Quảng Ngãi: Cơ sở hạ tầng y tế tuyến cơ sở xuống cấp nghiêm trọng

VHO- Tỉnh Quảng Ngãi hiện có 180 trạm y tế, trong đó khoảng 1/2 cơ sở vật chất các trạm đã xuống cấp, chất lượng kém, thiết kế không phù hợp vẫn phải sử dụng. Chính vì vậy công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân gặp nhiều khó khăn.

Quảng Ngãi: Cơ sở hạ tầng y tế tuyến cơ sở xuống cấp nghiêm trọng - Anh 1

Trạm y tế thấm nước đóng rêu trên trần nhà

Trạm y tế xã Nghĩa Điền, huyện Tư Nghĩa có 3 dãy nhà cấp 4 được xây dựng từ năm 1993, sau gần 30 năm sử dụng, hiện nhiều phòng chức năng bỏ trống vì không đảm bảo điều kiện hoạt động. Qua ghi nhận, tại đây chỉ có một vài phòng được trạm y tế xã duy trì hoạt động, còn lại đều xuống cấp nghiêm trọng, tường bong tróc, toàn bộ hệ thống cửa hư hỏng nặng, trần nhà thấm dột… Những ngày mưa, đội ngũ y bác sĩ cùng bệnh nhân luôn chật vật với việc khám chữa bệnh.

Bác sĩ Lê Văn Huynh, Trưởng Trạm y tế xã Nghĩa Điền cho biết, dù đã duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp nhiều lần nhưng cơ sở vật chất vẫn không thể đảm bảo. “Chỉ khi có cơ sở khang trang, trang thiết bị, thuốc men đầy đủ thì mới tạo được sự tin tưởng cho người dân đến chăm sóc sức khỏe. Từ đó, trạm y tế cơ sở cung cấp các gói dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân”, bác sĩ Huynh chia sẻ.

Xây dựng vào năm 2010, Trạm Y tế xã Đức Phú, huyện Mộ Đức có một dãy nhà hai tầng và 6 phòng chức năng. Hiện nay, nhiều hạng mục đã hư hỏng hoàn toàn không thể sử dụng. Bác sĩ Nguyễn Thị Như Nguyện, Trưởng Trạm y tế xã Đức Phú cho hay, “Trạm y tế xuống cấp rất nghiêm trọng, nhất là trần nhà, mái tôn rỉ mục, tường bong tróc, xuất hiện vết nứt, thấm dột, hệ thống điện nước tê liệt... Để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân ngày một tốt hơn và hướng đến đạt chuẩn quốc gia năm 2030, trạm cần được đầu tư nâng cấp”.

Theo ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi, trong số 180 trạm y tế trên địa bàn tỉnh, thì gần một nửa cơ sở vật chất đã xuống cấp. Kế hoạch trong năm 2020-2024, từ nguồn ODA các dự án của Bộ Y tế, ngành Y tế tỉnh xây dựng, nâng cấp, sửa chữa, đào tạo nguồn nhân lực cho 48 trạm y tế theo mô hình trạm y tế xã điểm của Bộ nhằm đáp ứng công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Ngoài ra, theo kế hoạch trong 2 năm 2023-2024, sẽ tiếp tục xây dựng, sửa chữa, nâng cấp các tuyến y tế cơ sở, với tổng kinh phí 350 tỉ đồng. Trong đó, chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị, đào tạo nguồn cán bộ cho các bệnh viện gồm: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, Bệnh viện Lao - Bệnh phổi. Đồng thời, nâng cấp 4 trung tâm y tế huyện, với tổng kinh phí 136 tỉ đồng từ Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội của chính phủ, nhằm giảm áp lực quá tải cho tuyến trên và phát triển y tế cơ sở.

Y tế cơ sở giữ vai trò rất quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội. Để góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, việc đầu tư kinh phí để nâng cấp, tu sửa hệ thống y tế cơ sở đang đặt ra rất cấp thiết.

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc