Thêm một xã miền núi Quảng Ngãi xuất hiện bệnh ghẻ

VHO- Qua khảo sát, khám cho trên 200 người dân thì phát hiện có 170 trường hợp mắc bệnh ghẻ tại xã Trà Thanh, huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi). Đây là địa phương có 98% là đồng bào dân tộc Cor.

Thêm một xã miền núi Quảng Ngãi xuất hiện bệnh ghẻ - Anh 1

Phát hiện 170 trường hợp mắc bệnh ghẻ ở xã Trà Thanh

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi vừa thành lập Đoàn công tác do bác sĩ Mai Văn Bắc làm trưởng Đoàn, đến khám cho trên 200 người dân,  phát hiện 170 trường hợp mắc bệnh ghẻ. Người bệnh đều có biểu hiện ngứa dữ dội, đặc biệt vào ban đêm, thương tổn đỏ ngoài da, bong vảy da. Một số người có nốt và sần đóng vảy ở nếp kẽ các ngón tay, cổ tay, lòng bàn tay, lòng bàn chân. Bác sĩ trong Đoàn đã chỉ định điều trị, cấp thuốc miễn phí, hướng dẫn tận tình cho người bệnh cách dùng thuốc. Đoàn đã trực tiếp tuyên truyền cho người dân cách vệ sinh cá nhân, các phương pháp phòng chống bệnh.

Thêm một xã miền núi Quảng Ngãi xuất hiện bệnh ghẻ - Anh 2

Cấp thuốc, hướng dẫn cho người bệnh

Xã Trà Thanh là một xã miền núi, vùng cao, cách Trung tâm Y tế huyện 22km. Địa hình phức tạp, nhiều núi cao hiểm trở bị chia cắt tạo thành những thung lũng sâu, hẹp và những dốc đứng hiểm trở nên giao thông từ Trạm Y tế xã đến các thôn rất khó khăn, phải đi bộ nhiều giờ. Toàn xã có 4 thôn với là 536 hộ, 2.592 nhân khẩu. Dân cư sinh sống phân tán trên các sườn đồi núi, đời sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, trình độ dân trí còn thấp nên kiến thức vệ sinh phòng bệnh còn hạn chế. Đến thời điểm này đã có 3 thôn: Thôn Gỗ, thôn Cát, thôn Môn có ca bệnh ghẻ. 
Trước đó, bệnh ghẻ cũng xuất hiện ở thôn Tang, xã Trà Bùi, huyện Trà Bồng. Bệnh ghẻ lây lan rất nhanh, nhất là trong gia đình, nhà trẻ, lớp học. UBND huyện Trà Bồng phối hợp với ngành Y tế cùng chính quyền địa phương xã, các ban, ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền vận động người dân uống và dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ; thực hiện tốt công tác phòng, chống bệnh tránh không để bệnh lây lan ra cộng đồng.

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc