Tưng bừng hội sách chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2023

VHO - Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam gắn với hoạt động nhằm tôn vinh giá trị của sách, xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong thời kỳ chuyển đổi số, nhiều Bộ, ngành, đơn vị đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu các hoạt động về sách tại Hà Nội.

Tưng bừng hội sách chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2023 - Anh 1

Triển lãm sách báo chủ đề “Tấm gương đọc sách của Chủ tịch Hồ Chí Minh”

Theo đó, ngày 12.4, Thư viện Quân đội tổ chức Lễ khai mạc các hoạt động chào mừng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ hai năm 2023 trong Quân đội nhân dân Việt Nam. 

Phát biểu khai mạc, bà Mạc Thùy Dương - Giám đốc Thư viện Quân đội nêu bật giá trị và tôn vinh người làm sách, tôn vinh văn hóa đọc, tôn vinh vai trò của việc đọc sách đối với sự phát triển tri thức, xây dựng đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân và trong toàn quân; mục đích, ý nghĩa và nội dung các hoạt động chào mừng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ hai năm 2023, ngày sách và bản quyền thế giới 23.4 hướng đến các ngày kỷ niệm lớn trong năm của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Các hoạt động chính bao gồm: Triển lãm sách, báo với chủ đề “Sách - Tri thức, khơi nguồn sáng tạo, chắp cánh ước mơ người chiến sĩ” theo 7 nội dung chính, với hơn 1.000 tư liệu tiêu biểu, nhằm cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích về ý nghĩa lịch sử, bài học kinh nghiệm của nghệ thuật quân sự Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân và dân ta; vai trò sách và văn hóa đọc đối với người lính trong Quân đội nhân dân Việt Nam, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với mỗi cán bộ, chiến sĩ trong Quân đội nhân dân Việt Nam nhằm phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới; về truyền thống yêu nước, lịch sử vẻ vang, ý chí độc lập tự do, khí phách quật cường của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm; khẳng định vai trò của sách, văn hóa đọc, cũng như vai trò của tuổi trẻ quân đội trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa;  Nói chuyện chuyên đề với chủ đề“Tấm gương đọc sách của Chủ tịch Hồ Chí Minh” chia sẻ tác phẩm viết về văn hóa, về vai trò của sách và văn hóa đọc, về tầm quan trọng của việc đọc sách và phát triển văn hóa đọc trong thời kỳ công nghệ số, từ đó nhằm khuyến khích các cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân ham mê đọc sách, phát huy khả năng của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Bên cạnh đó, Thư viện Quân đội còn phối hợp với các đơn vị tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ hai trong quân đội tại trường Sĩ quan Lục quân I, Bộ Tổng tham mưu, Quân khu I, Quân khu III, Bộ đội Biên phòng Tăng thiết giáp.

Ngày Sách và Văn hóa đọc trong CAND năm 2023 do Bộ Công an tổ chức với thông điệp "Sách: Nhận thức - đổi mới - sáng tạo, xây dựng CAND: Bản lĩnh - nhân văn - vì nhân dân phục vụ" với nhiều hoạt động tuyên truyền, giới thiệu rộng rãi đến cán bộ, chiến sĩ về sách truyền thống và hiện đại (sách in, số, điện tử), các xuất bản phẩm về văn hóa, đất nước, con người Việt Nam, về lực lượng vũ trang nhân dân, các chiến công vẻ vang của lực lượng CAND, giới thiệu các nguồn tài nguyên thông tin về văn hóa, kinh tế, chính trị - xã hội, pháp luật, an ninh, quân sự, khoa học kỹ thuật… trong hệ thống các thư viện, nhà xuất bản trong và ngoài CAND.

Dự kiến, sự kiện chính được tổ chức vào ngày 18.4 tại Hội trường lớn Bộ Công an, trực tuyến tại các điểm cầu Công an các đơn vị, địa phương. Dịp này, Ban tổ chức sẽ tổng kết 5 năm các hoạt động phát triển văn hóa đọc trong CAND 2018-2023 tổ chức chương trình tặng sách xây dựng Tủ sách Hồ Chí Minh. PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội khóa XV sẽ giới thiệu Đề cương về văn hóa Việt Nam 1943 - Cương lĩnh đầu tiên của Đảng và quan điểm, chủ trương của Đảng tại Đại hội XIII về xây dựng phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam theo định hướng của Đề cương.

Tưng bừng hội sách chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2023 - Anh 2

Bạn đọc nhỏ tuổi say mê đọc sách tại một hội sách của Đinh Tị Books. Ảnh: Đinh Tị Books

Dịp này, Ban tổ chức khai mạc triển lãm sách và ảnh các hoạt động phát triển văn hóa đọc trong CAND giai đoạn 2018-2023. Triển lãm do Thư viện CAND, Nhà xuất bản CAND, Trung tâm Lưu trữ và Thư viện Học viện Chính trị CAND, Trung tâm Lưu trữ và Thư viện Đại học Phòng cháy chữa cháy, Nhà sách Dân Hiền thực hiện.

Triển lãm diễn ra từ 18 đến ngày 20.4, bao gồm 2 khu vực. Khu vực triển lãm sách trưng bày sách về Lịch sử CAND Việt Nam, CAND và QĐND trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, các tác phẩm văn học của các tác giả trong và ngoài lực lượng về đề tài CAND, các chiến công vẻ vang của lực lượng CAND, xây dựng lực lượng CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại. Triển lãm đồng thời giới thiệu đến bạn đọc các tác phẩm về lĩnh vực bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và công tác xây dựng lực lượng, công tác đảng và công tác chính trị, hậu cần, kỹ thuật của CAND.

Khu vực triển lãm ảnh giới thiệu các hình ảnh phát động phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc của Bộ Công an, hình ảnh các hoạt động triển lãm, giới thiệu sách, giao lưu tác giả, tác phẩm của Công an các đơn vị, địa phương, hoạt động phối hợp về lĩnh vực thư viện, phát triển văn hóa đọc trong và ngoài lực lượng, hình ảnh các cuộc thi liên hoan tuyên truyền giới thiệu sách, đại sứ văn hóa đọc...

"Hội sách tháng 4" do Công ty cổ phần Sách Thái Hà (Thái Hà Books) phối hợp với Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ văn hóa Đinh Tị (Đinh Tị Books) tổ chức, diễn ra từ ngày 12 đến 16.4 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36 phố Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm) .

Với mong muốn tiếp nối và gìn giữ nét đẹp của văn hóa đọc, hội sách mang đến hơn 10.000 tựa sách thuộc các chủ đề như sức khỏe, kinh tế, tâm lý, nuôi dạy con, bách khoa tri thức, văn học... giúp độc giả tiếp cận với thế giới sách phong phú, mở mang nhiều tri thức mới. Sự kiện còn mong muốn lan tỏa năng lượng tích cực và truyền cảm hứng đọc tới thế hệ trẻ.

Trưởng phòng Maketing Đinh Tị Books Đỗ Thu Quỳnh cho biết, Hội sách tháng 4 sẽ giới thiệu nhiều tựa sách - sản phẩm mới kết hợp nhiều hình thức tương tác thông minh như: lật mở, sờ chạm, âm thanh… Cùng đó là hàng nghìn tựa sách về kỹ năng, vốn sống, sách bách khoa tri thức, văn học thiếu nhi, sách tương tác, sách bách khoa tri thức, sách sáng tạo, sách kinh tế, sách tâm lý, sách nuôi dạy con… và nhiều đầu sách sáng tạo khác cung cấp tri thức cho trẻ em 0-15 tuổi. Tất cả các sách đều được ưu đãi lên đến 40% giá bìa, ngoài ra còn có nhiều phần quà hấp dẫn dành cho độc giả tham gia.

Song song đó, chương trình cũng tổ chức nhiều hoạt động vui chơi bổ ích, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ như chương trình "Sân khấu kịch chiếu bóng", Workshop “Sáng tạo thế giới chuyển động”, Thử tài tri thức với cuộc thi “Thiên tài giải đố”...

MINH HÀ

Ý kiến bạn đọc