Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Bình Định: Quy hoạch bị “treo” ảnh hưởng đến di tích

Thứ Sáu 14/04/2023 | 09:22 GMT+7

VHO - Dự án trường mầm non và đất cây xanh tại khu đất số 01 đường Phạm Hồng Thái, TP Quy Nhơn (Bình Định) bị  “treo” nhiều năm qua, trong khi đó người dân sống trong cảnh thấp thỏm vì nhà xuống cấp nghiêm trọng nhưng không được sửa chữa. Đặc biệt, dự án treo nhiều năm đã làm ảnh hưởng phần nào đến di tích Khách sạn Việt Cường – Quy Nhơn (di tích cấp tỉnh công nhận 2013) và chưa phát huy đúng tầm giá trị.

Dự án trường mầm non và đất cây xanh tại khu đất số 01 đường Phạm Hồng Thái, TP Quy Nhơn  bị  “treo” nhiều năm qua

Một số hộ dân ở tổ 3, khu phố 1, phường Trần Hưng Đạo, TP Quy Nhơn (Bình Định)) chia sẻ, nhà của họ ở mặt đường Phạm Hồng Thái (sát bến xe 1/4, thuộc khu đất 01 đường Phạm Hồng Thái) bị hư hỏng, xuống cấp đã nhiều năm nhưng không dám sửa chữa vì đang nằm trong quy hoạch. “Cách đây khoảng hai năm thì lực lượng chức năng đến đo đạt căn nhà của tôi, tuy nhiên từ đó đến nay không nói gì đến chuyện triển khai dự án hay đền bù gì cả”, bà Trần Thị Phương cho biết.

Theo bà Phương, ngồi nhà của gia đình bà xây dựng cũng hơn 40 năm rồi, nhưng lại dính quy hoạch gần 15 năm rồi. Mặc dù nhà xuống cấp, nứt nẻ nhiều chỗ nhưng không dám sửa chữa, rất sợ bị sụp đổ khi có mưa bão, nhưng giờ sửa chữa cũng không được đền bù gì” chị Phương nói.

Sau trao đổi với các hộ dân, phóng viên ghi nhận tại dãy nhà 01 đường Phạm Hồng Thái, nhiều hạng mục đã xuống cấp trầm trọng; nhiều chỗ tường bị mụt nát, hàng chục thanh gỗ bị gãy và thay thế bằng sắt để chống đỡ tầng… Hơn hết, tại dãy nhà 01 đường Phạm Hồng Thái giao với mặt đường Trần Hưng Đạo là di tích Khách sạn Việt Cường – Quy Nhơn. Di tích này cũng đang nằm trong tình trạng bị lấn chiếm vỉa vè để buôn bán, trở thành điểm để xe máy của người dân…

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại dãy nhà 01 đường Phạm Hồng Thái có 4 hộ dân nằm trong vùng quy hoạch dự án làm trường mầm non và đất cây xanh. Công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư cho các hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng được UBND tỉnh giao cho UBND TP Quy Nhơn tổ chức thực hiện. Mặc dù được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết xây dựng 1/500 từ năm 2019, nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai.

Trao đổi với phóng viên, ông Thái Văn Nam, Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo cho biết: “Có 4 hộ dân ở khu đất 01 Phạm Hồng Thái bị ảnh hưởng do nằm trong vùng quy hoạch dự án. Các hộ dân này có nhà cửa ở đây đã lâu, hiện nay cũng đã xuống cấp nhưng không được xây dựng mới do nằm trong vùng quy hoạch dự án trường mầm non và đất cây xanh. Chính quyền địa phương chỉ tạo điều kiện cho các hộ dân sửa chữa nhỏ, khắc phục tạm thời các hư hỏng. Những căn nhà này đã xuống cấp nghiêm trọng, bà con cũng rất lo lắng và kiến nghị đến các cấp quan tâm giải quyết, còn ở cấp phường cũng thường xuyên quan tâm hỗ trợ cho bà con khi có mưa bão”.

Di tích Khách sạn Việt Cường – Quy Nhơn bị lấn chiếm vỉa vè để buôn bán, trở thành điểm để xe máy

Riêng về phản ánh di tích Khách sạn Việt Cường – Quy Nhơn tại đường Trần Hưng Đạo giao đường Phạm Hồng Thái bị người dân bị lấn chiếm vỉa vè để buôn bán, trở thành điểm để xe máy, thì ông Nam khảng khái: “Phường sẽ chỉ đạo ngay để người dân không lấn chiếm”.

Trong khi đó, ông Võ Duy Trinh, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Quy Nhơn cho hay, theo Quyết định 577/QĐ-UBND ngày 26.2.2019 của UBND tỉnh Bình Định, khu đất số 01 đường Phạm Hồng Thái được quy hoạch trường mầm non và đất cây xanh. UBND tỉnh đã giao UBND TP Quy Nhơn chủ trì, tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng và đầu tư xây dựng theo quy hoạch. Tuy nhiên, vướng mắc hiện nay là UBND TP Quy Nhơn chưa thể bố trí quỹ đất tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng quy hoạch. Bởi các hộ này đã ở ổn định tại đây từ lâu, việc bố trí địa điểm tái định cư phải tương xứng, phù hợp. Do đó, UBND TP Quy Nhơn đã đề xuất phương án tái định cư tại chỗ nhưng UBND tỉnh không chấp thuận.

Theo ông Trình, tới đây, UBND TP Quy Nhơn sẽ có văn bản kiến nghị UBND tỉnh tháo gỡ vướng mắc, thực hiện đầu tư xây dựng theo quy hoạch được duyệt để ổn định đời sống các hộ dân nằm trong quy hoạch. Đặc biệt, khi dự án triển khai đó là để cơ sở để tôn tạo, làm cho di tích Khách sạn Việt Cường – Quy Nhơn” được phát huy giá trị, trở thành điểm đến tham quan hấp dẫn trong lòng thành phố.

Về vấn đề chậm tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư cho các hộ dân và đầu tư xây dựng theo quy định, trao đổi với Văn Hóa, ông Trần Viết Bảo, Giám đốc Sở Xây dựng Bình Định phân trần: Tỉnh giao cho UBND TP Quy Nhơn, nhưng không hiểu sao đến nay TP Quy Nhơn chưa triển khai”. Ông Bảo cũng khẳng định, dự án trường mầm non và đất cây xanh khi triển khai sẽ không ảnh hưởng đến di tích Khách sạn Việt Cường – Quy Nhơn.

PHAN HIẾU

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top