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, Hội nghị - Hội thảo “Phát huy vai trò của di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch” và Triển lãm di sản văn hóa, du lịch các vùng kinh đô Việt Nam.

Cục trưởng Cục Di sản văn hóa Lê Thị Thu Hiền cho biết, triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội Đền Hùng, Tuần Văn hóa - Du lịch đất Tổ và các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá di sản văn hóa Việt Nam. Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hồ Đại Dũng cho biết, năm nay, Lễ hội đền Hùng dự kiến sẽ thu hút đông đảo nhân dân và du khách về vùng đất Tổ sau một thời gian các hoạt động văn hóa, lễ hội chịu tác động vì đại dịch Covid-19. Tỉnh Phú Thọ đã nỗ lực, chủ động chuẩn bị về hạ tầng cơ sở vật chất, dịch vụ lưu trú, ăn uống… Đặc biệt, các yếu tố an ninh trật tự, an toàn, văn minh lễ hội được đảm bảo; không để xảy ra hành vi phản cảm, tăng giá trong lễ hội.

Theo Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Phú Thọ Nguyễn Đắc Thủy, cùng với các hoạt động phối hợp giữa Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức, Phú Thọ cũng sẽ có chuỗi sự kiện để quảng bá văn hóa, thu hút du lịch. “Với vai trò “chủ nhà”, Phú Thọ đã phối hợp với Bộ VHTTDL để xây dựng và thông qua kịch bản Lễ khai mạc và triển khai công tác chuẩn bị, tập luyện. Với điểm nhấn là Liên hoan các di sản văn hóa được UNESCO ghi danh, Phú Thọ tập trung xây dựng không gian văn hóa chân thực, sinh động để các nghệ nhân - chủ thể các di sản thực hành và trình diễn…”, ông Thủy cho biết.

Giám đốc Sở VHTTDL Phú Thọ cũng cho biết, đã dự kiến kịch bản đón 8 triệu du khách về lễ hội năm nay. Phú Thọ đã chủ động trong việc xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh, phòng chống dịch bệnh, bảo vệ môi trường… Đặc biệt, các phương án đảm bảo an toàn cho du khách khi một lượng lớn người đổ về Khu di tích lịch sử Đền Hùng đã được BTC lễ hội tập trung thực hiện. Giám đốc Khu Di tích lịch sử Đền Hùng Lê Trường Giang cho biết, vấn đề đảm bảo an ninh trật tự được chú trọng, đảm bảo xây dựng hình ảnh lễ hội văn minh, đặc biệt sẽ kiên quyết dẹp bỏ những tiêu cực, mặt trái như bán hàng rong, tăng giá…

 Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương phát biểu tại buổi họp báo

Tôn vinh 15 di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO vinh danh

Hoạt động trọng tâm dịp Lễ hội Đền Hùng 2023 là Liên hoan trình diễn các di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam được UNESCO ghi danh và Lễ kỷ niệm 20 năm thực hiện Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể. Sự kiện nhằm đánh giá hiệu quả công tác quản lý nhà nước về di sản văn hóa phi vật thể và hoạt động bảo vệ, phát huy giá trị di sản sau khi được UNESCO ghi danh; thể hiện sự nỗ lực, vai trò của Việt Nam trong việc thực hiện cam kết khi tham gia Công ước 2003.

Bà Lê Thị Thu Hiền cho biết, để thực hiện chức năng, nhiệm vụ với vai trò là thành viên Ủy ban Liên Chính phủ (UBLCP) đã được quy định tại Công ước 2003; thực hiện các cam kết của Việt Nam khi tham gia ứng cử vào UBLCP; thực hiện Chương trình Hành động quốc gia đã được cam kết với UNESCO đối với di sản sau khi được ghi danh, Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thực hiện Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể. Đây cũng là lần đầu tiên tổ chức Liên hoan trình diễn các di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam được UNESCO ghi danh. Cục trưởng Cục Di sản văn hóa cho biết, trước đây các liên hoan thường tổ chức ở quy mô từng di sản riêng lẻ. “Festival quy tụ 15 di sản văn hóa phi vật thể ở cả hai danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp. Trong không gian văn hóa đặc biệt này, các nghệ nhân cùng “kể” những câu chuyện độc đáo về từng loại hình di sản. Hy vọng đây sẽ là ngày hội để các cộng đồng chủ thể các di sản trực tiếp giới thiệu, quảng bá, trình diễn và thực hành di sản văn hóa của mình; qua đó nâng cao nhận thức của xã hội đối với các di sản văn hóa phi vật thể, nâng cao năng lực tổ chức của các cộng đồng trong việc tự giới thiệu, trình diễn di sản cho công chúng biết đến rộng rãi hơn…”, Cục trưởng Lê Thị Thu Hiền nhấn mạnh.

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đề nghị các cơ quan báo chí cùng đồng hành với Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Phú Thọ để tuyên truyền, quảng bá, tạo sức lan toả cho chuỗi sự kiện. “Lễ hội Đền Hùng, Tuần Văn hóa - Du lịch đất Tổ và các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá di sản văn hóa Việt Nam là những sự kiện đặc biệt ý nghĩa. Người dân Việt Nam hành hương về vùng đất Tổ còn được tham gia vào các hoạt động văn hóa hấp dẫn, đặc sắc.

Mong rằng với nhiều điểm mới và những nỗ lực trong công tác tổ chức, Lễ hội Đền Hùng 2023 sẽ để lại nhiều dấu ấn, đặc biệt đây sẽ là dịp để tôn vinh những giá trị đặc sắc của các di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam mà UNESCO đã vinh danh”, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh. 

HÀ PHƯƠNG; ảnh: ĐÌNH TOÁN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top