Xây dựng Tủ sách Đặng Thùy Trâm tặng bệnh viện, trường học ở vùng sâu, vùng xa

VHO- Thông tin này được nhà văn Đặng Vương Hưng chia sẻ tại buổi Giao lưu nhân chứng lịch sử họ Đặng TP Hà Nội vừa diễn ra tại Hà Nội .

Xây dựng Tủ sách Đặng Thùy Trâm tặng bệnh viện, trường học ở vùng sâu, vùng xa - Anh 1

Buổi Giao lưu nhân chứng lịch sử họ Đặng TP Hà Nội được tổ chức nhân dịp Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 và tiến tới kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, hòa bình và thống nhất đất nước 30.4. Trong chương trình, Hội đồng họ Đặng Việt Nam cũng đã công bố quyết định và ra mắt Hội đồng lâm thời họ Đặng TP Hà Nội.

Buổi giao lưu nhân chứng lịch sử họ Đặng TP. Hà Nội cũng đã được tổ chức; cung cấp những thông tin người thật, việc thật, góp phần tưởng nhớ công ơn của các bậc tiền nhân họ Đặng Việt Nam; khơi dậy niềm vinh dự, tự hào bởi truyền thống chống ngoại xâm của cha ông trong các cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc.

Trước đó, 45 thành viên tiêu biểu đã được thống nhất tham gia Hội đồng lâm thời Họ Đặng TP. Hà Nội. Hội đồng do Trung tướng, TS. Đặng Vũ Sơn làm Chủ tịch. Các Phó Chủ tịch gồm bác sĩ Đặng Thị Quỳnh Hoa; ThS. Đặng Duy Khanh, nhà văn Đặng Vương Hưng…

Nhà văn Đặng Vương Hưng chia sẻ: “Nhìn lại lịch sử truyền thống ngàn năm dựng nước và giữ nước của ông cha ta, gia đình, dòng họ và làng xã luôn là những nhân tố đảm bảo sự đoàn kết và phát triển bền vững cộng đồng xã hội; giúp dân tộc ta không bị đồng hoá bởi các thế lực ngoại bang xâm lược và đô hộ. Vấn đề gia đình và dòng họ ngày càng trở nên quan trọng hơn trong cuộc sống hiện đại, nhất là trong thời công nghệ số, mạng xã hội phát triển và thay đổi từng ngày, từng giờ như hiện nay. Bởi trong một dòng họ, nếu có nhiều gia đình tốt, thì dòng họ ấy phát triển vững mạnh; xã hội có nhiều dòng họ vững mạnh thì đất nước sẽ hưng thịnh và trường tồn”.

Cụ Doãn Ngọc Trâm, thân mẫu của Anh hùng Liệt sĩ Đặng Thùy Trâm ở tuổi 98 tuổi nhưng vẫn ngồi xe lăn đến tham dự buổi giao lưu. Cụ Doãn Ngọc Trâm cho biết rất tự hào, hạnh phúc khi làm dâu và sinh ra những người con mang dòng họ Đặng. Những người con của cụ đều là những công dân tốt, có cống hiến cho đất nước.

Xây dựng Tủ sách Đặng Thùy Trâm tặng bệnh viện, trường học ở vùng sâu, vùng xa - Anh 2

Cụ Doãn Ngọc Trâm, thân mẫu của Anh hùng Liệt sĩ Đặng Thùy Trâm tại buổi giao lưu

Nhà văn Đặng Vương Hưng cũng cho biết, sắp tới Hội đồng họ Đặng Việt Nam sẽ tiến hành dự án xây dựng Tủ sách Đặng Thùy Trâm tặng cho các bệnh viện, các trường học ở vùng sâu, vùng xa. Mong muốn của BTC là tủ sách đầu tiên của dự án sẽ được thực hiện tại Đức Phổ, Quảng Ngãi - nơi chị Đặng Thùy Trâm làm việc và hy sinh vào năm 1970. Tủ sách đa dạng về đề tài ở mọi lĩnh vực như lịch sử, khoa học, giáo dục…

Được biết, trong thời gian tới, Hội đồng Họ Đặng Việt Nam sẽ phối hợp với Viện Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát huy Văn hóa dân tộc, Tạp chí Xưa và Nay, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, CLB Trái tim Người lính và CLB Mãi mãi tuổi 20 chuẩn bị Hội thảo khoa học Họ Đặng Nghi Xuân (Hà Tĩnh) với lịch sử truyền thống dân tộc và danh nhân lịch sử Đặng Nhân Cẩm. Đồng thời, chuẩn bị tư liệu để tổ chức hội thảo làm rõ thân thế, sự nghiệp của danh nhân lịch sử Đặng Thi Sách (Đặng Công Đại Vương, phu quân của Trưng Trắc), dự kiến vào tháng 11 âm lịch tại Mê Linh, đúng dịp kỷ niệm 2010 năm ngày sinh của ông.

Hà Nội không chỉ là Thủ đô của cả nước, còn là nơi hội tụ tinh hoa trăm họ Việt Nam, trong đó có Họ Đặng, với nhiều người con ưu tú đã có công với quê hương đất nước. Trong nhiều tháng gần đây, Ban Vận động thành lập Hội đồng họ Đặng TP. Hà Nội đã liên tục tiến hành các hoạt động dâng hương tri ân các bậc tiền nhân họ Đặng tại các Nhà thờ, Phủ thờ trên địa bàn Hà Nội: Chương Mỹ, Thanh Trì, Thạch Thất, Hoàng Mai, Gia Lâm, Long Biên, Mê Linh... Trong đó có Nhà thờ Trạng nguyên Đặng Công Chất; Khu Di tích quốc gia đặc biệt Đền Phù Đổng thuộc xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm; Nhà thờ danh nhân Đặng Tiến Đông tại làng Lương Xá, xã Lam Điền, huyện Chương Mỹ; Đền thờ Hai Bà Trưng và đền thờ ngài Đặng Thi Sách tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt thuộc thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh...

Để tuyên truyền và quảng bá về họ Đặng Việt Nam và họ Đặng TP Hà Nội, cung cấp những tư liệu quý về các bậc tiền nhân, những nhân vật họ Đặng tiêu biểu xưa và nay, Ban Vận động đã tận dụng lợi thế của mạng xã hội Facebook xây dựng diễn đàn “Kết Nối Người Họ Đặng”. Diễn đàn đã sưu tầm, biên soạn và đăng tải hàng trăm clip, bài viết, tư liệu có giá trị thông tin, nội dung hấp dẫn và nhân văn. Hiện “Kết Nối Người Họ Đặng” đã thu hút hơn 70.000 thành viên trong và ngoài họ Đặng. Đây là một kênh truyền thông mang tính báo chí chuyên nghiệp, có hiệu quả cao; không chỉ chuyển tải các hoạt động của Ban Vận động và các Chi họ, Liên chi, Nhà thờ và Từ đường họ Đặng TP. Hà Nội, mà còn góp phần xây dựng uy tín của Họ Đặng Việt Nam với cộng đồng xã hội.

HÀ PHƯƠNG

Ý kiến bạn đọc