Bùng phát quảng cáo website cờ bạc 'núp bóng' dưới link .gov.vn

VHO- Các chuyên gia an ninh mạng cảnh báo người dùng cần cẩn trọng trước các website giả dạng .gov.vn hay .vn. vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị hack hoặc lừa đảo.

Bung phat quang cao website co bac 'nup bong' duoi link .gov.vn hinh anh 1

Một số webiste giả mạo 'núp bóng' dưới các đường link .gov.vn (Ảnh chụp màn hình)

Thời gian gần đây, Công ty Cổ phần Công nghệ An ninh mạng Quốc gia Việt Nam (NSC) cho biết đã nhận được khá nhiều đề nghị trợ giúp từ các cơ quan, doanh nghiệp về việc website bị tấn công, chèn mã quảng cáo cờ bạc, cá độ.

Nguy hiểm ở chỗ, các website này đều sử dụng https, được chứng nhận "chính chủ" của các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp lớn, nhưng khi bấm vào link thì lại chuyển hướng truy cập đến website của tổ chức cá độ, cờ bạc trực tuyến.

Theo ông Vũ Ngọc Sơn-Giám đốc Kỹ thuật của NSC, qua mở rộng nghiên cứu, NSC nhận thấy chỉ cần tìm kiếm bằng Google với các từ khóa liên quan đến cá độ, cờ bạc, với tùy chọn site:.gov.vn hoặc site:.vn, chúng ta sẽ dễ dàng nhìn thấy vô số các trang đã bị hack và chèn các đường link quảng cáo.

Vào thời điểm sáng nay (10.4) khi kiểm tra lại, NCS nhận thấy có một số link theo cache (bộ nhớ đệm) của google còn thể hiện ngày giờ cập nhật mới chỉ vài giờ trước.

Bung phat quang cao website co bac 'nup bong' duoi link .gov.vn hinh anh 2

Một số webiste giả mạo 'núp bóng' dưới các đường link .gov.vn (Ảnh chụp màn hình)

"Đặc điểm chung của hình thức tấn công này là hacker sẽ lợi dụng các lỗ hổng để chiếm quyền kiểm soát website, máy chủ, từ đó chèn các link quảng cáo, thậm chí cài mã độc để truy cập bất cứ nội dung nào đều bị chuyển hướng, dẫn sang website cờ bạc, cá độ," ông Sơn cho biết.

Hình thức tấn công này trước đây đã khá phổ biến, tuy nhiên gần đây có dấu hiệu bùng phát và mang lại nhiều nguy cơ an ninh mạng cho người dùng. Đặc biệt nguy hiểm nếu các đường link "chính chủ" https này được dùng để phát tán các link lừa đảo, ăn cắp thông tin thì người dùng rất dễ bị mắc bẫy.

Tổng kết lại các vụ việc đã hỗ trợ, NCS nhận thấy có các hình thức tấn công phổ biến như sau:

- Tấn công vào máy chủ cài hệ điều hành cũ, chưa vá lỗ hổng

- Tấn công vào các website sử dụng thư viện dùng chung, có lỗ hổng

- Tấn công vào các tài khoản quản trị có mật khẩu yếu

- Tấn công vào các tài khoản kết nối cơ sở dữ liệu có mật khẩu yếu

-  Tấn công vào máy chủ phân quyền không chặt, từ lỗ hổng của 1 website có thể tấn công sang các website khác nằm cùng máy chủ

Qua sự việc trên, ông Vũ Ngọc Sơn cũng khuyến cáo các quản trị cần khẩn trương rà soát lại toàn bộ hệ thống website của mình, chú trọng rà soát các trang mã nguồn, cần chú ý đặc biệt đến những file mới được tạo hoặc có thời gian tạo khác biệt với phần lớn các file khác trong cùng thư mục.

"Các quản trị cần đổi các mật khẩu quản trị, mật khẩu truy cập cơ sở dữ liệu nếu đang để mật khẩu yếu. Nếu được có thể thực hiện đánh giá tổng thể an ninh mạng cho hệ thống, đồng thời triển khai các giải pháp giám sát tự động nhằm phát hiện ra các thay đổi bất thường, từ đó có xử lý kịp thời," ông Sơn nhấn mạnh.

TTXVN

Ý kiến bạn đọc