Ca tử vong đầu tiên trên thế giới do cúm gia cầm H3N8 tại Trung Quốc

VHO- Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, một phụ nữ 56 tuổi ở Trung Quốc trở thành bệnh nhân đầu tiên trên thế giới tử vong vì cúm gia cầm H3N8.

Cúm gia cầm H3N8 đã lưu hành từ năm 2002 sau khi lần đầu tiên xuất hiện ở thủy cầm tại Bắc Mỹ. Chủng cúm gia cầm này sau đó đã lây nhiễm cho ngựa, chó và hải cẩu.

Ca tử vong đầu tiên trên thế giới do cúm gia cầm H3N8 tại Trung Quốc - Anh 1

Trung Quốc ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì cúm gia cầm H3N8. Ảnh: Reuters

H3N8  không được phát hiện ở người trước khi có 2 ca bệnh xuất hiện ở Trung Quốc vào tháng 4 và tháng 5 năm ngoái. Người đầu tiên trên thế giới qua đời là một phụ nữ 56 tuổi đến từ tỉnh Quảng Đông, đông nam Trung Quốc.

Bệnh nhân  ngã bệnh vào ngày 22. 2, nhập viện vì viêm phổi nặng vào ngày 3.3 và qua đời vào ngày 16.3, WHO cho biết.

“Bệnh nhân có nhiều bệnh lý nền. bà có tiền sử tiếp xúc với gia cầm sống trước khi phát bệnh và có chim hoang dã hiện diện quanh nhà.” cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc thông tin.

WHO thông tin thêm:“Không có người nào tiếp xúc gần với trường hợp này bị lây nhiễm hoặc có triệu chứng bệnh tại thời điểm báo cáo.” Mặc dù việc tiếp xúc với chợ gia cầm sống có thể là nguyên nhân nhiễm bệnh, nhưng “vẫn chưa rõ nguồn lây nhiễm chính xác là gì và virus này có liên quan như thế nào với các virus cúm gia cầm A(H3N8) khác đang lưu hành ở động vật”.

Trong hai trường hợp mắc H3N8 năm ngoái, một người mắc bệnh hiểm nghèo, còn người kia mắc bệnh nhẹ. Cả hai trường hợp đều có khả năng bị nhiễm bệnh do tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với gia cầm bị nhiễm bệnh, WHO cho biết.

WHO cho rằng dường như virus này không dễ lây lan từ người sang người. Do đó, nguy cơ lây lan từ người sang người ở cấp độ quốc gia, khu vực và quốc tế là thấp.

“Tuy nhiên, do bản chất không ngừng biến đổi của virus cúm, WHO nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giám sát toàn cầu để phát hiện những thay đổi về virus, dịch tễ học và lâm sàng liên quan đến virus cúm đang lây lan và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người (hoặc động vật).” WHO khuyến cáo.

Cúm động vật có thể dẫn đến các bệnh từ viêm kết mạc hoặc các triệu chứng giống cúm nhẹ, đến bệnh hô hấp cấp tính nặng hoặc thậm chí tử vong. Các triệu chứng về đường tiêu hóa hoặc thần kinh đã được ghi nhận nhưng rất hiếm.

NGHIÊM THANH (Theo Guardian)

Ý kiến bạn đọc