Ra mắt cuốn “Từ điển Bun – Việt” chỉnh lý, bổ sung

VHO- Trường ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia Hà Nội) phối hợp với Đại sứ quán Bulgaria vừa cho ra mắt “Từ điển Bun – Việt”. Từ điển là sản phấm hợp tác giữa các nhà khoa học của Trường ĐH KHXH&NV và ĐH Tổng hợp Veliko Tarnovo (Bungari) trong khuôn khổ dự án “Tăng cường chất lượng học ngoại ngữ thông qua hiện đại hóa các công cụ giảng dạy ngoại ngữ” do Chính phủ nước Cộng hòa Bungari, Đại sứ quán Bungari hỗ trợ.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Bungari tại Việt Nam Marinela Milcheva Petkova; GS.TS Hoàng Anh Tuấn,  Hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV, đại diện Hội hữu nghị Bungari – Việt Nam, các tác giả đến từ ĐH Tổng hợp Veliko Tarnovo (Bulgaria) và Trường ĐH KHXH&NV, các nhà khoa học đến Viện Ngôn ngữ học, Hội Ngôn ngữ học VN và Viện Từ điển và Bách Khoa thư Việt Nam… đã tham dự lễ ra mắt diễn ra ngày 12.4 tại Trường ĐH KHXH&NV.

Ra mắt cuốn “Từ điển Bun – Việt” chỉnh lý, bổ sung - Anh 1

GS.TS Hoàng Anh Tuấn tiếp nhận cuốn từ điển từ GS.TS Hristo Bondzholov, Hiệu trưởng Trường ĐH Tổng hợp Veliko Tarnovo  

GS.TS Hoàng Anh Tuấn cho biết, sự kiện ra mắt chính thức đã đánh dấu việc một cuốn từ điển thuộc một ngôn ngữ phi thông dụng đã được chỉnh lý, bổ sung và tái bản tại Việt Nam sau lần đầu tiên xuất bản vào năm 1984. Việt Nam và Bungari vốn có một mối quan hệ hữu nghị, truyền thống. Cách đây hơn 70 năm, Bungari là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới công nhận và chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, tiền thân của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam ngày nay. Bungari cũng là một trong những nước châu Âu đi đầu trong việc phê chuẩn Hiệp định khung về Đối tác và Hợp tác toàn diện với Việt Nam. Trên nền tảng mối quan hệ tốt đẹp này, cuốn từ điển sẽ càng thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước không chỉ trên lĩnh vực văn hóa, giáo dục mà còn trên tất cả các phương diện chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, khoa học, công nghệ… Với truyền thống lịch sử, vị thế tiên phong về đào tạo và nghiên cứu KHXHNV hàng đầu tại Việt Nam, Trường ĐH KHXH&NV sẽ tiếp tục xây đắp, phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Bungari tại Việt Nam cũng như các nhà khoa học để thúc đẩy các hoạt động hợp tác văn hóa – giáo dục giữa Việt Nam và Bungari, bởi đây chính là những nền tảng cơ bản nhất cho mối quan hệ đối tác bền vững giữa hai quốc gia.

Ra mắt cuốn “Từ điển Bun – Việt” chỉnh lý, bổ sung - Anh 2

Các đại biểu tham dự lễ ra mắt cuốn "Từ điển Bun - Việt" chỉnh lý và bổ sung 

Theo Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Bulgaria tại Việt Nam Marinela Milcheva Petkova, cuốn từ điển là kết quả của mối quan hệ hữu nghị gắn bó giữa hai nước Bungari và Việt Nam dựa trên sự hiểu biết và tôn trọng, là dấu ấn của hơn 70 năm lịch sử hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau. Hiện nay, Việt Nam vẫn là một đối tác quan trọng và ưu tiên của Bungari tại châu Á. Việc tái bản cuốn từ điển không chỉ là sự trở lại với truyền thống lâu đời giữa Bungari và Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục mà còn là một bước tiến nâng tầm mối quan hệ dựa trên sự hợp tác đôi bên cùng có lợi của hai quốc gia. “Đào tạo ngoại ngữ là một công cụ thiết yếu để xây dựng quan hệ giữa các quốc gia và sự hiểu biết lẫn nhau giữa mọi người. Tôi tin rằng cuốn từ điển nhằm hỗ trợ việc học cả hai ngôn ngữ sẽ góp phần đáng kể vào việc thiết lập thế hệ bạn bè tiếp theo giữa Bungari và Việt Nam”, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Bungari tại Việt Nam nhấn mạnh.

 “Tăng cường chất lượng học ngoại ngữ thông qua hiện đại hóa các công cụ giảng dạy ngoại ngữ” là dự án hợp tác được thực hiện bởi các nhà khoa học của hai nước Bungari và Việt Nam, không chỉ góp phần vào việc nâng cao năng lực nghiên cứu, giảng dạy, đào tạo tiếng Bungari và tiếng Việt Nam cho đội ngũ giảng viên, nhà nghiên cứu cũng như sinh viên của hai nước mà còn đóng góp vào việc tăng cường quan hệ giáo dục và giao lưu văn hóa song phương Bungari – Việt Nam nói chung.

Trong khuôn khổ buổi lễ, các nhóm tác giả, chuyên gia từ Bungari và Việt Nam cũng như với nhóm tác giả của lần xuất bản đầu tiên đã giao lưu và chia sẻ về quá trình triển khai, biên soạn và hiện đại hóa cuốn từ điển. Nhân dịp này, Đại sứ quán Bungari tại Việt Nam cũng chia sẻ các thông tin và cơ hội học bổng và học tập trao đổi tại Bungari cho cán bộ và sinh viên Việt Nam. 

Q.HOA

 

Ý kiến bạn đọc