Trung Quốc: Du lịch phục hồi, tuyển tiếp viên hàng không nóng trở lại

VHO- Các hãng hàng không Trung Quốc đang ihực hiện đợt tuyển dụng lớn nhất trong hơn 3 năm qua, sau khi ngành du lịch nội địa nước này phục hồi và kế hoạch nối lại đường bay quốc tế của các hãng hàng không. Ngành hàng không Trung Quốc đang phải đối mặt với số lượng lớn sinh viên mới tốt nghiệp đại học xin ứng tuyển cho các vị trí tiếp viên. Bởi theo họ nghề tiếp viên là nghề nghiệp được trả lương tương đối cao trong một thị trường việc làm ảm đạm.

Trung Quốc: Du lịch phục hồi, tuyển tiếp viên hàng không nóng trở lại - Anh 1

  Theo Reuters, tại các nước phương Tây, tiếp viên hàng không là một nghề được trả lương tương đối thấp và hầu hết không yêu cầu bằng đại học.Trong khi đó, để ứng tuyển tiếp viên hàng không ở Trung Quốc, ứng viên thường phải có bằng cử nhân và vượt qua bài kiểm tra tiếng Anh do chính phủ giám sát. Đồng thời các ứng viên còn phải kiểm tra ngoại hình tại buổi tuyển dụng tiếp viên của các hãng hàng không.

Dữ liệu từ Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) cho biết, trong đại dịch Covid-19, tổng số tiếp viên hàng không ở nước này giảm khoảng 11.000 người, tương đương giảm 11% so với mức trước đạidịch năm 2019. Do đó, giữa lúc hoạt động du lịch nội địa phục hồi và kế hoạch nối lại đường bay quốc tế, các hãng hàng không như Xiamen Airlines, China Southern Airlines và Spring Airlines hiện đang ráo riết tuyển dụng. Nhu cầu tuyển dụng từ các hãng hàng không đến cùng lúc Trung Quốc có một lượng lớn, khoảng 11,58 triệu sinh viên mới tốt nghiệp đại học, nhưng thị trường việc làm của đất nước tỷ dân bước vào thời kỳ ảm đạm nhất trong nhiều thập niên. Đại dịch Covid -19 đã ảnh hưởng không nhỏ tới triển vọng kinh tế toàn cầu, làm suy yếu nhu cầu xuất khẩu, trong khi các công ty trong lĩnh vực như công nghệ, giáo dục và bất động sản cắt thì liên tục cắt giảm nhân sự. Hãng Hainan Airlines có kế hoạch tuyển hơn 1.000 tiếp viên hàng không trong năm nay và hiện hãng đang nhận được số lượng ứng tuyển hơn 20.000 đơn đăng ký. Còn Hãng China Southern dự tính thuê 3.000 tiếp viên trong năm nay, hiện có số lượng ứng viên nhiều hơn gấp 7 lần nhu cầu vào cuối tháng 12.2022. Các chuyên gia cho biết trước đại dịch, khoảng 10% ứng viên sẽ được lựa chọn.

Trung Quốc: Du lịch phục hồi, tuyển tiếp viên hàng không nóng trở lại - Anh 2

Li Hanming, chuyên gia độc lập về ngành hàng không Trung Quốc cho biết: “Một số lượng lớn sinh viên trẻ mới ra trường cả nam và nữ đều muốn nghề tiếp viên,vì họ cho rằng nghề tiếp viên có thu nhập tốt  khoảngtừ 10.000-20.000 NDT/tháng (gần tương đương 1.500 -2.900 USD) mà công việc thì thật thú vị vì được vi vu khắp nơi trên thế giới”. Anh Wang Shenbo, người ứng tuyển vào vị trí tiếp viên hàng không của hãng Hainan Airlines cho biết, phần lớn các bạn cùng lớp anh đang học thạc sĩ với hy vọng kiếm được công việc lương cao. Tuy nhiên, nhiều bạn học của anh đã tìm được việc làm, nhưng không hài lòng với mức lương. Theo Global Times, năm 2021 chỉ 6,1% sinh viên mới tốt nghiệp đại học kiếm hơn 10.000 NDT/tháng. 

Chuyên gia về ngành hàng không Li Hanming cũngcho biết thêm, bất chấp số lượng người tìm việc gia tăng, các hãng hàng không có thể gặp khó khăn trong tuyển dụng nhân viên mới ngay lập tức, do các khóa đào tạo kéo dài cả năm. Điều này có thể khiến nỗ lực tăng công suất chuyến bay chậm lại, khiến giá vé vẫn ở mức cao. Ông cũng cho biết thêm: “Các hãng hàng không dự báo lạc quan cho năm 2024, nên họ cần tuyển phi hành đoàn ngay, nếu không sẽ thiếu người vào năm tới”. Theo dữ liệu từ Flight Master, công suất chuyến bay nội địa Trung Quốc đã vượt mức năm 2019 từ giữa tháng 3, nhưng các chuyến bay quốc tế phục hồi mới chỉ 30% so với mức trước đại dịch. Dù nỗ lực bổ sung năng lực bay quốc tế, công suất hạn chế đã đẩy giá vé lên cao, doanh nhân Jin Huo cho biết: "Tôi đã trả 18.000 NDT cho vé phổ thông một chiều bay từ Frankfurt đến Bắc Kinh. Trong khi đó, trước đây, tôi chỉ phải trả 1/3 số tiền này cho vé khứ hồi”.

THANH HẰNG (Theo Reateus)

Ý kiến bạn đọc